BY Nuttawut Apiratwarakul
16 Sep 14 10:22 pm

เปิดใจ Notch เหตุขาย Minecraft ให้ Microsoft

26 Views

Markus Persson หรือที่เกมเมอร์รู้จักกันในชื่อ Notch ผู้สร้าง Minecraft และผู้ก่อตั้งทีม Mojang ออกมาเปิดใจถึงสาเหตุการตัดสินใจขายทีมและเกม Minecraft ให้กับ Microsoft รวมไปถึงอนาคตของเขาในวงการเกม 

markus-notch-persson

หลังข่าวการขายทีม Mojang ให้กับ Microsoft ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการด้วยจำนวนเม็ดเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญ หลายคนอาจจะสงสัยถึงที่มาที่ไปถึงสาเหตุการตัดสินใจดังกล่าววันนี้เราจะพาไปเปิดใจและย้อนเบื้องหลังกันว่าเหตุใด Markus Persson “Notch” จึงได้ตัดสินใจขายทีมและเกมที่ตนเองทุ่มเสสร้างมา

มันไม่ใช่เรื่องเงินมันเป็นเรื่องของสติตัวเองที่ผมอยากรักษาไว้ไม่ให้บ้าไปก่อน

– Markus “Notch” Persson ผู้สร้าง Minecraft

 

หลายคนอาจจะไม่รู้แต่ Notch นั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวเกม Minecraft มาได้สักระยะแล้วและความสนใจของเขาในช่วงหลังนั้นก็มุ่งเน้นไปที่การสร้างเกมอินดี้ขนาดเล็กๆและเกมแนวทดลองทั้งหลายออกมา

โดยฟางเส้นสุดท้ายที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ Notch น่าจะตัดสินใจขายทีมของตนเองทิ้งก็น่าจะมาจาก ดราม่า หลังความเข้าใจผิดในเรื่องของกฎระเบียบ Server เกม Minecraft ตัวใหม่ที่ส่งผลให้เกมเมอร์จำนวนนับพันเข้าไปรุมด่า Notch  ก่อนที่เรื่องจะคลี่คลายในภายหลัง

ผมไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นผู้พัฒนาเกมจริงๆ ผมสร้างเกมเพราะมันสนุก ผมรักเกมและรักการเขียนโปรแกรม ผมไม่ได้สร้างเกมเพื่ออยากให้มันฮิต ผมไม่ได้อยากเปลี่ยนโลก

Minecraft กลายเป็นเกมฮิตและดัง ผู้คนรอบข้างบอกผมว่ามันเปลี่ยนวงการเกม เปลี่ยนเกมแบบเดิมๆ ผมไม่ได้วางแผนให้มันเป็นแบบนี้ เป็นคำชมที่ทำให้ผมตัวลอยและการค่อยๆถูกผลักให้กลายเป็นคนดังก็น่าสนใจดีในช่วงแรก

นานมากแล้วที่ผมถอนตัวเองออกจากการพัฒนาเกม Minecraft ตอนแรกผมพยายามสร้างเกมขนาดใหญ่ที่หวังจะให้ดังแต่มันก็ล้มเหลว ผมก็เลยลองกลับไปสร้างเกมเล็กๆ เกมต้นแบบที่ท้าทายและมันก็ทำให้ผมกลับมามีความสุขในการทำงานอีกครั้ง ผมไม่แน่ใจว่าตัวเองมีส่วนอะไรในทีม Mojang เพราะคนอื่นๆเค้าทำงานกันจริงๆขณะที่ผมทำเกมเล็กๆของตัวเอง แต่คนรอบข้างก็บอกผมว่าผมสำคัญกับทีมในฐานะวัฒนธรรมขององค์กร ผมก็เลยตัดสินใจอยู่กับทีมต่อไป

แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อดราม่ากฎ Server ของ Minecraft เข้ากระหน่ำ Notch ตัวเขาเองออกมาเปิดเผยว่าช่วงที่ดราม่าเล่นงานนั้นเขากำลังป่วยเป็นไข้หนักและเมื่อฟื้นขึ้นมาและพบว่าตนเองถูกด่ายับในอินเตอร์เน็ตเขาก็เกิดอาการตาสว่างขึ้นมาและพบว่าเขากับแฟนๆ Minecraft นั้นไม่ได้ “เข้าใจกัน” อย่างที่เขาคิด

ผมไม่อยากเป็นสัญลักษณ์ ผมไม่อยากต้องรับผิดชอบอะไรที่มันสำคัญและผมไม่เข้าใจ ผมไม่ใช่ผู้บริหาร ผมเป็นแค่ Nerd โปรแกรมเมอร์ที่ชอบแสดงความคิดเห็นบน Twitter

หลังจากการซื้อขายสมบูรณ์ผมจะออกจาก Mojang และไปนั่งพัฒนาเกมเล็กๆ และ ถ้าเกิดผมดันไปสร้างเกมที่มันมีแนวโน้มว่าจะโด่งดังใหญ่โตขึ้นมาอีก ผมอาจจะทิ้งมันทันทีเลย

แน่นอนว่าทุกวันนี้ภาพลักษณ์ผมก็อาจจะไม่ได้ดีเหมือนเดิมเท่าไหร่ และผมก็ไม่คิดว่าตัวเองจากหนีจากความคิดเห็นแย่ๆได้ด้วยการทำแบบนี้ แต่อย่างน้อยต่อไปนี้ผมก็ไม่ต้องรู้สึกรับผิดชอบทนอ่านความคิดเห็นเหล่านั้น

และถ้าใครติดตาม Notch มานานจะรู้ว่าตัวเขาเองค่อนข้างจะต่อต้านการมายุ่งเกี่ยวของบริษัทขนาดใหญ่ในทีมงานระดับอินดี้ แน่นอนว่าการขายทีมก็เป็นเหมือนการสวนทางความคิดเห็นของเขาเองที่เขาเคยบอกไว้หลายครั้ง และ Notch ก็รู้ตัวดี

ผู้รู้ดีว่านี่มันออกจะสวนทางกับสิ่งที่ผมออกมาพูด และผมก็ไม่มีข้อแก้ตัวดีๆอะไร ผมรู้ดีว่าพวกคุณหลายคนในวงการใช้ผมเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ แต่นั้นไม่ใช่ผม ผมเป็นคนธรรมดาซึ่งก็ยังต้องต่อสู้ดิ้นรนเหมือนกับพวกคุณ

ผมรักพวกคุณ พวกคุณทุกๆคน ขอบคุณที่นำพา Minecraft มาให้มันเป็นอย่างที่เป็นทุกวันนี้ แต่มีพวกคุณมากเกินไปและผมไม่สามารถรับผิดชอบอะไรที่มันใหญ่ขนาดนั้นได้

ในแง่นึงก็เหมือนกับ Microsoft เป็นเจ้าของ Minecraft แต่ในอีกมุมนึงที่ใหญ่กว่า Minecraft เป็นของพวกคุณทุกคนนานมาแล้วและจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

 

 

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top