BY Aisoon Srikum
20 Nov 19 5:17 pm

อดีตผู้จัดการของ BioWare ออกมาเผยถึงความยากลำบากในการใช้ Frostbite Engine ของ EA

3 Views

อย่างที่เราทราบกันดีว่าปกติแล้วเกมของ EA นั้น ส่วนมากจะถูกบังคับให้ใช้ Frostbite Engine ซึ่งเป็นเอนจิ้นเฉพาะของทางค่าย จะมีก็แต่เกมล่าสุดอย่าง Star Wars Jedi : Fallen Order นี่ล่ะ ที่กลับมาใช้ Unreal Engine

ซึ่งคราวนี้อดีตผู้จัดการของทาง BiWare ได้ออกมาเปิดเผยถึงความยากลำบากในการใช้ Frostbite Engine กับทาง GameIndustry ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ ที่จะต้องทำเกม (บางเกม) กับเอนจิ้นตัวนี้

มันยากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเราต้องการจะใส่เนื้อหาแบบที่เราต้องการ ไม่ว่าเราจะมีจำนวนคนในทีมงานมากขึ้นแค่ไหน มันก็ยังเป็นเรื่องยาก มันมหัศจรรย์มาก ๆ ที่มันสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ออกมาได้ แต่มันก็ละเอียดอ่อน และจัดการได้ยุ่งยากสุด ๆ

  • Aaryn Flynn อดีตผู้จัดการทั่วไปของ BioWare

Flynn กล่าวถึง Frostbite Engine ว่ามันเจ๋งมากที่สร้างสรรค์อะไร ๆ ออกมาได้ แต่มันก็ละเอียดอ่อนมาก และจัดการได้ยุ่งยากสุด ๆ เขาบอกว่าเขาออกจาก BioWare มาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว และเกมอย่าง Dragon Age : Inquisition ก็ใช้ Frostbite เช่นกัน และแม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ร่วมพัฒนา Anthem ต่อ แต่เขาก็ยังคอยดูแลงานบางส่วนของเกมอยู่บ้าง และรับรู้ถึงความยุ่งยากของมัน

เขายังพูดอีกว่าตอนที่เขาต้องทำงานด้วย Frostbite มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากและทำให้เขารำคาญใจเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายเมื่อเขาตัดสินใจออกจาก EA เขาก็คิดได้ว่า นั่นสิ จะคิดมากไปทำไมกัน เขาเองก็เป็นคนเก่ง ทำงานกับเอนจิ้นมาก็หลากหลาย แล้ว Frostbite มันพลาดตรงไหนกันแน่ ? แต่สุดท้ายแล้วเขาเองก็ไม่ได้หาคำตอบที่ชัดเจน เพราะปัจจุบัน Aaryn Flynn ก็ได้เข้าร่วมกับทีมงาน Improbable ที่ทำหน้าที่พัฒนาเกมและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ แทน

และอย่างที่เราสัมผัสมาด้วยตัวเอง ว่าจริง ๆ แล้ว Frostbite Engine อาจจะไม่เหมาะกับเกมทุกแนวไปเสียทั้งหมด

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top