BY StolenHeart
1 May 20 3:17 pm

เกมเมอร์ออสเตรเลียแสดงความวิตก หลัง Cyberpunk 2077 ถูกจัดเรทเป็น 18+ จนอาจถูกแบนไม่ได้วางขายในประเทศตัวเอง

3 Views

ไม่น่าแปลกใจนักที่เกมที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันเสื่อมโทรมของเมืองที่มีแต่เทคโนโลยีที่เจริญขึ้นอย่าง Cyberpunk 2077 จะถูกจัดเรทให้เป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งในบ้านเราเองที่ระบบการจัดเรทนั้นไม่ค่อยมีผลอะไรมากนัก แต่สำหรับบางประเทศที่การจัดเรทเคร่งมากอย่างออสเตรเลียก็มีโอกาสที่เกมนั้นจะไม่ได้ออกวางขายได้จนเกิดความกังวลในหมู่ผู้เล่นขึ้นมา

รายงานจากเว็บไซต์ PCGamer ระบุว่า ทาง Bandai Namco ผู้จัดจำหน่ายเกม Cyberpunk 2077 ในฝั่งประเทศออสเตรเลียได้ยืนว่าหน่วยงานจัดเรทของประเทศออสเตรเลียได้กำหนดให้ตัวเกมมีเรทติ้งในระดับ เหมาะสำหรับผู้เล่นอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น พร้อมกับระบุไว้บนหน้าปกเกมว่า “มีธีมที่ส่งผลกระทบรุนแรง มีเนื้อหาทางเพศและความรุนแรง”

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับเหล่าเกมเมอร์ในประเทศออสเตรเลียอย่างมาก เพราะโดยปกติทางการออสเตรเลียจะไม่อนุญาตให้วางขายเกมที่ได้รับเรท 18+ ขึ้นไปในหน้าร้านค้าโดยเด็ดขาด จนหลายเกมต้องถูกนำไปแก้ไขเนื้อหาใหม่เพื่อวางจำหน่ายในประเทศได้ เช่น DayZ ที่ปรับระบบเอากัญชาออกไปจากเกมทุกเวอร์ชั่นเพื่อวางขายเกมได้ หรือ We Happy Few ที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ยังไม่มีการยืนยันว่าทางหน่วยงานจัดเรทของประเทศออสเตรเลียจะถูกแบนไม่ให้วางจำหน่ายหรือไม่ ซึ่งเราต้องมารอดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top