BY Nuttawut Apiratwarakul
25 Apr 18 11:34 am

เครื่อง Switch ถูกเจาะสำเร็จหลังพบช่องโหว่ใน Hardware ตัวเครื่อง

10 Views

พร้อมคำยืนยันของเหล่า Hacker ว่า Nintendo ไม่สามารถอุดช่องโหว่นี้ได้แน่นอน

กลุ่ม Hacker นักเจาะสองกลุ่มออกมาประกาศความสำเร็จในการ Jailbreak เครื่อง Switch Console ยอดฮิตของบริษัท Nintendo พร้อมยืนยันว่ารอยรั่วที่ทำให้เครื่องถูกเจาะจะไม่สามารถถูกแก้ไขได้อย่างแน่นอน

โดยล่าสุดมีวีดีโอโชว์เครื่อง Switch ที่ถูกเจาะทำการ Run ระบบปฎิบัติการ Linux ในเครื่องถูกปล่อยออกมา ขณะที่กลุ่ม Hacker อีกหลายกลุ่มก็ออกมาพูดถึงวิธีและแนวทางเข้าถึงช่องโหว่ดังกล่าวแบบกว้างขวาง

ช่องโหว่เจ้าปัญหาที่ว่ามีที่มาจากตัว Hardware ภายในของเครื่องตรงตัวประมวลผลหรือ Processor Chip โดยปัญหาเกิดจากตัว Recovery Mode ซึ่งทางเหล่า Hacker ระบุว่าสามารถถูกเจาะเข้าไปได้

ช่องโหว่ใน Tegra X1 processor ของ Nvidia ส่งผลให้ Hacker สามารถเจาะผ่านระบบรักษาป้องกันเข้าไปถึง Boot Rom ของเครื่อง สิ่งที่ตามมาคือนอกจาก Hacker จะสามารถเข้าไปลงระบบปฎิบัติการอื่นในเครื่อง ตัวข้อมูลสำคัญทั้งหมดทั้งตัว Boot Rom เองรวมไปจนถึงข้อมูลและกุญแจรหัสภายในต่างๆก็สามารถถูกดึงออกมาจากเครื่องได้เช่นกัน

แน่นอนว่า ณ ตอนนี้ขั้นตอนการเจาะก็ยังไม่ได้เรียบง่ายจนถึงขั้นที่ใครๆก็สามารถทำได้หรือตัวระบบเองก็ยังไม่ถูกเผยข้อมูลสำคัญอะไรออกมา แต่เป็นเพราะว่าช่องโหว่นั้นเกิดจาก Bug ในตัว Processor Chip ผลก็คือ ณ ตอนนี้ เครื่อง Switch ทุกเครื่องที่วางจำหน่ายออกมาแล้วสามารถถูกเจาะได้โดยวิธีการเดียวกัน

ทางแก้เพียงทางเดียวของ Nintendo คือการปรับปรุงตัวเครื่องในรุ่นใหม่ที่จะออกมา (และจากข่าวลือล่าสุดดูเหมือนว่า Nintendo ก็มีแผนจะเปิดตัว Switch รุ่นให่ในอนาคต) 

ตอนนี้ Nintendo ยังไม่ออกมาชี้แจงข่าวการถูกเจาะครั้งนี้แต่อย่างใด

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top