BY KKMTC
27 Apr 20 12:40 pm

AnandTech ชี้ ประสิทธิภาพ GPU กับ CPU ของ iPhone SE สามารถเอาชนะ Samsung S20 Ultra, Pixel 4 และ iPhone 11

5 Views

wccftech รายงานจาก AnandTech ได้รีวิวและ benchmark โทรศัพท์มือถือ iPhone SE พบว่ามือถือรุ่นดังกล่าว มีประสิทธิภาพ GPU กับ CPU ที่สามารถเอาชนะมือถือเรือธงหลายรุ่นอย่าง Samsung S20 Ultra, Pixel 4, มือถือ Android รุ่นอื่น หรือแม้แต่เครื่อง iPhone 11

AnandTech กล่าวว่าการ benchmark ครั้งแรกได้ทดลองประสิทธิภาพ GPU และ CPU ด้วยการรัน Javascript ซึ่งมีผลลัพธ์สถิติออกมาว่า iPhone SE ได้รับคะแนนที่ 155.00 ใน Speedometer 2.0 ซึ่งตามหลังเครื่อง iPhone 11 มาแบบติด ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ใน JetStream 2 มือถือ iPhone SE สามารถเอาชนะคะแนน benchmark ของ iPhone 11 ด้วยคะแนน 139.65 (ในขณะ iPhone 11 ทำคะแนนที่ 129.83) รวมถึงทำคะแนนแซงหน้า Samsung Galaxy S20 Ultra ซึ่งมือถือดังกล่าวรันด้วยชิป Qualcomm’s Snapdragon 865

นอกจากนี้ ใน Basemark GPU 1.2 มือถือ iPhone SE ก็ทำคะแนน benchmark ได้เทียบเท่ากับ Samsung S20 Galaxy Ultra แต่อย่างไรก็ตาม ใน GFXBench – Vulkan/Metal off-screen มือถือ iPhone SE สามารถทำคะแนนได้ดีกว่ามือถือ Android ทุกเครื่อง รวมถึง iPhone 11 ที่ 23.23 ในประสิทธิภาพแบบยั่งยืน (ไม่ใช่พีสุด)

แม้ว่า iPhone SE เป็นเครื่อง iPhone ที่มีขนาดเล็ก มีความละเอียดคมชัด และมีต้นทุนการผลิตน้อยกว่า แต่เนื่องจากมือถือดังกล่าวใช้ชิป A13 Bionic กับ Apple GPU แบบ 4 Cores ซึ่งเป็นชิปเดียวกับ iPhone 11 จึงทำให้ CPU และ GPU ของ iPhone SE มีประสิทธิภาพสูง

iPhone SE มี RAM เพียงแค่ 3GB ซึ่งน้อยกว่า iPhone 11 ที่ใช้ 4 GB แต่เนื่องจาก iOS ไม่จำเป็นต้องใช้ 12GB of RAM เพื่อรันระบบปฏิบัติการอย่างลื่นไหลคล้ายกับ Android เฉพาะฉะนั้น RAM ขนาด 3GB จึงเพียงพอต่อการใช้งาน iPhone SE

แม้คะแนน benchmark จะไม่มีของ Geekbench แต่ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่ามือถือ iPhone SE มีประสิทธิภาพ GPU และ CPU ดีมากเทียบเท่ากับมือถือระดับเรือธงหลายรุ่น ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นมือถือที่จับน่ามองมาก ๆ เลยทีเดียว

จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top