BY StolenHeart
5 Jan 22 9:19 pm

เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีบุกจับกุมแก๊งฟอกเงิน และผู้เกี่ยวข้องรวมกว่า 40 ราย โดยใช้ Twitch ฟอกเงินกว่า 9.8 ล้านเหรียญ

4 Views

อีกหนึ่งรูปแบบของการฉ้อโกง ที่อาศัยแพลตฟอร์มสำหรับ Streaming ในการฟอกเงิน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศตุรกีได้บุกเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 40 รายที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องการฟอกเงิน โดยใช้ Twitch แพลตฟอร์ม Live Streaming ในการฟอกเงิน อ้างอิงข้อมูลจากทาง Demirören News Agency สำนักข่าวจากประเทศตุรกี กลุ่มผู้ต้องสงสัยได้ทำการซื้อ Bits ที่เป็นค่าเงินที่ผู้ชมสามารถมอบให้กับ Streamer ด้วยการใช้บัตรเครดิตที่ขโมยมา แล้วทำการ Refund ขอเงินคืน โดยจะได้เป็นเงินสดคืนกลับมาเข้าบัญชี

ยกตัวอย่างเช่น หากคนโกงใช้เงิน 10 เหรียญ(ประมาณ 320 บาท) ในการซื้อ Bits จำนวน 1,000 Bits แล้วทำการ Refund พวกเขาก็ได้เงินเข้ากระเป๋าตัวเองคืนกลับมาประมาณ 7-8 เหรียญ(ประมาณ 250 บาท) และมีบัตรเครดิตหลายใบที่ขโมยมาถูกนำไปใช้ในธุรกรรมลักษณะนี้ โดยรวมแล้วคาดว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นร่วม 9.8 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 300 ล้านบาทเลยทีเดียว

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่าแก๊งฟอกเงินเหล่านี้ดำเนินการฟอกเงินมานานกว่าสองปีแล้วหากอ้างอิงจากหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมเอาไว้ทั้งหมด จากการแกะรอยในกระทู้ชื่อ  “ThiftKO streamer” ที่อยู่ในเว็บบอร์ดดังของประเทศตุรกี ที่เริ่มมีการระแคะระคายว่าเหล่า Streamer ที่มียอดผู้ชมไม่มากเพียง 40-50 คนนั้นมียอด Bits จ่ายเข้ามาเยอะแบบผิดปกติ และมีการสืบสาวราวเรื่องจนกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ Streamer ชื่อดังของตุรกีต้องพูดถึงเรื่องนี้ ว่ามี Bits จำนวนมากที่ถูกซื้อและ Refund จากบัตรเครดิตที่ถูกขโมยมาจำนวนมากนั่นเอง

ณ เวลานี้ยังไม่มีรายละเอียดระบุออกมาว่าเหล่ามิจฉาชีพที่ถูกจับกุมตัวไปนั้นมีการรับโทษทางกฎหมายอย่างไรบ้าง แต่เชื่อว่าในเวลานี้กระบวนการสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่ และบทสรุปทั้งหมดน่าจะออกมาให้เราเห็นกันในไม่ช้านี้

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top