BY KKMTC
20 Mar 19 12:10 pm

เกมเมอร์เจ้าถิ่น เผย ทำไมผู้เล่นจีนมีวัฒนธรรมโกงเกม

5 Views

ถึงแม้คนโกงจะครองแผ่นดินมังกรแดง แต่คนบางคนพยายามต่อสู้อย่างสุดความสามารถเพื่อเปลี่ยนแปลงมัน ล่าสุดเกมเมอร์จีนรายหนึ่งที่หันหลังให้กับการใช้แฮก เผยว่าทำไมผู้เล่นจีนมีวัฒนธรรมการโกงวิดีโอเกมทั่วบ้านทั่วเมือง

อ้างอิงจากกระทู้ Reddit ของ u/LeHsynthe เกมมอร์สัญชาติจีน ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ใช้โปรแกรมโกงตั้งแต่อายุ 12 ปี ซึ่งตอนนี้เขาเป็นผู้รณรงค์ให้เลิกใช้โปรแกรมโกงเกมที่แพร่ระบาดในวงการเกมจีน เขาตัดสินใจเล่าสู่กันฟังว่าสาเหตุอะไร ทำไมผู้เล่นจีนมักโกงวิดีโอเกมเหมือนห่วงโซ่อาหาร และพวกเขาสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งนี้

ถูกปลูกฝังค่านิยม ‘ศักดิ์ศรี’ กินไม่ได้

Respect

ในประเทศจีนจะมีคำแสลงอย่างหนึ่งเรียกว่า ‘ลูกจากครอบครัวอื่น’ ไว้ใช้เรียกเด็กในอุดมคติที่มีความสามารถมากกว่าลูกหลานของครอบครัวตัวเองเกือบทุกด้าน

ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองทางบ้าน หรือคุณครูที่โรงเรียน พวกเขามักสอนเด็ก ๆ ด้วยยกตัวอย่างเล่าเรื่องเกี่ยวกับ ‘บรรพบุรุษในตำนาน’ แล้วบอกว่าควรเป็นตัวอย่างที่ดี, มีความสามารถ และพรสวรรค์เหมือนกับเขา โดยพิสูจน์จากการทำเกรดผลการเรียนยอดเยี่ยม และคว้ารางวัลทุกอย่างเท่าที่ทำได้

พวกเขามักเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น หรือกระทั่งเด็กที่ไม่มีตัวตน เพื่อสร้างแรงกดดันให้เหล่าเด็กขยันร่ำเรียน แต่ไม่ได้สอนว่าคุณสมบัติของเด็กดีต้องมีอะไรบ้าง ทำให้พวกเขารู้วิธีการเอาชนะผู้อื่น แต่ไม่สนใจวิธีการว่าจะเอาชนะให้สมศักดิ์ศรีอย่างไร

ถ้าหากสมมุติ เกมเมอร์บอกว่าผมสามารถเอาชนะเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมโกง แน่นอนว่าผมจะใช้มันต่อไป เพราะวัยรุ่นจีนยุคนี้ พวกเขาไม่สนใจถึงเกียรติยศหรือวิธีการเอาชนะ แต่สนใจเพียงแค่ ‘เราต้องเอาชนะ’ ให้ได้อย่างเดียวเท่านั้น

การละเมิดลิขสิทธิ์

Chinese piracy

ในอดีตกาลก่อนที่ Steam จะเริ่มตีตลาดในประเทศจีนช่วงปี 2015 การโหลดเกมเถื่อนเป็นทางเลือกเดียวที่พวกเขาจะสามารถสัมผัสเกม PC ซึ่งในแพ็กเกจเกมเถื่อนจะพ่วงมากับโปรแกรมโกงอยู่เสมอ

มีช่วงเวลาหนึ่งที่เกมมอร์ชาวจีนนิยมเล่นเกม Plants vs Zombies พร้อมใช้สูตร Sunlight ไม่มีจำกัด และเล่นเกม Call of Duty พร้อมกับสูตรเลือดกับกระสุนอมตะ ซึ่งสำหรับเกมมอร์ชาวจีน ถือเป็นประสบการณ์เล่นเกม Singleplayer แบบใหม่ที่สนุกสนานและไม่เคยพบมาก่อน

แต่ก็ส่งผลตามมา ทำให้เหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระเริ่มโปรโมตว่า โปรแกรมโกงเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น เกมมอร์ทั่วโลกอาจคิดว่าต้นกำเนิดของโปรแกรมแฮกส่วนใหญ่มาจากประเทศรัสเซีย แต่ความจริงแล้ว ประเทศจีนเป็นแชมป์ด้านการปล่อยแฮกและเยอะยิ่งกว่ารัสเซียหลายเท่า โดยสาเหตุมาจากข้อต่อไป

โปรแกรมโกงกลายเป็นธุรกิจใต้ดินยอดนิยม

Chinese hacker

ภาพจาก Medium.com

ทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลจีนต้องการบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพัฒนาเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก ทำให้การเรียนมหาวิทยาลัย สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้ความนิยมจากเหล่านักศึกษาเป็นอย่างมาก

แต่เมื่อเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจฟองสบู่แตก ทำให้เหล่าโปรแกรมเมอร์ตกงานเป็นจำนวนมากหรือไม่สามารถหางานทำหลังเรียนจบ ซึ่งเหล่าโปรแกรมเมอร์ที่ตกงานส่วนใหญ่มีหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์มาก่อน พวกเขาเข้าใจในการสร้างโปรแกรมไวรัส และเลือกเส้นทางด้านมืดด้วยการพัฒนาโปรแกรมโกงและขายผ่านเว็บไซต์เถื่อนเพื่อประทังชีวิต

คุณอาจจะไม่รู้ แต่แม้กระทั่งสตูดิโอผู้สร้างซอฟต์แวร์เถื่อนในประเทศจีน มีการแข่งขันค้าขายโปรแกรมโกงเหมือนธุรกิจอย่างหนึ่ง ผมไม่บอกว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง แต่บอกได้เลยว่าคุณสามารถซื้อโปรแกรมโกงเกม CS:GO ในรายสัปดาห์ด้วยราคาเพียง 6 เหรียญฯ เท่านั้น (ประมาณ 190 บาท) ซึ่งมันหาง่ายและมีราคาถูก

สรุป

Chinese gaming

คุณ u/LeHsynthe กล่าวสรุปว่าสาเหตุที่ประเทศจีนกลายเป็นศูนย์รวมเหล่าแฮกเกอร์ เป็นเพราะวัฒนธรรมด้านการศึกษาและการเลี้ยงดูในประเทศจีน ปลูกฝังให้เป็นที่หนึ่งโดยไม่คำนึงวิธีการ, ธุรกิจโปรแกรมโกงเกมที่มีการแข่งขันสูง และสามารถช่วยให้รู้สึก ‘เล่นเก่งขึ้น’ ซึ่งตรงกับความต้องการของเกมมอร์ที่ถูกปลูกฝังไว้ตั้งแต่เด็ก

ส่วนเหล่านักพัฒนาโปรแกรมโกงก็ไม่รู้สึกตัวว่าเป็นการกระทำที่ผิด เพราะจมกับความสุขด้วยกองเงินกองทอง เปรียบเสมือนเป็นยาเสพติดที่พวกเขาจะทำมากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น เพื่อกอบโกยผลประโยชน์ให้ได้เยอะที่สุด ซึ่งแม้ผู้เขียนกระทู้เองยังรู้สึกสงสารพวกเขา เพราะบางคนยังคิดว่า Steam เป็นผู้พัฒนาเกม PUBG และ Origin เป็นผู้พัฒนาเกม Apex ซะด้วยซ้ำ

เขาทิ้งท้ายว่าไม่ใช่ผู้เล่นชาวจีนทุกคนจะภาคภูมิใจกับกระทำครั้งนี้ และรู้สึกเอือมระอาที่เห็นเกมมอร์จีนใช้โปรแกรมโกงเกม พวกเขาไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้ทุกคนหันมาเล่นเกมอย่างขาวสะอาด ซึ่งแม้ว่าการพัฒนาซอฟต์แวร์เถื่อนในประเทศจีนจะผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ทำให้โปรแกรมโกงหายหมดสิ้น เพราะความคลุมเครือและไม่ชัดเจนของกฎหมาย

Chinese gaming

กลุ่มของนักเขียนกระทู้เองก็รู้สึกอับอายกับการกระทำของตนที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายสังคมเกม เพื่อเป็นการไถ่บาป พวกเขาพยายามรณรงค์ให้เกมมอร์จีนเลิกใช้โปรแกรมโกงอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถรับประกันว่าจะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์อย่างชัดเจน ซึ่งอาจต้องใช้หลายปีกว่าจะเห็นผลลัพธ์

ทีมงาน GamingDose ก็มีการพูดคุยถึงสาเหตุการโกงวิดีโอเกมเช่นกัน ถ้าหากใครสนใจบทสนทนาของเรา สามารถรับฟัง Podcast ได้ที่ Soundcloud ด้านล่างเลยครับ

https://soundcloud.com/gamingdose/5eqokh4hrzxm

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top