BY DoctorYok
7 Dec 18 2:07 pm

แคนาดาจับกุมผู้บริหาร Huawei ในข้อหาจัดจำหน่ายสินค้าให้อิหร่าน

2 Views

ตำรวจประเทศแคนาดาได้จับกุม CFO ของบริษัท Huawei เนื่องจากบริษัทละเมิดข้อบังคับการคว่ำบาตรทางการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ และอิหร่าน ตามรายงานของสำนักข่าว The Globe and Mail

Meng Wanzhou ผู้บริหารฝ่ายการเงินของบริษัท Huawei ได้ถูกจับกุมที่เมือง Vancouver เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ และถูกส่งตัวไปยังประเทศสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีและกระบวนการตามกฎหมายต่อไป

Meng Wanzhou คือลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งบริษัทและ CEO ของ Huawei ซึ่งเคยเป็นวิศวกรให้กับกองทัพจีนและมีเอี่ยวกับการสืบราชการลับและการจารกรรม

Huawei แถลงกับสื่อ Engadget ว่าบริษัทไม่ขอเปิดเผยข้อมูลใดใดเกี่ยวกับการจับกุม แต่บริษัทมั่นใจว่า Meng Wanzhou ไม่ได้กระทำผิดอันใดอย่างแน่นอน

การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพิ่งประกาศเหตุการณ์การจับกุมอย่างเป็นทางการให้กับสำนักข่าว The Globe and Mail เพื่อแถลงว่าการไต่สวนจะเกิดขึ้นในวันศุกร์ของสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำกระทรวงยังไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเนื่องจาก Meng Wanzhou ใช้สิทธิที่จะไม่พูด รวมถึงสิทธิการคุ้มครองจากสื่อมวลชน

บริษัท Huawei ถูกตั้งข้อสงสัยมาเป็นเวลาหลายปี และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ตั้งแผนสอบสวนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รายละเอียดของคดีความนี้ยังคงคลุมเครืออยู่ มากไปกว่านั้น ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอีกรายของประเทศจีน ซึ่งก็คือ ZTE ก็ถูกปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ฐานจำหน่ายสินค้าให้กับอิหร่านและเกาหลีเหนือ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top