BY KKMTC
13 Dec 23 11:44 am

อดีตนักพัฒนาเกมใน FNTASTIC แฉ The Day Before ไม่ได้ตั้งใจสร้างให้เป็นเกม MMO มาตั้งแต่แรก

1,406 Views

ดูเหมือนว่านักพัฒนาเกมจาก FNTASTIC เองก็ถูกต้มไม่ต่างจากเหล่าเกมเมอร์

หากพูดถึงเกมที่กำลังมีกระแสฉาวในช่วงนี้ ก็ไม่มีทางหนีพ้น The Day Before เกม MMO จาก FNTASTIC ที่โดนวิจารณ์อย่างหนักว่ามีคุณภาพย่ำแย่ และให้การโฆษณาเท็จว่าเป็นเกม MMO แต่เกมเวอร์ชันจริงกลับเป็นแนว Extraction Shooter ทั่วไป

นอกจากนี้ หลังจาก The Day Before ออกวางจำหน่ายได้ 5 วัน ทีมพัฒนาเกม FNTASTIC ได้ประกาศปิดตัวโดยอ้างว่า “ตัวเกมประสบความล้มเหลวทางด้านการเงิน” พร้อมระงับการวางจำหน่ายเกม ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าเกมดังกล่าวอาจสร้างขึ้นเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค

ซึ่งนักพัฒนาเกมเอง ก็อาจถูกต้มไม่ต่างจากเกมเมอร์ด้วยเช่นกัน เพราะล่าสุด อดีตนักพัฒนาเกมจาก FNTASTIC ให้สัมภาษณ์กับสื่อ DualShockers ยืนยันว่า ตัวเกมไม่ได้ถูกพัฒนาเป็นแนว MMO ตามที่มีการโฆษณาไว้ตั้งแต่แรก และนักพัฒนาหลายคนก็สงสัยว่าทำไมเกมนี้จึงเรียกว่าเป็นแนว MMO ทั้งที่ไม่มีองค์ประกอบ RPG, ไม่มีโหมด Raid หรือระบบ Clan ที่เกม MMO ควรมี

The Day Before (2)

“ผมไม่เคยมองว่านี่เป็นโปรเจกต์เกม MMO ตั้งแต่แรก

ไม่มีใครในทีมงานของเรารู้ว่าทำไมเกมนี้จึงเรียกว่าเป็นแนว MMO เพราะนี่คือเกมยิง Third-Person ที่มีระบบ CO-OP นิดหน่อย แม้มีไอเดียเรื่องการใช้ระบบสกิล แต่ก็มีแค่ในต้นแบบเท่านั้น หรือในทางเทคนิคแล้ว เกมนี้ไม่ได้เอากลไก RPG มาใช้เลย

จากจุดเริ่มต้นของการพัฒนา เกมนี้มีแนวคิดคือเซิร์ฟเวอร์จะรองรับไม่เกิน 100 คน แค่นี้ก็ไม่ใช่แนว MMO แล้ว นอกจากนี้ ตัวเกมก็ไม่มีระบบ Clan, ไม่มี Raid, ไม่มี Hub ซึ่งมันเป็นแบบนั้นมานานกว่าสองปีแล้ว” – อดีตนักพัฒนาเกมจาก FNTASTIC กล่าว

นอกจากนี้ นักพัฒนาเกมกล่าวว่าไม่มีใครในสตูดิโอ FNTASTIC ได้รับความชัดเจนว่า The Day Before ควรพัฒนาไปในแนวทางไหน ทำให้พนักงานสับสนว่าทำไมเกมนี้จึงเรียกว่าแนว MMO ตั้งแต่แรกทั้งที่ควรระบุว่าเป็นเกมแนวยิง Third-Person

The Day Before

หลังจาก FNTASTIC ได้ปิดตัว พร้อมระงับการวางจำหน่ายเกม The Day Before ทาง Eduard Gotovtsev ตำแหน่ง CEO ของสตูดิโอได้ปิดบัญชี X กับ LinkedIn ของตัวเอง และผู้จัดจำหน่ายเกม Mytona แถลงการณ์ว่าพวกเขากำลังทำงานกับ Steam เพื่อเปิดให้ผู้เล่นสามารถคืนเงินจากการซื้อเกมนี้ได้ พร้อมขอโทษที่ส่งมอบเกมที่มีคุณภาพไม่เป็นไปตามที่ทุกคนคาดหวังไว้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top