BY DoctorYok
24 Nov 18 1:00 pm

รัฐบาลสหรัฐฯ โน้มน้าวพันธมิตรให้เลิกใช้สินค้า Huawei ด้วยเหตุผลทางความมั่นคง

4 Views

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพยายามอย่างหนักในการโน้มน้าวประเทศในกลุ่มพันธมิตรให้หยุดนำเข้าและใช้งานชิ้นส่วน รวมถึงสินค้า จากบริษัท Huawei โดยอ้างความไม่ปลอดภัยและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับความมั่นคงของประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าว The Wall Street Journal

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว ตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมหารือกับตัวแทนจากประเทศเยอรมนี ญี่ปุ่น และอิตาลี เพื่อหาวิธีโน้มน้าวพันธมิตรรายอื่นให้ระงับการใช้ผลิตภัณฑ์จากบริษัท Huawei และรัฐบาลของทั้ง 4 ประเทศอาจใช้วิธีการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจในการเชื้อเชิญให้ประเทศอื่น ๆ ทำตาม อย่างไรก็ตาม วิธีการดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ ไม่อนุญาตการใช้อุปกรณ์จากบริษัท Huawei ภายในองค์กรของรัฐบาล รวมถึงห้ามร้านค้าปลีกของบริษัท Huawei ขายสินค้าบางอย่างให้กับฐานทัพ

ถึงแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ แบนสินค้าทุกประเภทจากบริษัท Huawei ภายในประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่าฐานทัพของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ภายนอกประเทศยังเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์ หากเครือข่ายของฐานทัพเหล่านั้นเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ของบริษัท Huawei การมาถึงของเทคโนโลยี 5G ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงเช่นกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลจีนอยู่ในท่วงท่าที่ไม่ดีเท่าไรนักนับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์ทำสงครามทางการค้ากับประเทศจีน สาเหตุดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความกลัวต่อความมั่นควทางไซเบอร์ของประเทศเช่นกัน

บริษัท Huawei เคยแถลงอย่างเป็นทางการว่า บริษัททำงานอย่างอิสระโดยปราศจากการควบคุมจากรัฐบาลจีน แต่ ส.ว. ของรัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่าบริษัท Huawei เป็น “แขนขาของรัฐบาลจีน” เพื่อสอดแนมประเทศอื่นได้โดยง่าย หน่วยงาน FBI CIA และ NSA เริ่มเตือนประชาชนเกี่ยวกับอันตรายจากการใช้สินค้าของบริษัท Huawei

บริษัท Huawei กล่าวกับสื่อว่าบริษัทผิดหวังกับการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ และแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ควรได้รับการส่งเสริมจากประเทศอื่น

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top