BY Aisoon Srikum
20 Jan 22 5:31 pm

อดีตทีมงาน BioWare เผย การทำงานของสตูดิโอนี้ แทบไม่มีการวางแผนใด ๆ ทำงานไปเรื่อย ๆ และหวังว่างานมันจะดีด้วยตัวเอง

2 Views

สำหรับคอเกม RPG แล้ว เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่รู้จักชื่อของ BioWare

เพราะชื่อนี้การันตีได้ว่า เกม RPG เกมนั้นจะต้องมีคุณภาพสูงพอประมาณ (หากคุณมองข้าม Mass Effect: Andromeda และ Anthem ที่ล้มเหลวไป) ซึ่งในตอนนี้ ทาง BioWare เอง กำลังมุ่งพัฒนา Dragon Age และ Mass Effect ภาคใหม่กันอยู่

แต่อย่างไรก็ตาม Mark Darrah อดีตหัวเรือใหญ่ของ BioWare ได้ออกมาเปิดเผย เป็นเชิงแฉถึงวัฒนธรรมการทำงานของ BioWare ที่ไม่ค่อยจะมีแบบแผนสักเท่าไรนัก โดยเขายกคำพูด “BioWare Magic” มาอธิบายว่า ที่จริงแล้วมันไม่มีเวทมนตร์อะไรเลย มันก็แค่การทำงานแบบไร้แบบแผนเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ ในสตูดิโอ BioWare จะมีคำกว่า BioWare Magic อยู่ โดยมักจะใช้ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย และงานมักจะออกมาดีเสมอ แต่ Mark Darrah ออกมาแฉว่า การทำงานแบบนี้ ก็เป็นเพราะไม่มีการวางแผน ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เลยต่างหาก

มันคือการทำงานที่ไม่มีแบบแผน ไม่มีความคืบหน้า งานไม่เดินราวกับว่ากว่าเกมจะออกก็อีก 30 ปี  และช่วงที่งานเดิน และคืบหน้า จนทุกคนเรียกว่า BioWare Magic มันก็เหมือนการครันช์หรือเร่งงานดี ๆ นี่เอง

  • Mark Darrah

เป็นการบ่งบอกให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทำงานอีกมุมของ BioWare ซึ่งงานนี้ก็ต้องมาวัดกันดูว่า ผลงานใหม่ของพวกเขาจะออกมาดีหรือไม่ เพราะอย่างที่ทราบกันดี ว่าตอนนี้ Dragon Age ภาคใหม่ เปิดตัวมาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเลยแม้แต่น้อย

แฟนเกมก็ได้แต่หวังว่า BioWare จะสามารถ “คัมแบค” ได้จริง ๆ

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top