BY KKMTC
19 Mar 24 11:08 am

เปิดตัว Steam Families ฉบับ Beta สามารถเล่นเกมที่แชร์ได้โดยไม่ต้องง้ออินเทอร์เน็ต

254 Views

ล่าสุด Valve ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Steam ซึ่งระบบดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Steam Families’ และพร้อมให้ใช้งานเวอร์ชัน Beta แล้ววันนี้

Steam Families คือระบบที่อัปเกรดจาก Family Sharing (และจะเข้าแทนที่ในอนาคต) เพื่อคุณสามารถแชร์เกมให้คนในครอบครัวเล่น และจัดการบัญชีเพื่อควบคุมการเล่นเกมของเด็กได้

ฟีเจอร์เด่นของ Steam Families คือคุณจะสามารถสร้างครอบครัวใน Steam แล้วจากนั้นเชิญสมาชิก Steam มาเข้าร่วมครอบครัวของคุณได้สูงสุด 5 คน โดยผู้สร้างครอบครัวสามารถจัดการสมาชิกได้ผ่านไคลเอนต์ Steam, อุปกรณ์พกพา และเว็บเบราว์เซอร์

เมื่อเปิด Steam Families แล้ว คลังเกมของผู้สร้างครอบครัวจะเปิด “การแบ่งปันคลังครอบครัว” โดยอัตโนมัติ เพื่อสมาชิกสามารถเล่นเกมในคลังของผู้สร้าง และเล่นเกมที่มีในบัญชีเดียวกันพร้อมกันได้ แม้สมาชิกจะออนไลน์เล่นเกมอื่นอยู่ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่เจ้าของคลังกำลังเล่น Left 4 Dead 2 สมาชิกจะสามารถเล่น Left 4 Dead 2 ได้ หรือ ขณะที่สมาชิกกำลังเล่นเกมที่แชร์เป็น Half-Life คนอื่นก็สามารถเล่นเกมที่แชร์อื่น ๆ ในคลังได้ตามปกติ

รวมถึงสมาชิกครอบครัวสามารถเล่นเกมในคลังโดยมีไฟล์เซฟกับ Achievement แยกเป็นของตัวเอง โดยไม่บังคับว่าต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อเล่นเกมที่แชร์

ใน Steam Families มีระบบจัดการใหม่สำหรับดูแลบัญชีของเด็กในครอบครัว เช่น สามารถดูช่วงเวลาเล่นเกมของเด็ก, ตั้งกำหนดเวลาให้เล่นเกม และมีระบบยื่นคำขอซื้อเกมจากผู้ปกครอง เพื่อเจ้าของครอบครัวสามารถซื้อของขวัญเกมให้ตรงใจเด็ก

อย่างไรก็ตาม เมื่อออกจากครอบครัวเดิม สมาชิกต้องรอช่วงระยะเวลา 1 ปี เพื่อเข้าร่วมครอบครัวใหม่ ฉะนั้นใครหวังเล่นเกมฟรีด้วยวิธีเข้าเป็นสมาชิกครอบครัว ก็อาจจะยากลำบากสักหน่อย รวมถึงทีมพัฒนาอาจจะเลือกไม่ใส่ระบบ Share ในเกมตัวเองได้เช่นกัน

หรืออธิบายอย่างง่าย ๆ Steam Families คือ Family Sharing ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่าระบบนี้ต้องเป็นที่ชื่นชอบสำหรับครอบครัวที่มีงานอดิเรกคือการเล่นเกม ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิด Steam Families โดยเข้าไปที่ Settings > Interface > Client Beta Participation แล้วเลือก “Steam Family Beta.” จากนั้นเข้าไปที่ Account details > Family Management แล้วกด Create a Family ก็เสร็จสิ้นแล้ว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top