BY Aisoon Srikum
18 Nov 20 11:30 am

เกม Cross-Gen บน PlayStation ต่อจากนี้ จะใช้มาตรฐานการสร้างเกมจากบนเครื่อง PlayStation 5 เป็นหลัก

59 Views

เครื่องคอนโซลยุคใหม่ได้เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการแล้วทั้ง PS5 และ XBOX Series X/S

แน่นอนว่าแม้ประเทศไทยเราจะยังไม่ได้สัมผัส แต่ข้อมูลนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญที่จะต้องรู้ไว้ และทีมงานก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลตรงส่วนนี้แล้ว ว่านับจากนี้ เกมที่มีฟีเจอร์ Cross-Gen จะใช้มาตรฐานการสร้างเกมบนเครื่อง PlayStation 5 เป็นหลัก

Cross-Gen คือเกมที่ลงให้กับเครื่องเกมทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ อย่างเช่นเกมอย่าง Spider-Man: Miles Morales ที่ลงให้กับทั้ง PS5 และ PS4 เป็นต้น โดยปกติแล้วการสร้างเกมใดเกมหนึ่งขึ้นมา จะต้องสร้างขึ้นตั้งแต่ต้นบนเครื่องใดเครื่องหนึ่ง แล้วพอร์ตไปอีกเครื่องหนึ่ง

แต่นับจากนี้เกมใหม่ ๆ ของทาง Sony จะเริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่แรกบนเครื่อง PlayStation 5 เป็นหลัก เพื่อใช้ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ให้ดีที่สุด เกมใหม่ ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Spider-Man: Miles Morales, Horizon Forbidden West ก็จะสร้างขึ้นจากบน PS5 ตั้งแต่ต้น

แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังคงให้ความสำคัญกับคนที่ยังเล่น PS4 อยู่ ด้วยสถิติยอดขายเกิน 100 ล้านเครื่องนั้น ทาง Sony เผยว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะทิ้งคนกลุ่มนี้ไว้ พวกเขากำลังมีความสุขกับ PlayStation และได้เล่นเกม ทำไมเราถึงต้องทิ้ง เดินหนี หรือหยุดพวกเขาด้วยล่ะ ?

ต่อจากนี้ทั้งเจ้าของเครื่อง PS4 และ PS5 ก็ยังคงสามารถเล่นเกมในยุค Next-Gen ต่อไปได้อย่างราบรื่น แต่ในอนาคต เพื่อ PS5 มีอายุขั้นต่ำ 1-2 ปี เกมทั้งหมดก็อาจจะเข้าสู่ยุค PS5 ทั้งหมด เหมือนกับสมัยก่อนที่ค่อย ๆ ยกเลิกการพัฒนาเกมบน PS3 นั่นเอง

แต่ในตอนนี้เราคงต้องรอกันก่อนว่า เมื่อไรเราจะได้รู้ราคาและวันวางจำหน่ายของ PS5 ในไทยเสียที..

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top