BY KKMTC
17 May 23 4:00 pm

องค์กรเฝ้าดูโฆษณาเด็ก ประกาศจับตามอง Roblox เชื่อว่ามีการละเมิดแนวทางการโฆษณา

15 Views

เป็นอีกครั้งที่ Roblox ถูกตั้งคำถามจากองค์กรอิสระ เพราะบริษัทอาจเอาเปรียบด้วยการละเมิดแนวการโฆษณาที่มุ่งเน้นไปยังเด็ก

องค์กรเฝ้าดูแลโฆษณาเด็ก Children’s Advertising Review Unit (CARU) จาก BBB National Programs ประกาศเฝ้าระวังการเคลื่อนไหว และมีการตรวจสอบเกม Roblox โดยอ้างว่าเกมดังกล่าวกำลังมอบงานโฆษณาต่อผู้ที่มีอิทธิพล (influencer) ทางโซเชียลมีเดียที่ไม่รับผิดชอบต่อเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

CARU อ้างว่า Roblox มีการละเมิดแนวทางข้อปฏิบัติ (Guideline) หลายข้อ จากการไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอ เมื่อมีการโฆษณาเกี่ยวข้องกับ “ประสบการณ์” และเนื้อหาวิดีโอของ Roblox

นอกจากนี้ Roblox ยังทำงานอย่างไม่เพียงพอ เพื่อให้แน่ใจว่า influencer โซเชียลมีเดียที่ได้รับค่าจ้างจากการโฆษณาและรองรับผลิตภัณฑ์ มีการเปิดเผยความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายอย่างชัดเจนในแบบที่เด็ก ๆ สามารถเข้าใจได้

Roblox

“CARU พบว่า influencer ทางสื่อสังคมออนไลน์ใน Roblox’s Influencer Program ซึ่งมีผู้ชมเป็นเด็กจำนวนมาก ไม่ได้เปิดเผยความเชื่อมโยงกับ Roblox ในวิดีโอของพวกเขาอย่างชัดเจน หรือแสดงแบบชัดเจนในแบบที่เด็กสามารถเข้าใจได้

และผู้มีอิทธิพลใน Video Stars Program ที่ใช้ในการโปรโมต Star Code ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Roblox ไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจน หรือแสดงแบบชัดเจนในแบบที่เด็กสามารถเข้าใจได้ว่าพวกเขาจะได้รับค่าจ้าง เมื่อซื้อ Robux (สกุลเงิน Roblox)” – ตัวแทนจาก CARU กล่าว

นอกจากนี้ CARU วิพากษ์วิจารณ์ Roblox ว่าไม่มีการให้คำแนะนำ และเครื่องมือเพิ่มเติมต่อ influencer เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการเปิดเผยค่าตอบแทนแก่เด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชมหลักของคอนเทนต์ Roblox

Roblox

ล่าสุด ทาง Roblox ได้ส่งจดหมายไปถึง CARU ว่าแม้ไม่เห็นด้วยกับ “คำแนะนำและแถลงการณ์บางส่วนของ CARU” แต่ทีมงานจะเริ่มให้ influencer ทำคอนเทนต์ที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเด็กโดยระบุว่า “จ่าย” (Paid) เพื่อให้เด็กเข้าใจว่าคอนเทนต์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาอย่างชัดเจนมากขึ้น

ที่มา: Gamesindustry.biz

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top