BY TheStarrySky
14 Feb 19 2:00 pm

แก้ทันควัน !! Riot ออกเเพทช์เเก้สูตร “0 CS top” เเล้ว

5 Views

Riot ออกเเพทช์เเก้สูตร 0 “Creep Score” top  หรือ 0 CS top เเล้ว หลังจากที่มันถูกใช้ในการเเข่งขันใหญ่อย่าง LCS เเละลุกลามไปยังผู้เล่นทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เกรงว่าอาจทำให้เกมเสียความสมดุลไปได้

“0 CS Top” คือการใช้ประโยชน์จากรูน Kleptomancy keystone เเละไอเทม Spellthief’s Edge ในการเพิ่มปริมาณเงินของทีมอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องตี Creep เลยซักตัว (เป็นที่มาของชื่อ 0 Creep Score) ทำให้ผู้เล่นเอาเเต่สนใจที่โจมตีเเต่ Champion (ซึ่งมักเกิดขึ้นในเลนบน – Top) เเทนที่จะจดจ่อกับการ Last Creep อย่างที่ควรเป็น

เริ่มจาก Kleptomancy keystone โดยความสามารถคือ หลังจากใช้สกิล การโจมตี 2 ครั้งต่อไปใน 10 วินาที จะได้รับ 5 Gold ต่อ 1 ครั้ง หรือไม่ก็ได้เป็นไอเทมประเภท Potion มาเเทน ซึ่งก็สามารถนำไปขายเพื่อให้ได้เป็น Gold กลับมาเช่นกัน

เเละไอเทมอย่าง Spellthief’s Edge ก็มีความสามารถคล้าย ๆ กัน คือจะได้รับ Charge ทุกๆ 10 วินาที (สูงสุด 3) เมื่อโจมตีใส่ Champion ฝ่ายตรงข้ามหรือสิ่งก่อสร้าง จะเสีย Charge เปลี่ยนเป็นความเสียหายเพิ่มเติม เเละเงินอีกจำนวนหนึ่งให้ตัวเองเเละเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ

โดยมันมีจำกัดคือ หากฆ่า Minion (Creep ในเกม LoL) จะทำให้ไอเทมไม่ทำงานไประยะหนึ่ง ทำให้เป็นอีกสาเหตุที่ในสูตรนี้จะไม่มีการฆ่า Creep หรือก็คือ 0 CS นั้นเอง

ซึ่งกลยุทธ์นี้ ได้ถูกนำมาใช้ในศึก LCS ในวันเสาร์ที่ผ่านมาโดย Heo “Huni” Seung-hoon ซึ่งก็ชัดเจนว่าเขาได้ใช้สูตรนี้ โดยคู่เเข่งในเลนเดียวกันอย่าง Kim “Ssumday” Chan-ho ที่ผ่านไป 8 นาที เก็บ Minion ไปได้ 58 ตัว เเต่ Huni เก็บไปได้เเค่ตัวเดียวเท่านั้น

YouTube video

เเต่หลังจาก 15 นาทีผ่านไป Huni มีคะเเนน K/D/A อยู่ที่ 0/1/0 ส่วน Ssumdy มี 2/0/0 เเต่การเงินของพวกเขานั้นห่างกันเเค่ 500 หน่วยเท่านั้น ซึ่งถ้าหากตัดเงินที่ Ssumday ได้จากการ Kill ไป หมายความว่าทั้งคู่นั้นมีการเงินที่เท่ากัน เเม้ Huni จะเก็บ Minion ไปเเค่ตัวเดียวก็ตาม

Ssumday ถึงกับตะลึงเมื่อได้เห็นมัน

เเน่นอนว่าเมื่อทุกคนได้เห็นก็ไม่รอช้า สูตรนี้ได้กลายเป็นกระเเสเหมือนไฟลามทุ่ง ทุกคนเริ่มทำตาม โดยเฉพาะคนที่เล่นในลักษณะโรมมิ่ง เพราะพวกเขานั้นไม่ค่อยได้มีโอกาสตี Minion อยู่เเล้ว โดย Champion ที่ถูกหยิบมาใช้ทำสูตรนี้มากที่สุดก็คือ Zilean เเละ Karma

โดยกลยุทธนี้ยังมีประโยชน์อย่างอื่นนอกจากได้เงินโดยไม่ต้อง Last Creep  ให้เหนื่อย มันยังเป็นการบังคับให้คู่ต่อสู้ต้องดันลึกเข้ามาในเลนของเราได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะการที่เราไม่ฆ่า Creep นั้นทำให้ Creep ฝั่งตรงข้ามตายช้าลง เเละทำให้พวกมันเดินลึกเข้ามาในเขตของเรามากขึ้นนั่นเอง เเละการที่ไม่จำเป็นต้อง Last Creep ก็ทำให้เราไม่มีค่าหัว (bounty) จากระบบของเกมอีกด้วย

**ในเเพทช์  8.23 ได้มีการอัพเดทระบบ bounty เข้ามา ทำให้ Champion คนใดสามารถเก็บทองได้ถึง 250 ทองหรือมากกว่าจำนวนทองเฉลี่ย*ของ Champion ฝั่งตรงข้ามจากมินเนี่ยนหรือสัตว์ป่า ค่าหัวของแชมเปี้ยนคนนั้นๆจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 50 ทองบวกเพิ่มอีก 50 ทองต่อทองจำนวน 150 ทองที่พวกเขาเก็บได้หลังจากนั้น อ่านต่อได้ ที่นี่

เเต่เเล้วในที่สุด เมื่อ Riot ทราบข่าว ก็รีบออกเเพทช์เเก้ไขในทันทีในวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้สูตร “0 CS Top” ทำลายสมดุลของเกมไปมากกว่านี้

ซึ่งการปรับครั้งนี้ก็มาจากความเห็นของโปรหลาย ๆ คน ที่มองว่ากลยุทธ์นี้มันก็เกินไปจริงๆ โดยการปรับคือ เเก้ให้ไอเทม Spellthief’s Edge จะต้องมีเพื่อนอยู่ในระยะด้วยถึงจะใช้ Passive ได้ เเละในส่วนของ Ancient Coin ก็ปรับในลักษณะเดียวกัน เเลกมาด้วยการที่ได้เงินเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยเเทน

ด้วยกลยุทธ์นี้ มันทำให้คุณลืมเทคนิคต่าง ๆ ที่สะสมมาเเรมปีในการเล่นไปจนหมด เเละมีวิธีแก้ทางน้อยมากในเกม มันจะทำให้เกมดูเเย่ลงในการเล่นระดับที่สูงขึ้นไปเเละในสายตาของผู้คน เพราะงั้นเราจึงเลือกที่จะเเก้ไขมันอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่จะปล่อยเลยตามเลยไป

Josh Tyler จาก blogoflegends.com ให้ความโดยส่วนตัวว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเเล้วของ Riot Game เพราะมันเป็นเหมือนการใช้ช่องว่างของเกมในการหาประโยชน์ที่ดูจะมากเกินไปหน่อย เเต่เขาก็มองว่า ผู้ร้ายตัวจริงของเรื่องนี้ก็คือระบบค่าหัว (bounty) ของเกมนั้นเอง

Tyler กล่าวว่า Riot เองก็ควรกลับไปทบทวนในระบบนี้อีกหน่อย ในเรื่องของเงินที่ได้จากระบบ bounty เเละจากการ Kill ปรกติทั่วไป ให้มีความชัดเจนเเละสมดุลมากยิ่งขึ้น

Source : blogoflegends.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top