BY Nuttawut Apiratwarakul
28 Oct 17 6:04 pm

อดีตทีมงาน Visceral เผยเบื้องหลังปัญหาหลัง EA สั่งยุบทีม

1 Views

หลังกระแสข่าวการปิดตัวของทีมงาน Visceral ดูจะสร้างความไม่พอใจให้เกมเมอร์หลายคนทั่วโลก ล่าสุดแหล่งข่าววงในออกมาระบุข้อมูลเบื้องลึกของดราม่าครั้งนี้

หลังการออกมาแถลงปิดทีมงาน Visceral พร้อมปรับทิศทางใหม่ในการพัฒนาตัวเกม Star Wars ของทีมส่งผลให้หลายคนคาดเดากันไปว่า EA อาจต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเกมจากแนว Singleplayer ให้รองรับระบบ Multiplayer แทน

ล่าสุดอดีตทีมงาน Visceral ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลวงในผ่านทางเว็บ kotaku ระบุว่า EA ตัดสินใจถูกต้องในการสั่งยุบทีมและตัวเกม Star Wars ก็มีปัญหามากมายในการพัฒนา

แหล่งข่าวคนดังกล่าวระบุว่าปัญหาของ Visceral มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การที่ตัวเกม Dead Space 3 ทำยอดไม่ได้ตามเป้า ส่งให้ทีมงานบางส่วนโยกย้ายไปพัฒนาตัวเกม Battlefield: Hardline ขณะที่ทีมงานอีกส่วนเริ่มลงมือพัฒนาโครงการใหม่ภายในชื่อรหัส Jamaica

โดยเกม Jamaica มีรูปแบบการเล่นเป็นเกมโจรสลัดแนว Open World แต่เมื่อ EA ได้สิทธิในการพัฒนาเกมตระกูล Star Wars มา โครงการ Jamaica จึงถูกยกเลิกและทีม Visceral ก็ถูกมอบหมายให้พัฒนาเกม Star Wars ในรูปแบบ “โจรสลัดอวกาศ” ขึ้นมาแทนภายในชื่อรหัส Ragtag

แหล่งข่าววงในระบุว่าการพัฒนาเกม Star Wars ดังกล่าวประสบกับปัญหาตลอดเวลา ทั้งการล่าช้าในการทำงาน การตัดสินใจที่ไม่มีความแน่นอน และปัญหาหลักคือการที่ทีมขาดกำลังคนที่เพียงพอเนื่องจากทีมงานส่วนหนึ่งของ Visceral ต้องแยกตัวออกมาแก้ไขและออกเนื้อหาใหม่ให้กับ Battlefield: Hardline

ปัญหาอื่นๆก็มีทั้งการที่ตัวเอนจิ้น Frostbite ไม่เหมาะสมกับแนวทางของเกมหรือการที่ EA คาดหวังกับเกมนี้ไว้สูงมากๆ  (แหล่งข่าวระบุว่า EA คาดหวังให้เกมนี้ต้องได้คะแนน Review เฉลี่ยอยู่ที่ 90+) 

ปัญหาต่อมาคือการที่ตัวเกมใช้จักรวาล Star Wars เป็นฉากหลัง ไม่ได้เป็นเกม Original ของตนเอง ทำให้การตัดสินใจแทบทุกอย่างต้องผ่านการปรึกษากับทาง Disney ยิ่งทำให้ตัวเกมถูกพัฒนาได้ล้าช้าขึ้นไปอีก

ยิ่งไปกว่านั้นหลังตัวเกม Star Wars Battlefront ภาคแรกดันประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย ทำให้ทีม EA Motive ซึ่งตอนแรกถูกวางตัวให้โยกย้ายมาช่วยทีม Visceral หลัง Battlefront วางจำหน่ายก็กลับกลายเป็นว่า EA ผลักดันให้ EA Motive ลงมือพัฒนาโหมดเนื้ิอเรื่องของ Star Wars Battlefront 2 แทน สุดท้ายทีม EA Vancouver ก็ถูกดึงตัวมาช่วยงาน Visceral แต่ก็กลายเป็นว่าทั้งสองทีมทำงานไม่เข้าขากันกลายเป็นปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก

ปัญหาสุดท้ายที่เป็นการตอกย้ำปิดฝาโลงก็คือสุดท้ายแล้วตัวเกมที่ทีมงาน Visceral ต้องการจะสร้างดูจะไม่ใช่สิ่งที่เราผู้บริหารของ EA จะสนใจ โดยมีการเล่าว่าระหว่างที่ Amy Hennig Director ของเกมทำการนำเสนอผลงาน Ragtag ให้เหล่าผู้บริการของ EA ฟังเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและรูปแบบการเล่นของตัวเกมสิ่งที่พวกเขาสนใจกลับคือคำถามอย่าง “FIFA Ultimate Team ทำเงินปีล่ะหลายพันล้านเหรียญ แล้วคุณมีอะไรแบบนั้นในเกมนี้รึเปล่า?”

ย้ำกันก่อนว่าข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการเปิดเผยผ่านแหล่งข่าวที่ไม่ได้เปิดเผยตัวตน โดย Kotaku ยืนยันว่าติดต่อรวบรวมข้อมูลเหล่านี้จากอดีตทีม Visceral ด้วยตนเอง ใครอยากอ่านฉบับเต็มๆก็เข้าไปอ่านกันได้ที่เว็บของ kotaku ได้ครับ

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top