BY StolenHeart
25 May 19 4:59 pm

องค์กรอนามัยโลกเตรียมพิจารณาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับ “อาการติดเกม” ในสุดสัปดาห์นี้

6 Views

กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งกับการพิจารณาเกี่ยวกับวิดีโอเกมในประเด็นของโรคภัยที่เคยมีประเด็นกันไปแล้วมากมายหลายอย่าง และล่าสุดนี้ทางองค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ก็เตรียมที่จะพิจารณาในประเด็นนี้เป็นครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับอาการและเรื่องดังกล่าวภายในสุกสัปดาห์นี้

gaming disorder

รายงานจากเว็บไซต์ PCGamer ระบุว่า องค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ได้เตรียมที่จะพิจารณาในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการตัดสินว่า อาการติดเกมหรือ Gaming Disorder นั้นสามารถถูกระบุให้เป็นโรคอย่างหนึ่งได้หรือไม่ หลังจากที่เคยประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมปี 2017 และแยกประเภทเป็นแบบออนไลน์และออฟไลน์ในปี 2018 และจะหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในตอนท้าย

โดยการแยกประเภทการป่วยของอาการติดเกมนั้นในแบบออนไลน์ก็คือการที่ผู้ป่วยติดเกมหรือสื่อต่าง ๆ ที่มาจากทางอินเตอร์เนตเป็นหลัก ในขณะที่แบบออฟไลน์นั้นจะไม่มีอาการนี้มาเกี่ยวข้อง แต่ทั้งสองอาการนั้นจะมีจุดร่วมคือ “มีอาการติดเกมหรือพึงพอใจที่จะเล่นติดต่อกันเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง” จนทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

Chinese gaming

  • มีการควบคุมพฤติกรรมในการเล่นเกมที่บกพร่อง(พิจารณาจากการเริ่มเล่น ระยะเวลา ความถี่ บริบทและอื่น ๆ ประกอบกัน)
  • มีแนวโน้มที่จะให้การเล่นเกมมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตเหนือกว่าสิ่งอื่น ๆ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
  • มีการเล่นเกมที่ยาวนานมากขึ้นจนส่งผลต่อสุขภาพและเกิดผลกระทบในด้านลบ เช่นทางด้านบุคลิกภาพ การใช้ชีวิตในสังคม การเรียน การงาน และอื่น ๆ

โดยการประกาศเกี่ยวกับอาการติดเกมของ WHO นั้นส่งผลกระทบในทางลบต่ออุคสาหกรรมเกมในช่วงแรกอย่างมาก จนทำให้หลายบริษัทรวมตัวกันต่อต้าน เช่น ESA และ IGDA ที่ให้เหตุผลว่า การรักชอบในการเล่นเกมนั้นไม่ควรถูกกำหนดให้เป็นโรคภัย และมันเป็นงานอดิเรกที่ควรเป็นทางเลือกมากกว่าที่จะถูกกำหนดให้เป็นสิ่งเลวร้าย

gaming disorder

สำหรับผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องมาติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top