BY KKMTC
1 Feb 24 2:13 pm

อดีตทีมงานแฉ The Day Before ขายได้ 2 แสนชุดแต่ถูก Refund ไป 96,000 ครั้ง และพนักงานต้องทำงานหนัก 16 ชั่วโมงต่อวัน

136 Views

Game Two ช่อง YouTube ชื่อดังจากเยอรมนี ได้ปล่อยวิดีโอสืบสวนเบื้องหลังของ The Day Before หรือเกม Scam แห่งปี 2023 และการทำงานของพี่น้องผู้ก่อตั้ง FNTASTIC อย่าง Eduard กับ Aysen Gotovtsev ผ่านการสัมภาษณ์อดีตนักพัฒนาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมดังกล่าว

อ้างอิงจากอดีตนักพัฒนาเกม เผยว่าเดิมที The Day Before เป็นเกมอินดี้ขนาดเล็ก แต่เนื่องจาก Gotovtsev วาดฝันว่าอยากจะทำเกมระดับ AAA ทำให้เกมดังกล่าวถูกขยายสเกลจนกลายเป็นเกม Open-World ขนาดใหญ่

ระหว่างการพัฒนาเกม The Day Before ก็มีการเพิ่มระบบใหม่ ๆ เข้าไปในเกมทุกครั้งที่มีเกมดังเป็นกระแสอย่างเช่น Baldur’s Gate 3 รวมถึงมีการใช้แรงงานอาสาสมัคร โดยสัญญาว่าจะจ่ายเป็นเงินในเกม และกุญแจสำหรับเปิดกล่องใน Propnight เป็นค่าจ้างแทนเงินจริง

แม้มีแรงงานอาสาสมัคร แต่เนื่องจากทีมงานมีขนาดไม่เพียงพอต่อการสร้างเกม The Day Before ที่มีสเกลขนาดใหญ่ ทำให้พนักงานต้องทำงานหนักถึง 16 ชั่วโมงต่อวันติดต่อกัน 2 เดือนโดยไม่มีพัก รวมถึงทีมทดสอบคุณภาพก็มีจำนวนเพียง 5 คน แต่พนักงานในแผนกนั้นทั้งหมดโดนไล่ออกในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเกมจะออกวางจำหน่าย เพราะน้องชายของผู้ก่อตั้งบริษัทได้พบบั๊กของเกม

ต่อมา ทีมผู้ก่อตั้ง FNTASTIC ได้หายตัวไปตอนเกมออกวางจำหน่ายจริง โดยทิ้งให้พนักงานที่เหลืออยู่รับแรงกระแทกจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนจะกลับมาเพื่อประกาศว่าจะยุบบริษัท หลังเกมออกวางขายเพียงไม่กี่วัน

The Day Before

ส่วนตัวแทนจำหน่ายเกม The Day Before อย่าง Mytona ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นความจริงเกี่ยวกับการพัฒนาเกมนี้ ซึ่งหลังจากมีการประกาศปิดให้บริการ The Day Before ทางตัวแทนจำหน่ายจำเป็นต้องคืนเงินให้ผู้เล่นที่ซื้อเกมดังกล่าว เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

ในวันเปิดตัว The Day Before ทำยอดขายได้ 201,000 ชุด แต่ถูกขอคืนเงินไป 96,000 ชุด และตอนนี้ พี่น้อง Gotovtsev ไปตั้งบริษัทใหม่ และกำลังเริ่มทำเกมมือถือใหม่ตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้

ตอนนี้ The Day Before ได้ปิดให้บริการไปแล้ว พร้อมโดนจารึกว่าเป็นเกม Scam แห่งปี 2023 ที่ส่งผลลัพธ์ทำให้ผู้เล่นเกิดพฤติกรรมมีความระมัดระวังในการซื้อเกมมากขึ้น

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top