BY Nuttawut Apiratwarakul
19 Jul 18 11:17 pm

อดีตพนักงาน Valve เผยสภาพการทำงานในวงการย่ำแย่เกินทน

9 Views

Rich Geldreich อดีตนักพัฒนาเกมของค่าย Valve ออกมาเผยเบื้องหลังอันย่ำแย่ของการทำงานในบริษัท 

Rich Geldreich อดีตพนักงานของบริษัท Valve ออกมาเปิดเผยข้อมูลวงในผ่านทาง Twitter แฉเดือดพร้อมเปิดเผยข้อมูลการทำงานในวงการที่น่าตกใจ

แม้ทาง Rich Geldreich จะไม่ได้ระบุชื่อบริษัทโดยตรงแต่การที่ตัวเขาเองเคยทำงานให้ Valve และพาดพิงว่าเป็นบริษัทในเมือง Bellevue ก็ค่อนข้างจะเป็นการบ่งชี้ว่าสิ่งที่เขาออกมาพูดถึงมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Vave อยู่เหมือนกัน

สรุปจากการอ่าน Tweet ทั้งหมดของ Rich Geldreich พอจะสรุปได้ว่า ความย่ำแย่ของ Valve เกิดจากการที่บริษัทเติบโตกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่จนมีวัฒนธรรมแย่ ๆ ของบริษัทใหญ่หลายอย่าง ผลที่ตามมาคือการบริหารจัดการและสภาพการทำงานภายในเน้นไปที่เรื่องของการหาผลประโยชน์  Geldreich ยกตัวอย่างเพื่อนในบริษัทคนหนึ่งที่ดันไปบอกผู้จัดการแผนกว่าตัวเขาเองมีหนี้ระยะยาวอยู่ ผลที่ตามมาคือบริษัทก็เข้ามาหาผลประโยชน์จากข้อมูลส่วนนี้ทันที

Geldreich ยังอ้างว่าภายใน Valve มันถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะไม่ไปสนิทสนมกับพนักงานคนอื่นมากเกินไปเพราะทุกคนล้วนต่างหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง และทางบริษัทใหญ่ก็พร้อมทำทุกวิธีเพื่อรีดเค้นเอาผลงานหรือใช้ประโยชน์จากคุณ

ย้ำกันอีกครั้งว่าข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงการอ้างจากปากคำของ Geldreich  ที่อาจเป็นการพูดถึงสภาพการทำงานของวงการเกมโดยรวม ไม่ได้หมายถึง Valve โดยตรง (แต่พี่แกก็ดูจะมุ่งเป้าไปที่ Valve ค่อนข้างมาก)

ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆก็มีทั้งการที่บริษัทจ้างพนักงานใหม่เข้ามาทำงานชั่วคราวก่อนจะไล่ออกภายในหนึ่งปีหรือการที่บางครั้งก็มีการจ้างคนนอกชื่อดังเข้ามาร่วมงานเพื่อเป็นการโปรโมตหรือสร้างกระแสแต่พอเวลาผ่านไปก็มีการปลดพนักงานเหล่านั้นออก

อีกจุดที่ถูกพูดถึงคือรูปแบบการทำงานเฉพาะของ Valve ที่เคยเป็นที่โด่งดัง โดย Valve มีรูปแบบการทำงานที่เชื่อว่า “ทุกคนเท่าเทียมกัน” ไม่มีเจ้านายประจำแผนกและพนักงานก็สามารถโยกย้ายไปยังโครงการที่ต้องการได้ทุกเมื่อ

Geldreich ระบุว่าการทำงานในรูปแบบดังกล่าวถือเป็นฝันร้าย และสุดท้ายแล้วก็จะมีกลุ่มผู้มีอำนาจมืดในทีมที่เป็นคนตัดสินใจแนวทางต่างๆแต่ปัญหาคือคุณก็จะไม่รู้ว่าใครเป็นผู้มีอำนาจกันแน่  Geldreich ยังระบุว่าบางครั้งหากคุณเข้าไปทำงานในโครงการพิเศษของ CEO ก็ถือเป็นเรื่องดีเพราะคุณรู้ว่าจะได้รับการปกป้องจากคนอื่นและโครงการคุณก็จะถูกผลักดัน หลายคนเชื่อว่า Geldreich กล่าวถึงโครงการอย่าง  Steam Machines, Steam Link และ the Steam Controller ที่มี Gabe Newell เองเป็นคนผลักดัน

ยังมีการระบุว่าบางครั้งทางบริษัทจะทุ่มเงินจำนวนมหาศาลในการดูดตัวพนักงานมาจากบริษัทคู่แข่งเพื่อทำให้ความสามารถในการทำงานของบริษัทคู่แข่งลดน้อยลงที่สุด

ย้ำกันก่อนว่าทั้งหมดที่ว่ามา Geldreich  อาจไม่ได้หมายถึงบริษัท Valve เพียงอย่างเดียว และเขาเองก็ออกมาพูดว่าหากสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวข้องกับ Valve ก็ถือเป็นสิ่งที่เขาเห็นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ดังนั้นทุกวันนี้ Valve อาจเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามปากคำของ Geldreich  ผ่านทาง Twitter ก็เป็นการยืนยันเรื่องที่หลายคนเคยสงสัยเกี่ยวกับ Valve เช่นความนิยมของโปรแกรม Steam ส่งผลให้ Valve มีเงินจำนวนมหาศาลนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของทิศทางในบริษัท

ที่มา: denofgeek 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top