BY Settasilp Poonbumphen
22 Feb 15 4:20 pm

อดีตผู้สร้าง Battlefield ชี้การสร้างเกมฟอร์มยักษ์ทำให้ความสร้างสรรค์ของเกมลดลง

3 Views

อดีตหัวหน้าทีมออกแบบ Battlefield 3 ชี้กระบวนการสร้างเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA เป็นการจำกัดความสร้างสรรค์ของเกมในทางอ้อม

David Goldfarb

David Goldfarb

David Goldfarb อดีตหัวหน้าทีมออกแบบเกม Battlefield 3 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์สื่อเกมต่างประเทศโดยได้ให้ความเห็นที่มีต่อกระบวนการสร้างเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ว่าเป็นการกำหนดและจำกัดความสร้างสรรค์ของเกมในทางอ้อม

“ผมคิดว่าด้วยเงินลงทุนและผลกำไรที่คาดหวังจำนวนมากที่ค่ายเกมได้ลงไปกับการทำการตลาดให้กับเกมฟอร์มยักษ์นั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการสร้างเกมที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงอย่างมาก  แต่ในฐานะคนทำเกมที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้นมันเป็นการบีบบังคับให้คุณต้องจำกัดความสร้างสรรค์ของเกมลง คุณไม่สามารถทำอะไรที่มันบ้าๆหรือแหวกแนวได้เพื่อป้องกันปัญหาการขาดทุนของตัวเกม

ผมยังคงเชื่อว่าในความต่างระหว่างเกมที่มีทุนสร้างหลายร้อยล้านดอลลาร์กับเกมที่มีทุนสร้างเพียงหนึ่งล้านดอลลาร์ก็คือมันมีเกมจำนวนมากที่ถูกมองข้ามไปหรือแม้กระทั่งไม่ได้รับการพูดถึงด้วยซ้ำ  สำหรับผมแล้วช่องว่างตรงนั้นมันมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย”

 David Goldfarb อดีตหัวหน้าทีมออกแบบเกม Battlefield 3

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง David Goldfarb ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเกมฟอร์มยักษ์โดยก่อนหน้านี้เขาได้ลาออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนาเกม Payday โดยให้เหตุผลว่าต้องการที่จะถอยห่างออกจากการสร้างเกมระดับ AAA ซึ่งแนวคิดของเขานั้นเป็นที่แพร่หลายอย่างมากในหมู่ทีมพัฒนาเกมชั้นนำทั่วโลก   แม้กระทั่ง Hideo Kojima มือทองเจ้าของผลงาน Metal Gear Solid ก็ยังเคยพูดว่าเห็นด้วยกับแนวคิดของ David Goldfarb ที่ว่าเป็นการยากที่จะรักษาอิสระในการสร้างสรรค์ไว้เมื่อคุณต้องพัฒนาเกมที่มีขนาดใหญ่มากๆ

เมื่อสัปดาห์ก่อนทาง David Goldfarb ได้ออกมาตั้งทีมพัฒนาเป็นของตัวเองที่บ้านเกิดพร้อมกับทีมพัฒนาอีก 3 คนในชื่อ The Outsider ซึ่งกำลังซุ่มพัฒนาเกมแนว RPG สำหรับเครื่อง PC งานนี้ต้องมาดูกันครับว่าเกมของเขานั้นจะออกมาสร้างสรรค์ได้อย่างที่เขาพูดอยู่เสมอหรือไม่

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top