BY Aisoon Srikum
29 Sep 20 6:29 pm

เครือข่ายด้านสุขภาพของสหรัฐ UHS อาจกำลังถูกโจมตีโดย Ransomware

2 Views

Universal Health Services เครือข่ายดูแลด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ถูกโจมตีโดย Ransomware

เว็บไซต์ Techcrunch รายงานว่า สถานบริการ UHS ในแคลิฟอร์เนีย, นอร์ธ ดาโกตา, แอริโซนา, ฟลอริดา ถูกโจมตีจากไวรัส Ransomware หลังจากพวกเขาเริ่มสังเกตเห็นปัญหานี้ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพวกเขาพบว่าระบบอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ถูกล็อก

NBC News รายงานว่าโรงพยาบาลในเครือ UHS ต้องเปลี่ยนระบบมาใช้กระดาษและปากกาแทนในการยื่นข้อมูลผู้ป่วย และทางโรงพยาบาลได้ออกมาแถลงเมื่อเช้าวันจันทร์ว่าเครือข่ายไอทีและระบบเน็ตเวิร์คของสถานบริการ UHS นั้นต้องปิดตัวลงชั่วคราว หรือออฟไลน์ เพราะปัญหาความปลอดภัยด้านไอที อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์นี้ไม่ได้กล่าวพาดพิงถึงมัลแวร์และ Ransomware

เราใช้โปรโตคอลรักษาความปลอดภัยไอทีที่ครอบคลุม และกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายด้านความปลอดภัยด้านไอทีอย่างหนัก เพื่อฟื้นฟูการทำงานและกลับมาเปิดใช้งานได้โดยเร็วที่สุด ในระหว่างนี้เราจะใช้การทำงานแบบออฟไลน์ (กระดาษและปากกา) และใช้ข้อมูลที่สำรองไว้ในการทำงานก่อน

อย่างไรก็ตาม สื่ออย่าง The Verge มองว่าโรงพยาบาลนั้นมักเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ เพราะระบบไม่ค่อยได้รับการดูแลอย่างเข้มงวด หากใครยังจำกันได้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้หญิงสาวคนหนึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของ Ransomware และเหตุการณ์นี้ขึ้นชื่อว่าเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งแรกที่ทำให้มีคนเสียชีวิตจริง ๆ และประชาชนออกมาถกเถียงเรื่องนี้กันเป็นอย่างมาก

Oceanside, N.Y.: A bustling hallway in the emergency department at Mount Sinai South Nassau hospital due to coronavirus (COVID-19) patients in Oceanside, New York on April 13, 2020. (Photo by Jeffrey Basinger/Newsday via Getty Images)

ต้องรอดูว่าทาง UHS จะออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างไร และหวังว่าจะไม่มีการสูญเสียใด ๆ เกิดขึ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์นี้

 

Aisoon Srikum

Back to top