BY KKMTC
16 Dec 20 3:28 pm

เกมเมอร์ค้นพบวิธีทำให้ Cyberpunk 2077 เวอร์ชัน PC ลื่นขึ้น ด้วยการเปลี่ยนตั้งค่าในไฟล์ Config

106 Views

แม้ Cyberpunk 2077 มีกระแสตอบรับดีที่ด้านระบบ RPG และออกแบบโลกได้อย่างน่าดึงดูด แต่เกมดังกล่าวก็มีกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ Performance แย่ที่เต็มไปด้วยบั๊กและปัญหาทางเทคนิคมากมาย ส่งผลทำให้การเล่นเกมไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ล่าสุด มีเกมมอร์คนหนึ่ง สามารถค้นพบวิธีปรับปรุง Performance เบื้องต้นของ Cyberpunk 2077 เวอร์ชัน PC เป็นที่เรียบร้อย

ชาว Reddit นามว่า “ThePhoenixRoyal” ได้ค้นพบว่าสาเหตุหนึ่งที่ Cyberpunk 2077 กินสเปก PC เกินความจำเป็น เพราะไฟล์ Config ของเกมมีการตั้งค่าที่ฉุดรั้ง Performance ทำให้เกมไม่สามารถรันได้อย่างราบรื่นเท่าที่ควร และแน่นอนว่าเขาก็สามารถหาวิธีช่วยให้เกมสามารถรันลื่นไหลมากขึ้นเช่นกัน

วิธีการการแก้ปัญหา คือ ให้เกมเมอร์เข้าไฟล์ Memory Pool Budgets ของเกม Cyberpunk 2077 (ตัวอย่างตำแหน่งไฟล์เช่น Steam\steamapps\common\Cyberpunk2077\engine\config\memory_pool_budgets.csv) ด้วย Notepad จากนั้นให้ทำการค้นหา “PoolCPU” และ “PoolGPU” ซึ่งเป็นโค้ดที่เราต้องแก้ไข

เมื่อพบ PoolCPU จะสังเกตว่าไฟล์มีการตั้งค่า Durango กับ Orbis ไว้ที่ “1,536MB” ให้เกมเมอร์เปลี่ยนตัวเลขใหม่ เป็นเลขจำนวนครึ่งหนึ่งของ RAM ใน PC ของคุณ เช่น ถ้าหาก PC ของคุณมี RAM 16GB ให้เปลี่ยนเลข Durango กับ Orbis ใหม่จาก 1,536MB เป็น “8GB” หรือหาก PC มี RAM 32GB ให้เปลี่ยนเลข Durango กับ Orbis ใหม่เป็น “16GB” เป็นต้น

ส่วน PoolGPU ให้เกมเมอร์เปลี่ยนตัวเลข Durango กับ Orbis ใหม่จากเดิม “3GB” กลายเป็นเลข VRAM ของการ์ดจอที่คุณใช้อยู่ เช่น หากใช้การ์ดจอ RTX 2080 ที่มีสเปก VRAM 8GB ก็ให้เปลี่ยนเลข Durango และ Orbis ใหม่จาก 3GB เป็น “8GB” เป็นต้น แล้วจากนั้นทำการเซฟไฟล์

หลังจาก ThePhoenixRoyal บอกเทคนิคดังกล่าว ก็พบว่า PC ของเกมมอร์หลายคนสามารถรันเกม Cyberpunk 2077 ลื่นไหลและกินสเปกน้อยลง แม้ปัญหาบั๊กต่าง ๆ ของเกมจะยังคงมีอยู่ แต่อย่างน้อย ตัวเกมก็มีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เกมมอร์สามารถนำเทคนิคดังกล่าวไปใช้งานได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องเตือนก่อนว่าการกำหนดไฟล์เอง อาจเกิดความผิดพลาดมีโอกาสทำให้เกมมีอาการ Crash หรือ Freeze เพราะฉะนั้นก่อนจะทำการดัดแปลงไฟล์ ควรมีตรวจสอบอย่างรอบคอบเสมอ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top