BY TheStarrySky
21 Apr 19 6:43 pm

เชิญชม Logo ใหม่ของ Riot Game “สวยงาม ทันสมัย” แต่อาจไม่ถูกใจเเฟน ๆ หลายคน

24 Views

Riot game บริษัทที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมระดับโลกอย่าง League of Legends ได้มีการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ โดยเป็นการ “เปลี่ยน Logo” อันเป็นสัญลักษณ์ของตัวเองที่ใช้มากว่า 12 ปีใหม่ เป็นเเบบ flat design ที่ทันสมัย เเละดูสวยงามเเบบของยุคปัจจุบัน ท่ามกลางเสียงอื้ออึงของเเฟน ๆ บางส่วนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนเเปลงนี้เท่าไหร่นัก

โดยข้อมูลการออกเเบบครั้งนี้เปิดเผยมาจากตัวเว็บไซต์ของ Riot เอง โดยระบุว่า นับตั้งเเต่ Marc และ Brandon สร้าง Riot ขึ้นมา เเน่นอนว่าพวกเขาก็ต้องการ Logo เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้กับค่าย โดยต้องเป็น Logo ที่จำได้ง่าย มีจุดเด่น เเละ Logo รูป “กำปั้น” คือสิ่งที่พวกเขาเลือก เเละ Riot ก็เริ่มจากตรงนั้น

เเต่มันก็ยังดูธรรมดาเกินไป ในปี 2006 อันเป็นช่วงเดียวกับตอนที่ iPhone ที่เปิดตัว เเต่ก็ถูกกระเเสของ Blackberries เเละมือถือจอพับอื่น ๆ กลบไป เเละช่วงเดียวกับที่ Facebook เองก็ยังเป็นเเค่ Social เล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัย ในตอนเเรกที่ Logo กำปั้นนี้ถูกออกเเบบ ไม่มีใครเลยที่คิดถึงความง่ายในการสังเกต เเละถ้ามันจะถูกนำไปย่อ/ขยายเเล้วมันจะเป็นยังไง (ภายหลังทั้ง Apple เเละ Facebook ก็ปรับปรุง Logo ของตนเองเช่นกัน)

Logo ของ Riot ที่เราคุ้นเคย

ด้วยความเข้าใจถึงปัญหาเเละเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามา ทำให้การปรับปรุง Logo ในครั้งนี้จึงเกิดขึ้นหลังจากที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยมาตั้งเเต่เปิดค่าย หลังจากที่ Marc และ Brandon รวมถึง CEO อย่าง Nicolo ได้ตกลงกันเเล้ว จึงได้ข้อสรุปว่า Logo ใหม่นี้จะต้องเเก้ปัญหาที่มีมาทั้งหมดได้ เเต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณของชาว Riot ไว้ได้เหมือนเดิมด้วย

Logo ใหม่ของ Riot จึงเป็นการจัดเรียงตำเเหน่งคำใหม่ เพื่อให้ถูกจดจำได้ง่ายที่สุด เเละสะดวกสำหรับการนำไปใช้ประกอบในช่องทางสื่อต่าง ๆ ทั้งในเว็บไซต์เเละในเกม

YouTube video

การเปลี่ยนเเปลงที่สำคัญคือ กำปั้นที่แต่ก่อนจะเป็นมือซ้าย ตอนนี้ก็ย้ายเป็นมือขวาเเทน (ดูที่คลิปด้านล่าง) นั่นก็เพราะทีมงานต้องการให้กำปั้นสะท้อน เเละสมมาตรกับตัว R ที่เป็นอักษรตัวเเรกของ Logo หลัก ทำให้วางไว้ข้างกันได้อย่างสวยงาม ตามภาพที่จะได้เห็นด้านล่าง

YouTube video

ทั้งนี้ หลังจากที่แฟน ๆ บางส่วนได้เห็น Logo ใหม่นี้เเล้ว ก็ได้เเสดงความเห็นกันต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะใน Reddit บางคนกล่าวถึงขนาดที่ว่า Riot ได้ถูกเเนวคิดของ material design** กลืนไปเรียบร้อยเเล้ว

(**material design เป็น flat design ที่ถูกพัฒนาต่อโดย google ให้มีความสมจริงมากขึ้น เหตุที่หลายคนไม่ชอบ flat design เนื่องจากหลายคนมองว่ามันการออกเเบบที่ค่อนข้าง “สิ้นคิด” เพราะทำง่าย ใช้สีน้อย รูปร่างส่วนใหญ่ก็เป็นเรขาคณิตพื้นฐาน เน้นการใช้งานเป็นหลัก เเทนที่จะเป็นการเเสดงความวิจิตรงามงามของศิลปะอย่างที่เคยเป็นในอดีต อันเป็นสิ่งที่ Logo ควรจะเป็น หากใครยังจำกันได้ ตอนที่ iOS เปลี่ยนจาก 6 เป็น 7 ที่เปลี่ยนมาใช้ธีมเเบบ flat design เเทน ก็มีคนจำนวนมากที่ไม่ชอบในตอนเเรกเช่นกัน)

Riot game – Logo เเบบเก่า

โดยเเฟน ๆ ได้กล่าวว่า Logo ใหม่นี้ เหมือนกับ Logo รูปหมัดอื่น ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต รวมถึงยังไม่ค่อยสวยด้วย เเละหลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ของเก่าสวยกว่า” โดยเฉพาะสีเเดง – ขาว – ดำ อันเป็นเอกลักษณ์ของ Logo ตัวเก่า

เเต่ก็มีอีกหลายส่วนที่บอกว่าชอบ Logo เเบบใหม่นี้เช่นกัน ไม่ว่าความเห็นของเเฟน ๆ จะเป็นยังไง ตอนนี้ Riot ก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยน Logo นี้ไปเเล้ว เเละเราคงจะได้เห็น Logo นี้กันชัด ๆ ในศึก MSI ที่กำลังจะมาถึงนี้อย่างเเน่นอน เเละตัวเกมก็กำลังจะมีอัพเดทเเพทช์ 9.9 ในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

Source : riotgames.com, pcgamesn.com, vgamezone.com

Pathiphan Tepinta

Back to top