BY Zreast
28 Mar 21 4:49 pm

Activision สั่งปิดเว็บไซต์ตรวจสอบสถิติชื่อดังของ Call of Duty: Warzone ขีดเส้นตายภายในวันจันทร์นี้

12 Views

ทีมกฎหมายของ Activision มีคำสั่งให้ปิด SBMMWarzone.com เว็บไซต์เครื่องมือตรวจสอบสถิติของ Call of Duty: Warzone ภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ทางเจ้าของเว็บไซต์ระบุว่า Activision ได้ร่อนจดหมายแสดงความต้องการจะให้เว็บไซต์ปิดตัวลง เนื่องจากกังวลในเรื่องของความเป็นส่วนตัวผู้เล่น อีกทั้งทนายความยังชี้ว่าเว็บไซต์ SBMM Warzone ได้ละเมิดข้อตกลงการใช้งาน API ของ Activision, ละเมิดลิขสิทธิ์ และขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการฉ้อโกงและการละเมิดคอมพิวเตอร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในจดหมายยังขอให้เว็บไซต์ได้ปิดตัวลงภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ส่ง (22 มีนาคม) จึงมีกำหนดเส้นตายเป็นวันจันทร์ที่ 29 มีนาคมนี้

SBMM Warzone ใช้ Call of Duty API เพื่อดึงข้อมูลของผู้เล่นมาสรุปทำเป็นสถิติให้ดูเข้าใจง่าย สวยงาม และยังสามารถใช้เพื่อดูภาพรวมฝีมือของผู้เล่นทั้ง Lobby ขณะนั้นได้ ซึ่งทำให้ผู้เล่นจำนวนไม่น้อยแห่กันมาใช้เว็บนี้ เพื่ออย่างน้อยก็จะได้เข้าใจระบบ SBMM (Skill Based Matchmaking) ซึ่งมีความกำกวมและขัดใจกับชุมชน Call of Duty มาอย่างยาวนาน

หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บอกกับทางสื่อ Eurogamer ว่าเขาเข้าใจถึงเรื่องที่ Activision เป็นกังวล และได้อธิบายว่าการที่เว็บ SBMM Warzone จะได้มาซึ่งข้อมูลนั้น ผู้เล่นต้องตั้งโปรไฟล์ให้เป็นสาธารณะอยู่แล้ว ซึ่งก็เหมือนกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง BattleNet, PSN หรือ Xbox ที่ก็มีเว็บไซต์โชว์สถิติในทำนองเดียวกันอยู่เยอะแยะ และพวกเขาเองก็ไม่ได้เข้าถึงข้อมูลอะไรที่เป็นส่วนตัวเลย นอกเสียจากสถิติอย่างจำนวนครั้งการฆ่า, การตาย หรือจำนวนครั้งที่ชนะแมตช์

มีอีกประเด็นหนึ่งที่ลือมาตามสายลม คือ Activision อ้างว่าเว็บ SBMM Warzone นั้นมีการขายสมาชิกแบบพรีเมียม เก็บรายได้จากผู้ใช้งาน ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น เช่นขยายประวัติการดูเป็น 100 เกมล่าสุด และอัตราการชนะใน Gulag ซึ่งตรงนี้ทางผู้ก่อตั้งเว็บก็ปฏิเสธเสียงแข็งว่า Activision ไม่ได้ว่าอะไรกับเรื่องนี้เลย และไม่รู้ว่าคนที่ปล่อยข่าวดังกล่าวไปเอาข้อมูลมาจากไหน

ทางเจ้าของเว็บไซต์แสดงความบริสุทธิ์ใจ และเปิดเผยว่าพวกเขาพยายามจะร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ Third Party กับ Activision หลายครั้งหลายหนแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเสียที ทั้งยอมให้มีการรีแบรนด์, ยอมให้ปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ หรือดูความเหมาะสมของการเลือกดึงข้อมูลก็ทำมาหมดแล้ว แต่ Activision ยังคงไม่เอาด้วย จนกระทั่งล่าสุดนี้ ที่มีท่าทีสั่งปิดเว็บออกมา

ทางเว็บไซต์ทิ้งท้ายกับสื่อ Eurogamer ว่า หาก Activision ไม่โอนอ่อนต่อข้อเสนอการเป็นพาร์ทเนอร์จริง ๆ ก็มีแต่ต้องปิดตัวเว็บลง แม้พวกเขาจะยังคงเชื่อ ว่าจะด้วยเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว, การใช้เพื่อหารายได้ หรืออะไรก็ตาม มันก็ต้องมีจุดที่สามารถเห็นร่วมและอยู่ด้วยกันได้เสมอ

ที่มา : Eurogamer

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top