BY TheStarrySky
19 Sep 19 10:56 am

5 เรื่องน่าสนุกชวนคิด เกี่ยวกับเกมแนว “Auto Chess” ที่ทุกคนชื่นชอบ

31 Views

มาจนถึงตอนนี้ ก็คงจะบอกได้อย่างเต็มปากแล้วว่า เกมแนว “Auto Chess” หรืออาจะเรียกในชื่อที่เป็นทางการขึ้นมาอีกหน่อย นั่นก็คือแนว Auto Battler คือคลื่นลูกใหม่ของวงการอย่างแท้จริง ต่อจากยุคของ MOBA และ Battle Royale ที่ผ่านไปก่อนหน้า และไม่ว่าอนาคตข้างหน้าจะมีเกมแนวไหนมารับช่วงต่อจากมัน ประวัติศาสตร์ของวงการเกมก็จะจารึกทุกเกมที่ออกมาโลดแล่นในช่วงนี้เอาไว้ทั้งหมด ในฐานะคลื่นลูกหนึ่งที่ผลักดันวงการที่เรารักไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์

เพราะฉะนั้นในวันนี้ เราจะมาพูดถึงความเป็นไปได้และเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับเกมแนวนี้กัน ลืมเรื่องน่าปวดหัวอย่างการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ของเกมไปซักพัก แล้วมามองในภาพรวมของเกมที่เรากำลังเล่นกันอยู่ ว่ามีอะไรที่ช่วนให้คิดได้อย่างสนุกสนานกันบ้าง เพราะบางทีมันอาจจะเป็นอนาคตของ Auto Chess ทั้งหมดที่มีอยู่ก็เป็นได้ ขอเชิญชมไปพร้อมๆ กัน

ภาพจาก esportsportal.com

1. Auto Chess เป็น “เกมวัดดวง” หรือไม่ ??

หนึ่งในคำถามยอดฮิตของผู้ที่ได้ลองเล่นเกมแนวนี้ไปแล้วซักพัก ว่า Auto Battler ทั้งหลายที่เราเล่นไป ชัยชนะและความพ่ายแพ้ที่เราได้รับ จริงๆ แล้วคือ “เราเก่ง” หรือ “เราดวงดี” กันแน่ ในเมื่อเกมนั้นเต็มไปด้วยการสุ่ม และหลายๆ สิ่งที่เรามิอาจควบคุมได้

คำตอบของเรื่องนี้ก็คงจะขึ้นกับว่าเรามองเกมในมุมไหน ถ้ามองในแง่ของตัวเลขต่างๆ ตามความเป็นจริง เกมแนวนี้เป็นเกมวัดดวงอย่างแน่นอน เพราะอัตราการออกของหมากต่างๆ และ item ล้วนมีตัวเลขบอกที่ชัดเจน ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ดวงของเรานั้นสำคัญพอๆ กับฝีมือที่มีอยู่ หรือในบางกรณีก็อาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ

ถ้าคุณเคยขายหมากที่สะสมมาทั้งหมด เพื่อหาหมากแค่ตัวเดียว…แล้วคุณก็ยังหามันไม่เจอ คุณคือพวกเดียวกับเรา – มิตรสหายท่านหนึ่ง

พอเข้ามาในเกมได้สำเร็จ การวัดดวงของทุกคนก็แทบจะเริ่มขึ้นในทันทีด้วย

แต่ถ้าหากเรามองในมุมของระบบการเล่นของเกม ก็จะพอบอกได้ว่า เกมนี้ก็ไม่ได้เป็นเกมวัดดวงอย่างสมบูรณ์ เพราะยังมีบางส่วนที่เรายังพอรับรู้และควบคุมได้ อย่างเช่นอัตราการออกของหมากในร้านค้าแบบคร่าวๆ จากการสำรวจหมากในกระดานของฝ่ายตรงข้าม หรือการเลือก item บางอย่างแบบจงใจใน Dota Underlord / Teamfight Tactics ในตรงนี้นี่เองเราจะได้แสดง “ฝีมือ” ออกมาอย่างเต็มที่ และทำให้เรื่องของดวงนั้นการเป็นเรื่องรองลงไปได้

คำถาม : คุณคิดว่า Auto Chess เป็นเกมวัดดวงหรือไม่ ? หรือมากแค่ไหนกัน ? 

2. Auto Chess เป็นจะมาแทนที่ MOBA หรือไม่ ??

ในอดีต ก่อนที่เกมแนว MOBA จะผงาดขึ้นมากลายเป็นหนึ่งในเบอร์ใหญ่ของวงการเกม, RTS คือแนวเกมที่เคยครองโลกมาก่อน ในช่วงราวๆ ต้นปี 2000 ถือเป็นปลายยุคทองของเกมแนววางแผนอย่างแท้จริง เกมระดับตำนานที่เรารู้จักหลายเกมก็เกิดในช่วงนั้น เช่น Red Alert 2 (2000), Battle Realms (2001), Warcraft 3 (2002),  และ Warhammer 40k Dawn of War (2004) เป็นต้น

จากนั้นอีกราวๆ 10 ปีต่อมา ยุคสมัยของ MOBA ได้ถือกำเนิดขึ้น เริ่มจาก Defense of the Ancients (DotA) ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2003 และกลายเป็น League of Legends ในปี 2009, ต่อด้วย Heroes of Newerth ในปี 2010 และ Dota 2 ตามมาในปี 2013 และเกม MOBA ก็ครองโลกอย่างยาวนานจนมาถึงปัจจุบัน

วิวัฒนาการของเกมแนว MOBA

และก็เหมือนเรื่องตลก ที่อีกราวๆ 10 ปีต่อมาเช่นกัน เมื่อ Dota Auto Chess เกมแนว Auto Battler เกมแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2019 และก็มีอีกนับสิบตามมาในเวลาไม่ถึง 1 ปี กลายเป็นเกมฮิตในชั่วข้ามคืนแบบเดียวกับตอนที่ Mobile MOBA ได้ปรากฏตัวขึ้นมาไม่มีผิด

และที่ยิ่งน่าตลกกว่าก็คือ MOBA ก็เคยเป็น Mod ของเกมแนว RTS มาก่อน และ Auto Chess เอง ก็เคยเป็น Mod ของเกมแนว MOBA มาก่อนด้วยเช่นกัน เหตุการณ์จึงเหมือนซ้ำรอยเดิม เป็นที่มาของแนวคิดที่ว่า Auto Chess อาจจะมาแทนที่ MOBA ก็เป็นได้ อย่างที่ MOBA เคยแทนที่ RTS มาแล้วในอดีต

อย่างไรก็ตาม หากเรามองที่สถิติที่เป็นตัวเลข ก็พอมั่นใจได้อยู่ว่า เกมแนว MOBA น่าจะยังครองโลกไปได้อีกนานพอสมควร เพราะ 2 สถิติใหญ่อย่าง “เกมที่มีเงินรางวัลสูงสุดในโลก” และ “เกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก” สองสถิตินี้ ล้วนยังครองด้วยเกมแนว MOBA อยู่ทั้งสิ้น (Dota 2 และ LoL ตามลำดับ)

5 อันดับ Esports ที่มีเงินรางวัลสูงสุด จะเห็นว่าเกมแนว MOBA ได้ไปถึง 3 อันดับ (1-3-5)

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ Auto Chess กำลังจะเอาชนะ มันไม่ใช่แค่เป้าหมายขนาดใหญ่ มันยังเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย และความที่อะไรๆ ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง จึงยังไม่ใช่เรื่องง่ายที่น้องใหม่ที่พึ่งเปิดตัวมาไม่นาน จะสามารถล้ม 2 ยักษ์ใหญ่ของวงการได้นั้นเอง

คำถาม : คุณคิดว่า Auto Chess จะสามารถเอาชนะเกมแนว MOBA ได้ในอนาคตหรือไม่ ?

3. Auto Chess เป็นเหมือน “บอร์ดเกม” ชนิดหนึ่ง ??

เรื่องนี้อาจดูล้ำไปนิด แต่มันก็ไม่ใช้เรื่องเพ้อเจ้อซะทีเดียว จากในข้อ 1 ที่เราขบคิดกันว่า Auto Chess เป็นเกมวัดดวงหรือไม่ ? เราก็อาจคิดต่อไปว่า แล้วถ้าจะบอกว่ามันเป็น “บอร์ดเกม” ล่ะ แบบนี้จะดูเข้าท่ามากกว่าหรือเปล่า ?

ในภาพโปรโมตของ Auto Chess ก็ยังแสดงถึงเหล่าตัวละครที่กำลังเล่นบอร์ดเกมอยู่เช่นกัน

บอร์ดเกม คือเกมที่ได้รับการยอมรับแล้วว่า เป็นการผสมผสานกันของเกมที่ต้องใช้ทั้งดวง และฝีมือในสัดส่วนที่เหมาะสมกลมกลืนกันเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้วในอีกนัยหนึ่ง มันก็คือรูปแบบของเกมแนว Auto Chess เลยนั้นเอง แล้วอีกอย่าง Auto Chess ก็เป็นเกมที่เล่นบนกระดานเช่นกัน มันจึงดูเหมือนบอร์ดเกมแบบ Online อยู่เช่นกัน

เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับตัวเกมเอง ที่หากมันถูกจัดอยู่ในบอร์ดเกมชนิดหนึ่ง ก็อาจทำให้การจัดการแข่งอะไรก็ตามที่เป็นทางการก็สามารถทำได้อย่างสะดวกขึ้น (จะอธิบายในข้อ 4) และยังทำให้ได้รับการยอมรับจากผู้เล่นอีกกลุ่มมากขึ้นด้วย (กลุ่มที่เล่นบอร์ดเกม) การเป็นบอร์ดเกมยังทำให้แนวทางการพัฒนานั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่นการพัฒนากติกาใหม่ๆ หรือหมากตัวใหม่ๆ ที่ต้องคำนึงถึงลักษณะโดยรวมของเกม การมีคำว่า “บอร์ดเกม” เป็นพื้นหลัง ก็จะทำให้แนวทางการพัฒนานั้นไม่ออกนอกลู่นอกทางจนเกินไปนั้นเอง

คำถาม : คุณคิดว่า Auto Chess เป็นเหมือนกับ “บอร์ดเกม” ชนิดหนึ่งหรือไม่ ?

4. Auto Chess จะพัฒนาจนเป็น Esports ได้หรือไม่ ??

ในข้อนี้ หากเรามองจริงๆ มันคือการนำข้อ 1-3 มาคิดรวมกัน เมื่อเกม Online ในปัจจุบัน วัดความยิ่งใหญ่กันที่การแข่งขันกันของผู้เล่นด้วยส่วนหนึ่ง หรือก็คือการดูที่ “Esports” ของใครนั้นใหญ่กว่ากัน ดีกว่ากัน หรือมีการแข่งขันที่ดุเดือนกว่ากัน ถ้าเช่นนั้นแล้ว Auto Chess ก็ควรจะมี Esports เป็นของตัวเอง แต่ว่าเกมจะไปถึงจุดนั้นได้หรือไม่กันล่ะ ?

แม้ Auto Chess จะได้รับความสนใจ แต่มันจะไปได้ถึงระดับ Esports ได้หรือไม่ ??

อย่างในข้อแรก MOBA ที่พัฒนามาจาก RTS การแข่งขันกันของผู้เล่นมันจึงติดมาด้วยโดยอัตโนมัติ และด้วยลักษณะของเกมที่เอื้อกับการจัดการประชันกันของผู้เล่นอยู่แล้ว มันจึงไม่ใช่เรื่องยากของเกมแนว MOBA ที่จะพัฒนาจนมี Esports ขนาดมหึมาเป็นของตัวเองได้

แต่กับ Auto Chess ที่เรายังสรุปไม่ได้ว่า มันเป็นเกมวัดดวงหรือวัดฝีมือกันแน่ การพัฒนาไปสู่ระดับการแข่งขันจึงเป็นเรื่องที่สรุปได้ยากไปด้วย เพราะผู้ชนะที่ได้ อาจไม่ใช่ผู้ที่เก่งที่สุด แต่อาจจะเป็นผู้ที่ดวงดีที่สุดก็เป็นได้ ซึ่งมันขัดกับหลักการของการแข่งขันกีฬาอย่างชัดเจนในตัวของมันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางผู้พัฒนาทั้งหลาย ก็สามารถแก้ปัญหาได้หลายวิธี เช่นการกำหนดการสุ่ม หรือการ RNG ให้เหมือนกันในทุกๆ ผู้เล่นระหว่างการแข่งขัน หรือการหาทางอื่นๆ ที่ทำให้การสุ่มลดลง ไม่ก็ให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ดวงมีผลต่อการเล่นน้อยที่สุด หรือไม่มีเลยเป็นดีที่สุด เพราะถ้าไม่หากไม่สามารถจัดการในส่วนนี้ได้ Auto Chess ก็ไม่สามารถเป็นเกมที่สามารถ “แข่งขัน” กันได้อย่างแท้จริง และมันจะไม่สามารถกลายเป็น Esports ที่ดีได้เลยนั่นเอง

ปัญหาเดียวของเกมแนวนี้คือการ RNG แต่มันก็แก้ไขได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาว่าจะเลือกทางไหน

ทั้งนี้ จากข้อ 3 ที่หากเรามองมันเป็นบอร์ดเกม ปัญหาต่างๆ ที่ว่ามานี้ก็จะหมดไปทันที มันจะทำให้การแข่งขันสามารถจัดขึ้นได้ แบบเดียวกับการแข่งบอร์ดเกมที่มีกันอยู่ทั่วไป แต่นั้นก็จะทำให้เกมไปไม่ถึงในระดับ Esports ด้วย ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ผู้พัฒนาต่างๆ แล้วว่า พวกเขาจะพลักดันเกมนี้ไปในทิศทางไหนนั่นเอง

คำถาม : คุณคิดว่า Auto Chess จะกลายเป็นเกมที่สามารถมีการแข่งระดับ Esports ได้หรือไม่ ??

5. Auto Chess เกมไหนคือเกมที่ดีที่สุด ??

และแล้วก็มาถึงคำถามที่น่าจะตอบยากที่สุด กับคำถามที่ว่า “ใครดีสุด” เพราะทุกๆ เกมที่ออกมา ล้วนก็เป็นยอดเกมด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราจะพูดถึงในมุมมองที่ว่า “เกมไหนเหมาะกับใคร” จะดีกว่า เพราะทุกเกมล้วนก็มีจุดเล็กๆ น้อยๆ หลายอย่างที่ทำให้มันเหมาะกับแต่ละประเภท ในที่นี้เราขอพูดถึง 3 เกมใหญ่ที่เป็นเหมือนผู้รันวงการในตอนนี้

  • Auto Chess : Origins คือเกมแนว Auto Battler ตัวแรกของโลก จากผู้พัฒนาที่เป็นผู้ให้กำเนิดมันอย่าง Drodo Studio ตัวเกมจึงยังคงความเป็นต้นฉบับไว้มากที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นต้นแบบ และการต่อสู้ที่สนุกเร้าใจ เพราะ Auto Chess จะใช้ระบบเซิร์ฟเวอร์รวม ทำให้เรามีโอกาสได้เจอกับผู้เล่นทั่วโลก การที่เกมคงความเป็นต้นฉบับทำให้มีการ RNG ที่หนักหน่วง จึงทำให้เหมาะกับผู้ที่ชอบความท้าทายและการเสี่ยงดวงเป็นที่สุด
  • Dota Underlords : ตัวแทนเกมแนว Auto Chess จากค่าย Valve จากที่เคยได้ตกลงความร่วมมือกับ Drodo Studio ก็ทำให้เราได้เล่น Auto Chess ที่พอร์ตมาจาก Dota 2 แบบ 100% จึงอาจเรียกได้ว่ามันคือทายาทของ Dota 2 ก็ดูจะไม่ผิดนัก ตัวเกมเหมาะสำหรับคนที่อยากสนุกกับ Auto Chess แต่ก็ไม่ต้องการศึกที่ตึงเครียดจนเกินไป ตัวเกมถูกพัฒนาให้เล่นได้ง่าย เข้าใจง่าย และลดการ RNG ลง อีกทั้งยังมีโหมด Vs Bots ให้ฝึกซ้อม หรือเล่นในช่วงเวลาที่เรามีไม่มากก็ได้ เพราะใน Auto Chess ปรกติจะใช้เวลาเล่นราวๆ 30 นาทีขึ้นไป แต่การเล่นกับ Bots จะสามารถกดหยุดเกมเมื่อไหร่ก็ได้ โดยที่ความสามารถของ Bots นั้นเรียกได้ว่าไม่ต่างกับคนจริงๆ เลย อีกทั้งโหมด Vs Bots ก็ยังสามารถเล่นเพื่อเก็บเควสได้อีกด้วย
  • Teamfight Tactics : จากค่าย Riot Game ผู้พัฒนา LoL นี้เป็น Auto Chess แนวใหม่ที่ไม่เหมือนใครเลยในตลาด ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของ Riot ทำให้ได้เกม Auto Chess ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะสำหรับผู้ที่รักความแปลกใหม่ ตัวละครสวยๆ เท่ๆ และระบบของเกมที่เข้าใจได้ทันที แม้จะเล่นไปแค่เกมเดียวก็ตาม การ RNG และการใช้ฝีมือของเกมนี้ออกทำออกมาได้อย่างสมดุล ไม่ได้ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไปกว่ากัน การที่เกมเปิดให้บริการโดย Garena ยังทำให้สามารถติดต่อกับผู้พัฒนาได้โดยตรง ทำให้เรามีส่วนร่วมกับแนวทางการพัฒนาเกมในอนาคตได้อีกด้วย

เลือก Auto Chess ที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด หรือจะเล่นทุกเกมเลยก็ได้ 😀

ก่อนจะจบการพูดคุย ก็ขอทิ้งท้ายด้วยเทคนิคและเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ Auto Chess หวังว่าทุกคนจะสนุกกับเกมที่กำลังเล่นอยู่ในตอนนี้ เพราะวงการเกมจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ของวงการนั้น จะเป็นเรื่องที่สามารถนำไปเล่าให้คนอื่น หรือคนรุ่นๆ ต่อไปได้ไม่รู้จบ ว่าครั้งหนึ่งที่เกมเหล่านี้ยังเคยโลดแล่น เราคือหนึ่งในผู้ที่จับมือถือ กดเมาส์กดคีย์บอร์ดเล่นมันอยู่นั่นเอง

Source : medium.com, statista.com

Pathiphan Tepinta

Back to top