BY ซ้ง
4 Sep 19 1:53 pm

เลือกเป็นสัตว์หรือสังคม? เบื้องหลัง 2 แก๊งแห่ง Cyberpunk 2077 ที่ต่างกันสุดกู่

7 Views

จาก trailer ล่าสุดของ Cyberpunk 2077 เราคงได้เห็นกันแล้วว่าในเกมจะประกอบด้วยแก๊ง The Animals และ Voodoo Boys ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายนี้จะต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Mike Pondsmith ได้มีส่วนร่วมในการสรรสร้าง 2 แก๊งนี้ขึ้นมา เขาได้เปิดเผยไว้ว่า ตอนแรกที่เขาออกแบบ Voodoo Boys เขาตั้งใจให้พวกเขาเป็นเพียง “เหล่าเด็กหนุ่มผิวขาวทั่วไป” ที่แต่งแต้มด้วยสัญลักษณ์วัฒนธรรมชาวครีโอลและไฮติ เพราะพวกเขาคิดว่าแบบนี้คงเท่ดี

แต่เมื่อลองคิดทบทวนดู เขากลับค้นพบเส้นทางอื่นที่อยากให้ Voodoo Boys เป็น

“ตอนที่ผมสร้างแก๊งนี้ขึ้นเมื่อหลายปีก่อนโน้น ผมมองว่านี่เป็นไอเดียที่น่าสนใจดี มันเป็นเหตุการณ์ที่เราเรียกว่า “cultural appropriation” (การฉวยใช้วัฒนธรรม) เอาไว้ใช้อธิบายเวลาคนสักกลุ่มทำตัวเป็นคนในวัฒนธรรมนั้น ๆ ทั้งที่พวกเขารู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมนั้นน้อยเหลือเกิน หรืออาจไม่รู้อะไรเลยด้วยซ้ำ และแสดงออกมาผิดไปหมด

“แต่หลังจากผ่านไปไม่กี่ปี เราก็มีโอกาสกลับมาทำอะไร ๆ ใหม่ และหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเราได้ทำใหม่ ก็คือแก๊ง Voodoo Boys ในตอนนี้ ใน Cyberpunk 2077 พวกเขาได้เป็น Voodoo Boys จริง ๆ พวกเขาสืบทอดชื่อนี้ และเข้ากับชื่อนี้มากขึ้น เพราะพวกเขามาจากไฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งนั่นแหละของจริง

“ดังนั้น พวกเขาอาจเป็นแก๊ง แต่เปล่า พวกเขาคือปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม”

ส่วนสำหรับฝั่ง The Animals แก๊งนี้กลับตรงข้ามกับ Voodoo Boys เลย เพราะ Pondsmith ได้แรงบันดาลใจมาจากเหล่ามนุษ์ยิมที่เขาเคยเจอสมัยก่อน

“The Animals เป็นพวกที่ชอบปั้นกล้ามปั้นกาย และกลายเป็นเสือนักล่าในป่าคอนกรีต พวกเขาอยากเป็นใหญ่ อยากทำตัวนักเลง และอยากให้คุณกลัวทันทีที่รู้ว่าพวกเขามีตัวตนอยู่ ผมว่าเวลาเจอพวกมนุษย์ตัวโตที่เดินผ่านเราแล้วบังดวงอาทิตย์มิด พวกนั้นจะดูน่ากลัวนะ”

Pondsmith จึงสรุปให้ฟังง่าย ๆ ว่า The Animals มีอำนาจ Voodoo Boys มีวัฒนธรรม

Cyberpunk 2077 วางจำหน่ายในวันที่ 16 เมษายน 2020 บนระบบ PS4, Xbox One และ PC

oat oat

Related posts

Read More
Back to top