BY KKMTC
15 Feb 19 1:36 pm

องค์กรสิทธิแรงงานเกม ประท้วงไล่ CEO Activision Blizzard หลังปลดพนักงานจำนวนมาก

1 Views

หลังจาก Activision Blizzard ได้ปลดพนักงานทิ้งถึง 800 ชีวิต ได้สร้างความตกใจหรือเสียใจให้แก่พนักงานในบริษัทจำนวนมาก ทำให้เรื่องต้องเข้าถึงหูของเหล่าองค์กรสิทธิแรงงานเกม Game Workers Unite และพนักงานเหล่า Activision ต้องไม่พอใจกับการตัดสินใจในครั้งนี้ จึงเป็นเหตุให้มีการจัดแคมเปญประท้วงไล่ CEO Activision Blizzard ข้อหาปฏิบัติต่อแรงงานโดยไม่เป็นธรรม

Blizzard

อ้างอิงจาก Variety กับ gamesindustry.biz รายงานว่า องค์กรคุ้มครองแรงงานเกม Game Workers Unite มีการจัดแคมเปญเรียกร้องให้ไล่ออกคุณ Bobby Kotick ตำแหน่ง CEO ของบริษัท Activision Blizzard หลังจากเกิดเหตุการณ์ปลดพนักงานออกเกือบ 800 ชีวิตอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อทุ่มให้กับทีมพัฒนารายใหญ่มากยิ่งขึ้น โดยแคมเปญนี้มีชื่อว่า #FireBobbyKotick

ในขณะชีวิตของคนงาน 800 คนทำงานอย่างหนัก แต่คุณและเพื่อนผู้บริหารกลับขโมยเงินโบนัสไปเป็นล้านเหรียญฯ นี่ไม่ใช่การกระทำของผู้นำ แต่เป็นโจรต่างหาก

พวกเรา แรงงานแห่ง Activision และเพื่อนอีกหลายคนจะไม่ทนอีกต่อไป เข้าร่วมกับเราแล้วพูดออกว่าได้แล้วว่า #FireBobbyKotick (ไล่ Bobby Kotick ออก)

นอกจากนี้ Game Workers Unite กล่าวถึงเหตุการณ์แต่งตั้ง CFO คนใหม่ Dennis Durkin ที่ได้รับเงินโบนัสรวม 15 ล้านเหรียญฯ เพียงแค่ขึ้นตำแหน่งใหม่ และนโยบายการตัดจำนวนพนักงาน 8% เพื่อทำให้ยอดรายได้ของบริษัทพุ่งสูงขึ้นไปอีกขั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

Activision ภายใต้การดูแลของ Kotick เขาให้เงินโบนัส 15 ล้านเหรียญฯ แก่ CFO *เพียงเพราะเปลี่ยนชื่อตำแหน่งเท่านั้น* ซึ่งเขาทำเพียงแค่เดินไปเดินมาแล้วชี้นิ้วสั่งให้เลิกจ้างคนงาน 800 คนในอีกไม่กี่วันต่อมาเนี่ยนะ?

มันเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ที่ได้ยินว่า Kotick จะทำยอดให้แก่บริษัทให้สูงขึ้นด้วยการประกาศปลดพนักงาน 8% ซึ่งวัฏจักรการปลดพนักงานยังคงทำให้อุตสาหกรรมเกมหยุดชะงัก เพราะการจัดลำดับความสำคัญของค่าของผลกำไร มากกว่าชีวิตของแรงงานและการพัฒนาเกมให้มีคุณภาพ

นโยบายการตัดจำนวนพนักงานถึง 800 ชีวิต หรือ 8% ภายในเครือบริษัท Activision Blizzard (เช่น Activision, Blizzard, King) หากอ้างอิงจากคุณ Bobby Kotick กล่าวว่านโยบายนี้มีเหตุผลเพื่อผลักดันให้บริษัทมียอดรายได้สูงขึ้นตรงตามที่คาดหวังไว้ แม้ว่ายอดเงินทุนในปี 2018 ทางบริษัทจะสามารถทำรายได้ทะลุเงื่อนไขที่ตั้งไว้ก็ตาม และนำงบทุ่มให้กับทีมผู้พัฒนาเกมรายใหญ่อย่าง Call of Duty กับ Diablo มากขึ้นในปี 2019

คุณ Bobby Kotick หรือ Activision Blizzard ยังไม่มีการแสดงความเห็นหรือแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top