BY StolenHeart
26 May 19 11:41 am

องค์กรอนามัยโลกประกาศรับรอง​ให้อาการติดเกมเป็นโรคอย่างเป็นทางการแล้ว

9 Views

หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้มีการประกาศว่า​ องค์กรอนามัยโลกหรือ​ WHO ได้เตรียมพิจารณาให้อาการติดเกมนั้นเป็นโรคหรือไม่เป็นครั้งสุดท้ายในสุดสัปดาห์นี้​ ซึ่งผลก็ออกมาแล้วว่าอาการติดเกมนั้นจัดว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งแล้วอย่างเป็นทางการวันนี้

โดยไม่นานมานี้ทางองค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ได้มีการโหวตเพื่อตัดสินกันในการประชุม World Health Assembly ครั้งที่ 72 ในประเด็นที่ว่า อาการติดเกมนั้นสามารถถูกกำหนดให้เป็นโรคได้หรือไม่ ซึ่งสมาชิกในที่ประชุมทั้งหมด 194 คนได้ตัดสินอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าอาการติดเกมถือเป็นโรคชนิดหนึ่งแล้วอย่างถูกต้องในวันนี้

ซึ่งการโหวตและประชุมเพื่อตัดสินใจให้มีการพิจารณาเรื่องของโรคติดเกมนั้น มาจากการจัดทำบัญชีจำแนกโรคฉบับใหม่ที่เรียกว่า ICD-11 ที่มีการตีความเกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคแบบใหม่ให้เป็นมาตรฐานสากล โดยอาการของโรคติดเกมตามที่ถูกอ้างอิงใน ICD-11 นั้นมีดังนี้

  • มีการควบคุมพฤติกรรมในการเล่นเกมที่บกพร่อง(พิจารณาจากการเริ่มเล่น ระยะเวลา ความถี่ บริบทและอื่น ๆ ประกอบกัน)
  • มีแนวโน้มที่จะให้การเล่นเกมมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตเหนือกว่าสิ่งอื่น ๆ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
  • มีการเล่นเกมที่ยาวนานมากขึ้นจนส่งผลต่อสุขภาพและเกิดผลกระทบในด้านลบ เช่นทางด้านบุคลิกภาพ การใช้ชีวิตในสังคม การเรียน การงาน และอื่น ๆ

Chinese gaming

นอกจากนั้นยังมีการระบุเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ GamesIndustry.biz ว่า อาการของโรคนั้นได้รับการตรวจสอบและวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดในบางพื้นที่ด้วย

WHO ได้ประกาศให้บัญชีจำแนกโรค ICD-11 มีผลบังคับใช้ทั่วโลกในวันที่ 1 มกราคม 2022 เพื่อให้เป็นมาตรฐานในการจัดการและดูแลโรคต่าง ๆ อย่างเป็นระบบต่อไป

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top