BY TheStarrySky
19 Sep 19 10:56 am

“5 เทคนิคพิเศษ” สำหรับเล่น Auto Chess ที่เกมอาจไม่ได้บอกคุณ

44 Views

เคยหรือไม่ที่เวลาเล่นเกมประเภทที่ต้องวางแผน หรือเกมที่ต้องใช้ความคิดในการเล่นมากหน่อย อย่างเช่นเกมแนว Auto Chess / Auto Battler ที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ ที่เรารู้สึกว่าศัตรูของเรานั้นดูเก่งผิดหูผิดตา หรือไม่ก็ดวงดีกว่าเราอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆ ที่ใช้หมากตัวเดียวกัน เข้าเกมมาด้วยทรัพยากรเท่ากันแท้ๆ แต่ทำไมรู้สึกว่ามีความ “ต่าง” เกิดขึ้นในการเล่นเกมเหล่านี้

เหตุผลหนึ่งที่พอเป็นไปได้ก็คือ พวกเขาเหล่านั้นมี “เทคนิคพิเศษ” ที่ถูกพัฒนาขึ้นระหว่างการเล่นของพวกเขาเอง หรือจากการดู/ฟัง/อ่าน หรือเรียนรู้มาจากที่อื่นอีกที เทคนิคเหล่านี้คือสิ่งที่เกมอาจไม่ได้สอน เป็นเทคนิคลึกลับที่อาจรู้กันไม่มาก ซึ่งมันก็เกิดจากประสบการณ์ในการเล่นเกมของแต่ละคน ที่กลั่นมันจนออกมาเป็นรูปแบบการเล่นที่ทำให้ได้เปรียบอย่างเหลือเชื่อ

และในเมื่อมันเป็นเทคนิคพิเศษ เพราะงั้นจึงมีน้อยคนที่จะแพร่งพรายเทคนิคลับเหล่านี้ออกไป แบบว่า “ยิ่งรู้น้อยเท่าไหร่ยิ่งดี” แต่ในวันนี้เราจะมาเฉลยบางส่วนของเทคนิคที่ว่ากัน มาดูกันว่าวิธีการต่างๆ เหล่านี้จะตรงกับวิธีการเล่นของเราอยู่แล้วหรือไม่ เพราะยิ่งถ้าเรารู้จักเทคนิคเหล่านี้มากเท่าไหร่ ก็แปลว่าเรานั้นเข้าใกล้กับระดับ “ยอดฝีมือ” มากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง เชิญชมกันได้เลย

เทคนิคต่อไปนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ใน Auto Chess ทุกเกม เพราะทั้งหมดล้วนมีพื้นฐานเดียวกัน

1.ซื้อหมากเยอะๆ ในต้นเกม

เริ่มจากเทคนิคพื้นๆ ที่หลายคนอาจจะทำเป็นประจำอยู่แล้วก่อน โดยมันเกิดจากความจริงที่ว่า ใน Auto Chess แต่ละเกม เราไม่ได้เล่นตามเทคนิคที่เราเตรียมมาไปซะทั้งหมด แต่เรามักจะได้เล่นตาม “หมาก” ที่เกมสุ่มออกมาให้ในช่วงต้นเกม (และตลอดทั้งเกม) โดยตรงนี้ก็ขึ้นกับบุญและกรรมของแต่ละคนว่าพระเจ้าจะประทานหมากตัวไหนมาให้ คอมโบจะครบไหม หรือไม่ก็มีตัวที่อยากได้หรือเปล่า ก็สุดแล้วแต่สวรรค์จะประทานมาให้เราเลือก

เพราะเราไม่รู้ว่าพระเจ้าจะประทานหมากตัวไหนมาให้อีก เพราะงั้นก็ซื้อไว้หลายๆ ตัว ได้เลย !!

เพราะงั้นในตอนต้นเกม จึงมีเทคนิคหนึ่งที่สามารถทำได้ก็คือ การซื้อหมากหลายๆ ตัวที่โผล่ขึ้นมา ตามเงินที่เรามีอยู่ในช่วงนั้น เพื่อให้มีโอกาสในการจัดคอมโบที่ต้องการได้มากขึ้น เช่นในช่วง 3 เทรินแรกของเกมที่ส่วนใหญ่จะเป็นการสู้กับ AI ที่ยังไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคอมโบอะไรมากมาย (ยกเว้นในบางเกมที่จะสู้กับ AI แค่ 2 เทริน)

เมื่อเวลาผ่านไปในเทรินที่ 3 ขึ้นไป เราจึงจะเริ่มเห็นคอมโบที่เราจะเล่นได้แล้วคร่าวๆ ซึ่งจากหมากที่เราซื้อไว้เยอะๆ ก็จะทำให้เรื่องนี้ง่ายขึ้นมาก ส่วนการเก็บเงินนั้นเป็นเรื่องถัดไป (ช่วงเทรินที่ 10+) โดยอย่าลืมว่า หมากทุกตัวนั้นสามารถขายคืนได้เต็มราคา การซื้อหมากจนเงินหมดในช่วงเทรินแรกๆ นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ (และควรทำ) เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในรอบต่อๆ ไปนั้น เกมจะส่งหมากตัวไหนมาให้เลือก การมีเยอะๆ ในช่วงต้นเกม จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่ใช่น้อย

เทคนิคนี้ได้ผลอย่างมากใน TFT เพราะเกมมีอิสระ/โอกาส ในการเลือกมากกว่าเกมอื่นอยู่พอสมควร

2.ซื้อหมากอย่างจงใจ เพื่อตัดกำลังอีกฝ่าย 

ทีนี้เริ่มเป็นเรื่องที่ซับซ้อนขึ้นมาหน่อย คือการซื้อหมากบางตัวอย่างตั้งใจ เพื่อตัดมันไม่ให้ไปโผล่ในร้านค้าของผู้เล่นอื่นๆ เพราะระบบของเกม Auto Battler นั้น หมากทุกตัวในเกมจะเป็นลักษณะ Pool ที่มีจำนวนระบุไว้อย่างชัดเจน อย่างเช่นของ Dota Underlords ที่แบ่งเป็น 45-30-25-15-10 ตัวตามลำดับ Tier 1-5 โดยจะเห็นว่า หมากใน Tier 5 นั้นจะมีแค่ 10 ตัวเท่านั้นในเกม หรือใน Tier 4 ที่มีเพียง 15 ตัว การที่เรากด Reroll ซ้ำๆ แล้วยังไม่ได้ตัวที่ต้องการ นั่นก็เพราะอีกฝ่ายกำลังหยิบมันไปใช้อยู่นั้นเอง

เราสามารถซื้อหมากเก่งๆ บางตัวมาไว้ในกระเป๋าเราได้ เพื่อเป็นการลด Pool Size ของฝ่ายตรงขามลง

เพราะงั้นหากเราซ้อนแผนนี้ด้วยการหยิบหมากบางตัวมาไว้ที่ฝ่ายเราอย่างจงใจ ก็ถือเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะมันจะทำให้ Pool ที่จะไปโผล่ในร้านของคนอื่นๆ นั้นน้อยลง  โดยเฉพาะกับหมากสาย Demon ที่มีความเก่งกาจเป็นอย่างมาก หรือเป็นหมากที่อีกทีมกำลังหาอยู่เพื่อให้ครบคอมโบเป็นต้น (ตรงนี้ต้องอาศัยความขยันของเราที่ต้องกดไปดูทีมตรงข้ามบ่อยๆ ด้วย)

ตัวอย่างก็คือ ในช่วงเลทเกม หากเราเห็นว่าอีกฝ่ายกำลังเล่น Demon ตัวไหนอยู่ เราก็อาจซื้อหมากตัวนั้นไว้หากมันโผล่มาที่ร้านของเรา เพื่อให้มันไปออกที่ร้านอีกฝ่ายได้ยากขึ้น โดยเฉพาะกับหมาก Tier 5 ที่แค่ 2 ดาวก็อาจเป็นปัญหากับเราได้ นี้คือวิธีที่จะทำให้เราได้เปรียบขึ้นในช่วงท้ายเกมอย่างแน่นอนหากใช้อย่างถูกจังหวะ

3.วิธีซื้อหมากในตอนที่ช่องเก็บเต็ม

อันนี้จะเรียกว่าเทคนิคลับ หรือช่องโหว่ของเกมก็ได้ แต่บางคนอาจไม่ทราบว่าเราสามารถซื้อมากในตอนที่ช่องของเราเต็มอยู่ได้ หากทำมันอย่างถูกต้องและรวดเร็วพอ

วิธีทำก็ง่ายมาก ก็คือการส่งหมากที่เก็บไว้บางตัวลงไปในกระดานนั้นเอง ทำให้เรามีช่องว่างในการซื้อหมากที่ต้องการ หรือจะ Reroll หาตัวอื่นๆ ก็แล้วแต่ โดยปรกติเทคนิคนี้จะใช้ตอนที่หมากที่เราต้องการ/และผสมได้เลยในตอนนั้น ดันขึ้นหน้าร้านค้าพร้อมกันหลายๆ ตัว แต่ช่องของเราเต็มอยู่ พอหลังจากทำเสร็จเรียบร้อยก็เก็บหมากเข้าโซนเก็บเช่นเดิม

เราสามารถฝากหมากบางตัวไว้ที่กระดานได้ แล้วหยิบมันกลับขึ้นมากก่อนที่เวลาจะหมดลง

วิธีนี้อาจต้องใจเย็นๆ เล็กน้อยในการทำ เริ่มจากการส่งหมากลงไปในกระดาน – ซื้อหรือ Reroll หาตัวที่ต้องการอย่างรวดเร็ว – แล้วจึงเก็บหมากเข้าช่องเก็บเช่นเดิม วิธีนี้จะใช้ค่อนข้างบ่อยในช่วงก่อนเลทเกม ที่เราจะมีหมาก 2 ดาวหลายๆ ตัวที่กำลังจะขึ้น 3 ดาว ทำให้ช่องมันจะเต็มอยู่เสมอ เพราะงั้นขอให้ฝึกทำบ่อยๆ เพื่อความชำนาญ เพราะหากพลาดก็อาจจะเสียหมากตัวนั้นไปแบบไม่ได้ตั้งใจเลยก็เป็นได้ (หากหมากเต็ม เกมจะขายหมากส่วนเกินทิ้งทันที)

4.เทคนิคการวางหมากแบบแปลกๆ 

ตำแหน่งการวางหมาก ที่จริงแล้วมันคืออีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ผลมากๆ และวิธีใช้ก็มีมากมายหลายแบบ ในคราวนี้เราจะนำเสนอบางวิธีที่ได้ผลอย่างน่าประหลาด และอาจเป็นวิธีที่เราอาจนึกไม่ถึงมาก่อนก็เป็นได้

อย่างแรก คือการวาง Tank/Fighter บางตัวไว้หลังสุด เพื่อคุ้มกันเหล่า Carry/Support จากการแก๊งของ Assassin เพราะหมากเผ่านี้จะโดดมาล้วงหมากตัวนิ่มๆ ด้านหลังของเราก่อนเสมอ ดังนั้นเราก็อาจะวางหมากถึกๆ บางตัวไว้ข้างหลัง ในตำแหน่งที่ Assassin ผ่านตรงข้ามโดดเข้ามา ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้โดนล้วงหลังหมดแผงได้เป็นอย่างดี

วาง Tank 1 ตัวไว้ด้านหลังสุด จะเห็นว่ามันได้ผลอย่างเหลือเชื่อเลยทีเดียว

อย่างที่สอง คือการเว้นช่องไว้กลางทีมอย่างจงใจ วิธีนี้เป็นการ Counter Assassin รูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะหากเราจัดทีมให้เป็นก้อนไว้มุมไหนมุมหนึ่งของกระดานใน Level 8-9 หากเราเว้นช่องนี้เอาไว้ ในหลายๆ ครั้ง Assassin ของทีมตรงข้ามก็จะโดดเข้าไปที่ช่องที่ว่านั่น แล้วก็โดนรุมตายไปอย่างรวดเร็วในที่สุด

ในภาพคือการเว้นเพื่อแยกทีมอีกฝ่าย และการเว้นตรงระหว่างแถวกลางและหลังสุด เพื่อล่อ Assassin อีกฝ่ายให้ติดกับ

สุดท้ายคือ การวางหมากเพื่อแยก Skill อีกฝ่าย โดยการวางเป็น 2 กลุ่มแยกกัน ให้มีแนวปะทะ 2 จุด ด้านซ้ายและขวาของกระดาน วิธีนี้ใช้ Counter บางคอมโบ (เช่นคอมโบที่ต้องให้ตัวหมากอยู่ชิดกัน) และหมากบางตัวที่มี Skill เป็น AoE ได้เป็นอย่างดี เพราะศัตรูจะต้องเลือกว่าจะปะทะที่ด้านไหนด้านหนึ่งของบอร์ด ทำให้ทีมเราไม่ถูกบาง Skill ทีเดียวพร้อมกันทั้งทีมซึ่งอาจทำให้แพ้ได้เลยในคราเดียว

การวางอย่างถูกวิธี จะช่วยลดผลจาก Skill ของอีกฝ่ายได้ดีเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ก็ยังมีเทคนิคการวางหมากอีกมากที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน เพราะบอร์ดในเกมเหล่านี้มีช่องให้วางได้มากมายหลายแบบ ในเรื่องการวางหมากให้ได้เปรียบนั้น เราจึงต้องศึกษาเทคนิคใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะอีกนัยหนึ่ง มันคือการแก้เกมกันไปมาระหว่างผู้เล่นด้วยกันนั้นเอง ทุกวิธีการวางจึงมักจะมีทางแก้อยู่เรื่อยไป ซึ่งไม่แน่ว่าในบางครั้ง เราอาจจะต้องจัดกระดานใหม่เมื่อจบตาก็เป็นได้ การรู้ไว้มากๆ จึงดีที่สุด

ไม่มีเทคนิคตายตัวในการวางหมาก มันคือการประชันกันของผู้เล่น ใครมีเทคนิคที่ดีกว่าก็จะชนะไป

5.ซื้อ/ขาย หมากก่อนร้านค้า Reset 

ขอปิดท้ายด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามไป นั่นก็คือการซื้อ/ขายหมากอย่างรวดเร็วก่อนร้านจะ Reset ในตอนจบเทริน โดยมักทำหลังจากจบการต่อสู้ ที่หากเราชนะ เราจะได้เงินมา 1 Gold ทันทีโดยไม่ต้องรอสรุปผล ในจังหวะนี้เราสามารถกดร้านค้าขึ้นมาเพื่อซื้อหมากอย่างรวดเร็ว หรือไม่ก็ขายของบางชิ้นเพื่อทำให้เงินเปลี่ยนหลัก (10/20/30/40/50) เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยมากขึ้น

หากเราเจอกรณีแบบนี้ในช่วงกลางเกม การซื้อ/ขาย ก่อนร้าน Reset ก็จะช่วยประหยัดรอบการ Reroll ได้เมื่อใช้อย่างถูกจังหวะ

โดยวิธีมักทำบ่อยสุดในช่วงต้นเกม ที่เราอาจต้องซื้อหมากหลายๆ ตัวมาตุนไว้เผื่อต้องเปลี่ยนคอมโบ (เช่นในข้อ 1 ที่ผ่านมาด้านบน) แต่ดันขาดเงินแค่ 1 Gold เพื่อซื้อหมาก หรือเพื่อให้เงินเปลี่ยนหลักอย่างที่ว่าไป วิธีนี้จำเป็นต้องทำอย่างรวดเร็ว เพราะในบางครั้งการต่อสู้ก็กินเวลามากจนอาจไม่มีเวลากดร้านค้าขึ้นมาเลย โดยอาจจะล็อคร้านค้าไว้ก่อนก็ได้หมากไม่มั่นใจว่าเราจะชนะ หรือไม่มั่นใจว่าจะกดขึ้นมาทันหรือไม่ โดยหากทำทัน ก็จะช่วยให้เราเหมือนได้ Reroll ฟรี 1 ครั้งเลยทีเดียว

ก็ครบกันแล้วสำหรับ 5 เทคนิคที่จะทำให้คุณเก่งขึ้นได้ไม่ยาก ซึ่งเราก็ยังเชื่อว่า ยังมีเทคนิคอีกมากมายที่ถูกค้นพบแต่ยังไม่มีใครเปิดเผยมัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที เพราะฉะนั้นการเล่นบ่อยๆ จึงเป็นทางเดียวที่เราจะได้เรียนรู้เทคนิคเหล่านั้น แล้วจากนั้นจะใช้มันหรือพัฒนาต่อยอด ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถที่เรามีอยู่ในตอนนี้นั่นเอง 😀

อ่านเทคนิคและเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ ของเกมแนว Auto Battler ได้ที่ Link ด้านล่างนี้ 

Pathiphan Tepinta

Back to top