BY Aisoon Srikum
11 Sep 19 12:14 pm

เกมอินดี้บน Steam ในปีนี้ ทำรายได้ลดลงโดยเฉลี่ยถึง 47% ตามข้อมูลของ CEO รายหนึ่ง

13 Views

แม้ว่าบน Steam จะเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่สุดสำหรับเกมเมอร์และการซื้อเกมแบบดิจิตอล แต่ดูเหมือนว่าตลาดเกมอินดี้จะเติบโตอย่างยากลำบากเป็นอย่างยิ่งบน Steam เพราะ Mike Rose ผู้บริหารระดับสูงของ No More Robots ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเกมอินดี้ต่าง ๆ ออกมาบอกว่าในปีนี้ยอดขายเกมอินดี้หรือเกมขนาดกลางนั้น ทำรายได้ลดลงไปกว่าครึ่ง

จากข้อมูลสถิติของ Mike Rose นั้นเผยว่า เกมที่เปิดตัวในช่วงวันที่ 5 กรกฎาคมถึง 6 สิงหาคมที่เป็นเกมอินดี้หรือเกมขนาดกลางนั้น มีมากกว่า 170 เกม และแต่ละเกมก็เป็นเกมที่ไม่ได้แย่อะไรนัก แต่กลับมีผู้ใช้งาน Steam มารีวิวต่ำกว่า 10 คน นั้นแสดงให้เห็นว่ามีคนสนใจน้อยขนาดไหน หรืออาจจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามีเกมนี้วางจำหนา่ย หรือเปิดให้เล่นแล้วบน Steam

ข้อมูลโดยเฉลี่ยของเกมระดับกลาง นั้น แต่ละเกมขายได้ที่ 1,500 ชุด ซึ่งลดลงจากปี 2018 กว่า 70% และทำรายได้เพียง 16,000$ เท่านั้น ลดลงถึง 47% จากปี 2018

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีคนหันไปสนใจเกมฟรีต่าง ๆ มากขึ้นอาทิเช่น League of Legends และ Fortnite และอีกปัจจัยนึงที่ Mike Rose บอกคือค่ายเกมต่าง ๆ ตั้งราคาเกมของพวกเขาถูกเกินไป อาจจะต้องมีการปรับเพิ่มราคาตามความเหมาะสมให้มีความนิ่งกว่านี้ให้สมกับคุณภาพเกม แต่ก็อาจจะกระทบกับผู้เล่นที่จะไม่ยอมจ่ายเงินซื้อเช่นกัน ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขกันต่อไป

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top