BY Aisoon Srikum
12 Jan 21 5:55 pm

10 เกม Early Access ที่กำลังไปได้สวยและน่าจับตามองในปี 2021

6 Views

ปกติแล้ว เกม Early Access เป็นแนวเกมที่ใครหลายคนไม่ค่อยอยากจะยุ่งสักเท่าไร ด้วยความที่มันคือเกมที่ยังไม่เสร็จ และอาจจะถูกทีมพัฒนาลอยแพไปตอนไหนก็ได้ หรือบางเกมกว่าจะอัปเดตก็นานจนท้อจริง ๆ ทำให้ขึ้นชื่อว่า Early Access แม้จะน่าสนใจแค่ไหน แต่คนก็ไม่ยอมเสียเงินซื้อ แต่วันนี้เราเลือกมาให้ชมกับ 10 เกมเน้น ๆ สำหรับเกม Early Access ที่ดูแล้วมีอนาคต และกำลังไปได้สวย หากจะเสียเงินซื้อมาเล่นก็คุ้มค่า เพราะบางเกม หากออกจากสถานะ Early Access อาจจะมีการปรับราคาให้แพงขึ้นก็ได้ และ 10 เกมที่เราขอแนะนำนั้นมีดังนี้

1.TemTem

หากคุณกำลังมองหาเกมโปเกมอนบน PC เล่น แม้ว่า TemTem จะไม่ใช่เกมโปเกมอน แต่มันคือเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโปเกมอนสูงมาก แต่ในขณะเดียวกันมันก็ไม่ใช่การก๊อปปี้แบบตรง ๆ เพราะมันก็มีระบบเด่นของตัวเองอยู่มาก ทั้งระบบการตกแต่งบ้าน และการเล่นแบบออนไลน์เต็มรูปแบบที่เปิดโอกาสให้เราลุยไปกับเพื่อนได้ และนี่คืออีกหนึ่งเกม Early Access ที่น่าสนใจไม่แพ้เกมไหน ๆ เลยในปี 2021 นี้

2.RE:Legend

การเปิดตัวได้ย่ำแย่ แม้เกมจะน่าสนใจคือเรื่องปกติของเกม Early Access และ RE:Legend เองก็เป็นหนึ่งในนั้น มันเปิดตัวด้วยกระแสตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก ทั้งปัญหาบัค และเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่ค่อยพร้อมนัก แต่ตอนนี้ตัวเกมผ่านการแพทช์แก้ไข และอัปเดตใส่ของใหม่มามากมายแล้ว แม้ว่าจะยังไม่ใช่เกมเต็ม แต่ก็ถือว่าดี และมาไกลกว่าตอนเปิดวางจำหน่ายครั้งแรกมาก ตอนนี้ถ้าซื้อมาเล่นก็สนุกกันได้ยาว ๆ แน่นอน และทีมงานยังคงเดินหน้าอัปเดตแก้ไขตัวเกมกันต่อไปอย่างไม่หยุดพักตลอดปี

3.Phasmophobia

หนึ่งในเกมที่มาแรงที่สุดในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ด้วยรูปแบบเกมเพลย์การเล่นที่แหวกแนวกว่าเกม Co-op เกมอื่น กับการตั้งปาร์ตี้ช่วยกันล่าท้าผี ที่ทำให้ทั้งเกมกลายเป็นสยองขวัญผสมกับตลกสุดฮาถ้าเล่นกับเพื่อนฝูง และนี่คือเกมที่พัฒนาโดยคนเพียงคนเดียวเท่านั้น แม้ว่าจะอยู่ในช่วง Early Access แต่บอกเลยว่าเกมนี้อนาคตไกลแน่นอน จากยอดผู้เล่นที่มากมายในตอนนี้

4.Grounded

ผลงานใหม่จาก Obsidian Entertainment ผู้สร้าง Fallout: New Vegas ที่มาในรูปแบบของเกมเอาตัวรอด ผจญภัยแบบ Open World สุดน่ารัก (แต่ก็ไม่น่ารักสำหรับคนกลัวแมงมุม) ในโลกที่เราถูกย่อส่วนลงจนตัวจิ๋วกระจิดริด แม้จะอยู่ในช่วง Early Access แต่เกมก็เต็มไปด้วยคุณภาพ การอัปเดตที่ต่อเนื่อง และรูปแบบเกมที่สนุกมาก Grounded จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าจับตามองในปี 2021 นี้ ว่าเกมจะไปสุดที่ระดับใด

5.Gunfire Reborn (มีภาษาไทย)

นี่เป็นหลายเกมที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่มันได้รับความนิยมสูงมาก แถมตัวเกมยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย Gunfire Reborn คือเกมแนวตะลุยดันเจี้ยนแบบ Roguelike และมีเกมเพลย์การเล่นเป็นมุมมอง FPS ผสมกับระบบ RPG แบบเต็ม ๆ ตัวเกมมีอาวุธมากมายหลากหลายรูปแบบ มีสกิลให้เลือกใช้งาน และมีตัวละครเป็นเหล่าสรรพสัตว์สุดเจ๋งที่มีสกิลแตกต่างกันไปด้วย หากใครกำลังมองหาเกม Roguelike สนุก ๆ อยู่ ก็ไปหามาเล่นกันได้

6.Mount & Blade II: Bannerlord

นี่คือเกมแนว Open World ผสมการวางแผนที่เปิดตัวด้วยราคาแบบเต็ม ๆ 1,299 บาท แต่ได้รับความนิยมอย่างมาก อาจเพราะด้วยชื่อของ Mount & Blade แต่หลังจากตัวเกมเปิดวางจำหน่ายและให้เล่นตัวเกมแล้ว มันก็ได้รับเสียงตอบรับและกระแสที่ดีจากแฟนเกมเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าแฟนเกมบางส่วนอาจจะยังไม๋โอเคที่คอนเทนต์เกมยังน้อยเกินไป แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเพราะ Early Access ถึงอย่างนั้น มันก็ยังกวาดคำวิจารณ์ใน Steam ไปได้ในระดับแง่บวกจากคนรีวิวกว่าแสนคน และทีมงานก็ยังอัปเดตอยู่ตลอด ไม่ต้องห่วงเลยว่าเกมนี้จะอนาคตไกลแค่ไหน และเห็นว่าเกมนี้ จะคงราคาเดิมไว้ด้วย หลังจากที่ออกเป็นเกมเวอร์ชั่นเต็ม

7.Baldur’s Gate III

สุดยอดเกม RPG ที่หลายคนให้การยอมรับนับตั้งแต่เปิดตัว เพราะถือเป็นเกมที่ใครหลายคนรอคอยมานาน แต่จุดเด่นของเกมนี้จริง ๆ แล้วอยู่ที่ความอิสระในการเลือกมีความสัมพันธ์แบบลึกซึ้งกับหลากหลายตัวละครได้ เรียกได้ว่าตอนที่เกมเปิดตัวครั้งแรก ผู้เล่นกว่า 98% เลือกจะมี Sex กับตัวละครอื่น ๆ ในเกมกันเลยทีเดียว บ่งบอกให้เห็นกันชัดเจนว่า คนเล่นเกมนี้เขาซื้อเกมเพราะอะไร ฮา.. แต่จุดเด่นอื่นของเกมก็มี ทั้งเกมเพลย์การเล่น กราฟิก และคุณภาพโดยรวมของเกมที่ไม่น้อยหน้าใครเลย

8.GTFO

อาจจะเป็นเกมที่ใครหลายคนยอมแพ้กับความยากของมัน แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบประสบการณ์และความท้าทายแล้ว GTFO เป็นเกมที่น้อยเกมนักจะมอบประสบการณ์แบบนี้ให้ ด้วยความยากระดับสุด ๆ แถมความสยองและความกดดันตอนเล่น ถือเป็นเกม Co-op ที่มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และทีมงานยังขยันอัปเดตเพิ่มเนื้อหาใหม่เข้าไปอย่างต่อเนื่อง ไม่แน่ว่าในปี 2021 นี้เราอาจจะได้เห็นเกมนี้ก้าวเข้าสู่สถานะเกมเต็มก็เป็นได้

9.RAFT

เกมเอาชีวิตรอดบนแพน้อยลำเล็กในช่วงแรก แต่ตอนนี้อัปเดตอย่างต่อเนื่องมากว่า 2 ปี จนเกมมีเนื้อหาและคอนเทนต์มากมายเพียงพอที่จะเสียเวลากับมันได้กว่า 100 ชั่วโมงขึ้นไป ทั้งกลไกการเอาตัวรอดที่สนุก เข้าถึงง่าย และการต่อเติมแพจากลำเล็กให้กลายเป็นเรือลำใหญ่ยังได้ จากตอนแรกที่เจอซากเมือง ตอนนี้เริ่มเจอเกาะใหญ่ และเมืองที่ยิ่งใหญ่ มีสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย และความลับมากมายให้เราออกตามหา ในปี 2021 นี้ น่าสนใจมากเช่นกันว่า RAFT จะไปได้อีกไกลขนาดไหน

10.Craftopia

หากจะมีใครมองหาเกม Zelda-Clone ที่มีระบบเยอะกว่าแบบมาก ๆ Craftopia จะเป็นอีกเกมที่เอาอะไร ๆ หลายอย่างมายำรวมไว้ในเกมเดียว ทั้งระบบการปีนป่ายแบบ Zelda ระบบเกมแบบทำฟาร์มปลูกผักแบบเกมอื่น และยังใส่เอาสิ่งของทั้งจากอดีตโบราณไปยันอนาคตไซไฟเข้าไว้ด้วยกันแบบลงตัว มีทั้งการต่อสู้ การลงดันเจี้ยนและอีกมากมาย นี่คือเกมที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาไม่กี่คน แต่ยัดเอาไอเดียที่ใครหลายคนต้องยกนิ้วให้ และติดพันกับมันได้หลายชั่วโมง และคาดว่าปีนี้ทีมพัฒนาเกมนี้ก็จะพาเกมนี้ไปอีกไกลแน่นอน

Aisoon Srikum

Back to top