BY TheStarrySky
11 Feb 19 12:33 pm

4 การเปลี่ยนเเปลงสำคัญของ League of Legends Patch 9.3 ที่ควรรู้

9 Views

LoL เเพทช์ 9.3 ที่หลาย ๆ คนจำได้ในครั้งนี้ คงจะนี้ไม่พ้นการเนิร์ฟตัวละครยอดนิยมอย่าง Akali เเละ Champion อีกบางคนที่เพิ่งได้รับการ Rework ไป เเต่นอกจากการปรับนี้เเล้ว เเพทช์นี้ยังมาพร้อมกับการปรับไอเทมของเหล่า ADC เเละการเเก้บัคครั้งใหญ่ของเกมอีกด้วย

โดยในเเพทช์นี้ มี 4 อย่างที่น่าสนใจเเละไม่ควรมองข้าม ไล่ตั้งเเต่การปรับในส่วนของ Irelia, Attrox เเละ Akali ที่เป็นสาระสำคัญของเเพทช์ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับเหล่านักไต่เเรงค์ทั้งหลายอย่างเลี่ยงไม่ได้ เเละการปรับในส่วนไอเทมที่ได้พูดถึงไปก่อนหน้านี้ เรามาดูรายละเอียดไปพร้อม ๆ กัน

1. Akali 

เริ่มจากคนเเรกที่กลายเป็นประเด็นร้อนกับ Akali นินจาสาวที่กำลังฮ็อตสุด ๆ ในตอนนี้ เเต่โดนเนิร์ฟไปถึง 2 สกิลคือ Five Point Strike ที่โดนอย่างหนักด้วยการไม่ Heal หากทำไม่ครบตามเงื่อนไข เเละสกิล Twilight Shroud ที่จะไม่ป้องกันเธอจากการโจมตีของป้อมอีกต่อไป การปรับครั้งนี้ Main Akali ถึงกับต้องเปลี่ยนวิธีการเล่นใหม่เลยทีเดียว

newsweek.com กล่าวว่า การปรับ Akali ครั้งนี้เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะพลังโจมตีจากสกิลต่าง ๆ รวมกับความเร็วของเธอนั้นมันมากเกินไปจริงๆ ซึ่งสามารถเป่า Champion ได้ทุกคนตั้งเเต่ช่วงกลางเกมเป็นต้นไป การปรับสกิล Twilight Shroud นั้นก็คงเพื่อไม่ให้เกิดการ Dive ป้อมที่เร็วเกินไปในช่วงต้นเกมนั้นเอง

2. Aatrox

คนต่อมากับ Aatrox เเม้จะโดนปรับเเค่สกิลเดียว เเต่ก็เป็นการปรับสำคัญที่มองข้ามไปไม่ได้ โดยเขาเป็น Champion ที่โดดเด่นมากหากเทียบกับตัวระยะใกล้ด้วยกัน เพราะเขาสามารถเคลียร์เวฟของ Minion ได้โดยไม่ต้องจ่ายอะไร (มานา) คล้าย ๆ กับ Riven เเต่มีประสิทธิภาพกว่า

Riot คงจะมองว่าความสามารถนี้มันอาจจะมากไปหน่อย จึงทำการเนิร์ฟด้วยการเอา Heal ของสกิล Umbral Dash ออกหากโจมตีศัตรูที่ไม่ใช่ Champion เเละไม่มีการเก็บชาร์ทของสกิลอีกต่อไป เเลกกับการที่สกิลสามารถถูกลด CD ได้จากไอเทม เเละถูกบัพในส่วนของ HP regen ขึ้นมาเเทน การอัพเดทนี้จึงคล้าย ๆ กับของ Akali ซึ่งอาจทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการเล่นใหม่นั่นเอง

3. Irelia

เเม้ว่า Irelia จะไม่ได้โดนเด่นขึ้นมาทันทีหลัง Rework เหมือน Champion คนอื่น ๆ เเต่จุดเด่นของเธอในเรื่องความเร็วเเละทักษะการเอาตัวรอดกลางการต่อสู้ก็ยังเป็นจุดเด่นของเธออยู่ดี การปรับในเเพทช์ 9.3 นี้จะทำให้เธอออกเป็นเเนว Fighter มากขึ้น ด้วยการบัพ Passive : Ionian Fervor ให้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน เเต่ที่สำคัญคือ การเปลี่ยนจากได้พลังโจมตีเป็นได้ความเร็วการโจมตีเเทน จุดนี้เองที่เป็นการเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ต้องนำมาพูดถึงในวันนี้

ส่วนสกิล Bladesurge ก็ปรับให้ทำความเสียหายใส่ Minion ได้มากขึ้น เเละ Defiant Dance ที่เอาเกราะเวทย์ออก รวมกับการเปลี่ยน Passive ข้างต้นทำให้เเฟน ๆ Irelia อาจต้องมีการคิดใหม่ทำใหม่ในเเพทช์นี้ พร้อมกับเพื่อนร่วมหมู่บ้านอย่าง Akali โดยยังดีที่ทั้งคู่ไม่ใช่ Hero สาย ADC ตีไกลที่โดนปรับในส่วนของ Item ด้วย และจะกล่าวในข้อถัดไป

4. Stormrazor

สุดท้ายคือไอเทมสุดโหดของสาย ADC อย่าง Stormazor ที่โดนปรับชนิดที่เรียกว่าต้องมาเขียนตำรากันใหม่ กับการเอาผลโจมตีคริติคอลออก เปลี่ยนเป็นการสะสมพลังงานที่จะเปลี่ยนเป็นดาเมจเวทย์ในภายหลังเเทน เรียกได้ว่าอาจเป็นจุดจบของคนที่ชอบเล่นสายเเปลก ๆ อย่าง One-hit-kill เลยก็ว่าได้

เเต่ในการปรับนี้ก็มีส่วนดีอยู่ คือการที่ไอเทมเปิดกว้างให้ ADC ที่มีลักษณะการโจมตีเเบบ Hit-and-Run มีไอเทมใช้มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มผล Slow มาก็ยิ่งทำให้เหมาะกับสายนี้ยิ่งขึ้น แฟน ๆ Champion ตีไกลที่เน้นการยิงถี่ ๆ อย่าง Caitlyn น่าจะชอบการปรับครั้งนี้อยู่ไม่น้อย

ชัดเจนว่าการปรับครั้งนี้ Riot ต้องการให้ความรุนเเรงในการ Dive ของ Champion ที่ถูกปรับนั้นลดลง โดยเฉพาะ Akali ที่เหมือนจะโดนหนักสุด เเละเหล่า ADC ที่อาจต้องมานั่งท่องตำราไอเทมกันใหม่ เเต่ถึงอย่างไร การเปลี่ยนเเปลงต่างๆ นี้ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ หน้าที่ของเหล่า Summoner อย่างเราก็คือเรียนรู้เเละปรับตัวตามไป ซึ่งผู้ที่จะชนะในเกม ก็คือผู้ที่ปรับตัวในการต่อสู้ได้ดีที่สุดนั้นเอง

Source : newsweek.com 

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top