BY Aisoon Srikum
14 Jun 22 5:48 pm

เพราะความสำเร็จนี้ มีราคา ! กับ 7 Achievements ต้องจ่าย ถึงได้มาครอง

6 Views

Achievements หรือความสำเร็จ (หรือถ้วยรางวัล) คือสิ่งที่ผู้เล่นแต่ละเกมต้องพยายามเล่นเพื่อปลดล็อค หรือให้ได้มันมาด้วยเงื่อนไขและความพยายามของผู้เล่นเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกอันที่เราจะปลดล็อคได้จากความพยายามของตัวเอง เพราะหลัง ๆ มาก็เริ่มมีบ้างกับถ้วยรางวัลที่จำเป็นจะต้องใช้เงินเพื่อปลดล็อค ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินในเกม หรือใช้เงินในชีวิตจริงก็มีให้เห็น และนี่คือ 7 Achievements หรือ 7 ถ้วยรางวัลที่จำเป็นจะต้อง “จ่าย” เพื่อให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นเงินในเกม หรือเงินจริงก็ตาม

1. Pony Up – Red Dead Redemption 2 (ใช้เงินในเกม)

สำหรับถ้วยรางวัล Pony Up จะเป็นถ้วยรางวัลที่ผู้เล่นต้องใช้เงินภายในเกมนี้ไปมากกว่า 5,000 ดอลลาร์ภายในเกม แต่มันพิเศษกว่าเกมอื่น ๆ ตรงไหน ? คำตอบก็คือ 5,000 ดอลลาร์ในเกมนี้ ถือว่าเยอะกว่าเกมอื่นมาก ๆ ไอเทมที่ขายแล้วได้เงินดีที่สุดในเกม ส่วนมากก็จะเป็นทองคำแท่ง ที่มีมูลค่า 500 ดอลลาร์ต่ออัน ดังนั้นหากคุณอยากจะปลดล็อคถ้วยรางวัลนี้ก็จำเป็นจะต้องใช้เวลาไม่น้อยในการฟาร์มหาของ หาเงิน แต่อย่างน้อยมันก็เป็นถ้วยรางวัลทีไม่ต้องใช้ทักษะอะไรในการปลดล็อค นอกจากฟาร์มยับ ๆ เท่านั้น

2. Day One – Xbox One (ใช้เงินจริง)

2022 06 14 165323

นี่อาจจะเป็น Achievement ที่ไม่น่าหาได้อีกครั้งแล้ว เพราะนี่คือการตลาดของ Microsoft ในช่วงนั้น ที่ตัดสินใจมอบรางวัลให้กับผู้ที่สั่งซื้อเครื่องเกม Xbox One ล่วงหน้า ในตอนนั้นผู้สั่งซื้อเครื่องเกม นอกจากจะได้รับเครื่องเกมและจอยคอนโทรลเลอร์แล้ว ผู้ซื้อยังจะได้รับ QR Code ที่ใช้สแกน รับ Achievement ‘Day One’ ของทาง Xbox ได้ด้วย ใครมีตอนนั้นก็ถือว่าหล่อเท่ อวดเพื่อนฝูงกันได้เลย เพียงแต่ช่วงหลัง ๆ มานี้ ดูจะไม่มีใครสนใจ หรือจำมันได้แล้วด้วยซ้ำไป

3. Astronomic Katamari – Beautiful Katamari (ใช้เงินจริง)

เกมนี้อาจได้รับคำชื่นชมจากแฟนเกมเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนหนึ่งก็โดนสับไปไม่เบาเหมือนกัน เพราะตัวเกมมี Achievements ตัวหนึ่งที่ต้องใช้เงินจริงเท่านั้น จึงจะปลดล็อคได้มา แม้ว่าเกมทั้งหมดจะสามารถเล่นเพื่อปลดล็อคและจบเกมได้ รวมไปถึงถ้วยรางวัลต่าง ๆ ก็ปลดล็อคได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้วยรางวัลสุดท้ายอย่าง Astronomic Katamari นั้น เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายของผู้เล่น เพราะมันถูกนำไปไว้กับตัว DLC แบบเสียเงินซื้อแทน แม้ว่ามันจะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ตอนนั้นเกมเมอร์หลายคนก็ไม่พอใจเอาซะเลย ที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้

4. เกมนี้ ใช้เงินจริง ทำทุกอย่าง ! – The Culling (ใช้เงินจริง)

เรียกได้ว่าในจำนวนเกมทั้งหมด เกมนี้หนักที่สุดเลยก็ว่าได้ สำหรับ The Culling เกม Battle Royale ที่เคยเป็นกระแสไปทั่วโลกอยู่พักหนึ่ง ด้วยรูปแบบการนำเสนอคล้ายกับหนังดังอย่าง The Hunger Games ในตอนนั้น แต่เพราะมันล้มเหลวไม่เป็นท่า เกมจึงกลับไปทำใหม่ และกลับมาในภาค 2 และกลายเป็นประเด็นสุดฮือฮา นั่นคือผู้เล่นจะต้องจ่ายเงิน เพื่อเล่นเกมนี้ ปกติแล้วเกม Battle Royale นั้น จะเป็นเกมเล่นฟรี แต่เกมนี้ หากอยากเล่น ต้องจ่าย และไม่ใช่จ่ายแบบทีเดียวจบ เพราะจ่ายแบบเป็นรอบ ! ถ้าหากคุณพลาดท่าตายต้นเกม เงินก็สูญหายวับไปเลย แม้จะมีเกมฟรีให้คุณเล่น 1 รอบ / 1 วัน ก็ไม่พ้นโดนด่าแหลกลาญ จนต้องเพิ่มเป็น 10 เกมฟรีต่อวัน แต่ท้ายที่สุด ด้วยความหิวเงินอย่างหนัก เกมนี้ก็ไปไม่รอดในที่สุด

5. No More Grinding – Tales of Vesperia (ใช้เงินจริง)

การไต่เลเวลในเกม RPG ถือเป็นของคู่กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามันออกแบบเกมมาได้น่าเบื่อเกินจะทน มันก็อาจจะเป็นช่องว่างให้ระบบ Microtransaction เข้ามาสอดมือได้อย่างง่าย ๆ โดยเฉพาะกับเกม RPG จ๋า อย่าง Tales of Vesperia โดยในเกมนี้มี Achievement ที่ผู้เล่นจะต้องเล่นไปให้ถึงเลเวล 200 ซึ่งถือว่าสูงมาก และถ้าจะเล่นเองก็ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงอย่างแน่นอน แต่แน่นอนว่า มันมาพร้อมกับ DLC เนื้อหาเสริมบางอย่าง เพื่อช่วยลดระยะเวลาการเล่นลง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเลเวลโดยตรง หรือซื้อไอเทมอำนวยความสะดวก จนตอนนั้นผู้เล่นหลายคน เริ่มกังขา และตั้งคำถามว่ามันเกินไปหรือไม่

6. Whatever you like – NieR: Automata (ใช้เงินในเกม)

นี่เป็นอีกเกมที่ผู้เล่นหลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่า มีถ้ว ยรางวัลที่ปลดล็อคได้ด้วยเงินจริง โดยหลังจากคุณจบเกมครบ 3 ครั้ง จะมีการปลดล็อค NPC ใหม่ ที่ชื่อ Strange Resistance Woman และมีของขายด้วย แต่ไอเทมที่ NPC ตัวนี้ขาย กลับไม่ใช่ไอเทมเพิ่มสเตตัสหรือไอเทมตกแต่งสวยงามอะไร แต่มันคือถ้วยรางวัลโดยตรงเลย ซื้อปุ๊บได้ปั๊บ แต่อย่างน้อย กว่าจะได้มันมา เราก็ต้องจบเกมนี้ถึงสามรอบด้วยกัน และใช้เงินในเกมซื้อได้ ก็ไม่เลวร้ายอะไรนักสำหรับ NieR

7. ต้องมีผู้รอดชีวิตระดับ Legendary 20 คน – Fallout Shelter (ใช้เงินจริง)

Fallout Shelter เป็นเกมมือถือ (และเกมฟรี) ภาคแยกของซีรีส์ Fallout ที่เราจะต้องรวบรวมเหล่าผู้รอดชีวิตมาร่วมกันตั้งที่พักอาศัยใต้ดิน แต่เกมนี้กลับขูดรีดผู้เล่นเอาเรื่อง ด้วยระบบการเติมเงินสุ่มตัวละคร หรือเหล่าผู้รอดชีวิต ที่เรียกได้ว่า สายฟรีกับสายเติมนั้น แทบจะมีความสามารถที่ต่างกันอย่างลิบลับ ทั้งในด้านของสเตตัสเสริมพลังในการพักอาศัย และการต่อสู้ ปัญหาคือความยากในการได้มาของตัวละครระดับ Legendary นั้น อยู่ที่ 3.8% และเกมยังมีถ้วยรางวัลพิเศษ ในการปลดล็อคผู้รอดชีวิตระดับ Legendary 20 คน ! งานนี้ไม่รู้ต้องเสียเงินกันไปเท่าไรกว่าจะได้มา..

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top