BY Zreast
5 Dec 20 5:43 pm

Activision Blizzard ฟ้องร้อง Netflix ในข้อกล่าวหาดึงตัวผู้บริหารไปร่วมทำงานอย่างไม่เป็นธรรม

6 Views

จากรายงานล่าสุดของสื่อ Deadline ระบุว่า บริษัทเกมอย่าง Activision Blizzard ได้ดำเนินการฟ้องร้องกับทาง Netflix แล้ว ในข้อกล่าวหาการดึงตัวผู้บริหารของบริษัทไปร่วมทำงานด้วยอย่างไม่เป็นธรรม

โดยที่มาของเหตุการณ์นี้ เกิดจากที่ Netflix มาตะล่อมเชิญชวนให้ Spencer Neumann ที่เป็นผู้บริหารทางการเงิน (CFO) ของ Activision Blizzard ไปร่วมงานด้วย เมื่อช่วงปลายปี 2018 และกลายมาเป็นหนึ่งในหัวเรือหลักด้านการเงินของทาง Netflix แทน

“Netflix รับคนเข้าทำงานโดยไม่คำนึงถึงจริยธรรมและภาระผูกพันทางกฎหมาย” เป็นคำฟ้องที่ได้แจ้งไว้กับศาลสูงของ Los Angeles. โดยตัวเอกสารเต็ม ๆ เกี่ยวกับคดีนี้มีความยาวถึง 13 หน้า ซึ่งในตัวเอกสารก็ระบุถึงมุมของ Netflix ด้วยเช่นกัน โดยอ้างว่าฝั่งของ Activision Blizzard “เจรจากับ Netflix เพื่อขอความร่วมมือทางการค้า ในการเผยแพร่สื่อบันเทิงของบริษัท”

Spencer Neumann

หากจะลงลึกถึงประเด็นดังกล่าว หลังจากที่ Spencer Neumann ทำงานให้กับ Activision Blizzard มานานกว่าปีครึ่ง และยังเหลือสัญญาอีกมากกว่าสองปี Neumann ก็ได้กลายมาเป็นผู้บริหารทางการเงินของ Netflix ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019 และมามีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายโปรเจคต์ โดยเฉพาะกับ Stranger Things 3: The Game ด้วยเช่นกัน

ในตัวเอกสารนั้น ทางทนายระบุเหตุผลไว้หลายสิบข้อ มีทั้งในประเด็นที่ว่า Netflix เป็นบริการสื่อบันเทิงออนไลน์แบบ Subscription ที่มีภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ คอนเทนต์ที่ผลิตขึ้นเอง และ Interactive Content ซึ่งถือเป็นคู่แข่งทางการค้าของ Activision ที่ประกอบการผลิตสื่อบันเทิงเช่นเดียวกัน อีกทั้ง Netflix ก็กำลังมีแผนที่จะขยายตลาดของสื่อเกมด้วย เช่นการดัดแปลงจากเนื้อหาออริจินัลมาเป็นวิดีโอเกม และนั่นจะทำให้เกิดการแข่งขันกับ Activision มากขึ้นกว่าเดิม

เราสรุปเพิ่มเติมให้คร่าว ๆ ได้ว่า

  • การที่ Activision ออกมาฟ้องร้องเช่นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Netflix นั้นอาจมีความจงใจในการเข้ามาแทรกแซงตัวสัญญาที่ทาง Activision ทำไว้กับ Neumann
  • Activision อ้างถึงการแข่งขันทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม โดยดึงตัวบุคคลสำคัญไปจากบริษัทและส่งผลกระทบโดยตรง
  • ทำลายความไว้วางใจที่ทางบริษัทมีให้ โดย Neuman มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาขอความร่วมมือทางการค้ากับ Netflix แต่ในขณะเดียวกันก็มีการพูดคุยกันลับหลัง เพื่อย้ายบริษัทไปทำงานด้วย

Activision Blizzard เรียกร้องศาลให้มีคำสั่งหยุดการกระทำเช่นนี้ของ Netflix อีกโดยถาวร รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายที่ทางบริษัทควรจะได้ จากการสูญเสียกำลังหลักไปยังบริษัทคู่แข่ง (จากคำกล่าวอ้าง)

โดยสำหรับ Activision นั้น ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะของผู้จัดจำหน่ายเกมดังอย่าง Call of Duty ซึ่งจากการสำรวจของ NPD Group ระบุว่านี่ถือเป็นแฟรนไชส์วิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาลในสหรัฐอเมริกา

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top