BY Nuttawut Apiratwarakul
3 Sep 18 12:34 pm

เพลงใหม่ Eminem แซมเพิลเพลงจาก Kingdom Hearts

7 Views

หลังปล่อยอัลบั้มใหม่ในชื่อ Kamikaze แบบไม่มีการเตือนล่วงหน้า มีการค้นพบว่าหนึ่งในเพลงใหม่ภายในอัลบั้มนี้มีการแซมเพิลเพลงดังมาใช้ 

Eminem ปล่อยอัลบั้มใหม่แบบสายฟ้าแลบในช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางเว็บ kotaku ได้ออกมารายงานว่า หนึ่งในเพลงภายในอัลบั้มนี้มีการแซมเพิลเพลงมาจากเกม Kingdom Hearts

สำหรับคนที่การแซมเพิลคืออะไร “ในทางดนตรี แซมพลิง หรือ การแซมเพิล คือการนำบางส่วนของเสียงและเพลง ซึ่งเรียกว่า แซมเพิล นำมาใช้ใหม่ในอีกเพลง”

การแซมเพิลเพลง Rap จากวีดีโอเกมถือเป็นสิ่งที่ทำกันมาตั้งแต่อดีต สำหรับคนรักเกมการได้เห็นเพลงจากสิ่งที่เรารักไปโผล่ในสื่อบันเทิงประเภทอื่นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราคงอยากรู้กัน

เพลงของ Eminem ที่ว่าก็คือเพลง “Good Guy” ในอัลบั้ม Kamikaze ฟังออกกันรึเปล่าครับว่าส่วนไหนของเกมที่ถูกดึงออกมาจากเพลงใน Kingdom Hearts

เฉลยก็คือเสียงผู้หญิงที่คุณได้ยินคือเสียงของ Utada Hikaru จากในเพลง “Simple and Clean”  เพลงประกอบตัวเกม Kingdom Hearts ภาคแรก

https://www.youtube.com/watch?v=fRA4c7kxYRY

Illadaproducer ผู้เป็น Producer ให้กับเพลงนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Rolling Stone เกี่ยวกับการทำงานในอัลบั้ม Kamikaze รวมไปจนถึงแรงบันดาลใจใน “Good Guy” และการแซมเพิลเสียงจากในเกม

“นั่นเป็นผมเองที่อยากจะทำอะไรเกี่ยวกับวีดีโอเกม มันคือ Kingdom Hearts เกมจากประเทศญี่ปุ่น และที่ผมใช้ก็คือเพลงที่เป็น Theme หลักของเกม ผมว่ามันเป็นหนึ่งในทำนองเพลงที่เจ๋งที่สุดที่ผมเคยได้ยินมาเลย ก็ต้องขอยกย่องเหล่าคนทำเกมและอนิเมชั่นจากญี่ปุ่นที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผม ผมเอามันมาหั่น ตัด ประมวลผล พูดง่ายๆเลยก็คือผมเอามาทำให้มันฟังไม่ออกว่ามาจากไหน แต่ผมก็รู้อยู่แล้วว่าสุดท้ายก็ต้องมีคนรู้”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Eminem มีการแซมเพิลเพลงจากวีดีโอเกม โดยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในอัลบั้ม Game Over มีเพลงที่ชื่อว่า “Hellbound” ซึ่งดึงเพลงจากเกม Soulcalibur มาใช้

และนี่คือเพลงจากตัวเกมที่ถูกใช้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=qLq6bBbgNCI

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top