BY KKMTC
15 Jul 22 11:10 am

หัวหน้า Unity ลั่น นักพัฒนาที่ไม่วางแผนสร้างรายได้ในช่วงเริ่มต้นสร้างเกม คือ “โคตรงี่เง่า”

7 Views

John Riccitiello CEO ของ Unity ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการสร้างรายได้ในวิดีโอเกม ผ่านเว็บไซต์  PocketGamer.biz

โดย Riccitiello กล่าวว่านักสร้างเกมควรให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้ (เช่น Microtransactions) ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการพัฒนา เพราะมันสามารถช่วยรักษางบประมาณในการสร้างผลิตภัณฑ์ได้มาก รวมถึงเป็นใบเปิดทางที่ทำให้เกมมีโอกาสประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ Riccitiello ลั่นว่าคนที่ไม่วางแผนสร้างรายได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสร้างเกม และยืนหยัดว่าจะสร้างเกมต่อไป โดยไม่เพิ่มงบประมาณจากการทำรายได้ตั้งแต่เริ่มต้น มันคือการกระทำที่ “โคตรงี่เง่า” (biggest f**king idiots)

“Ferrari และผู้ผลิตรถยนต์ระดับไฮเอนด์รายอื่น ๆ ยังใช้ดินเหนียวกับมีดแกะสลักในการสร้างรถอยู่เลย ซึ่งมันเป็นเพียงแค่กลุ่มส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมที่ทำงานในลักษณะนั้น และคนเหล่านี้บางคน เป็นคนที่ผมชอบที่จะต่อสู้ด้วยที่สุดในโลก พวกเขาเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์สวยงาม ชาญฉลาด และมีความบริสุทธิ์ แต่พวกเขาก็เป็นคนที่โคตรงี่เง่าที่สุดด้วยเช่นกัน”

Microtransactions (2)

Riccitiello ระบุว่าโลกกับธุรกิจตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว พร้อมย้ำว่าถ้านักพัฒนาเกมอยากเห็นผลิตภัณฑ์ของตัวเองประสบความสำเร็จในการทำรายได้ พวกเขาจะต้องปรับตัวเข้ากับโลกในยุคปัจจุบันด้วย

“ผมอยู่ในอุตสาหกรรมเกมมานานมากกว่าใคร อยู่ในวงการนี้จนผมหงอกหมดแล้ว แต่ก่อน นักพัฒนามักจะโยนเกมของพวกเขาข้ามกำแพงไปยังนักประชาสัมพันธ์ และฝ่ายการค้าขายโดยตรงเลย โดยไม่คิดจะมีปฏิสัมพันธ์ด้วย

โมเดลดังกล่าว ได้ถูกหลอมรวมเข้ากับปรัชญาของรูปแบบศิลปะ กับสื่อต่าง ๆ ซึ่งมันเป็นโมเดลที่ผมเคารพนับถือ เพราะผมรู้ดีว่าความทุ่มเทกับความเอาใจใส่ในการผลิตสื่อของพวกเขานั้นเป็นของจริง

แต่ในอุตสาหกรรมนี้ (เกม) ได้แบ่งแยกออกเป็นสองฝั่ง ระหว่างฝ่ายที่ต้องการรักษาปรัชญานั้นไว้ กับฝ่ายที่ต้องการหาวิธีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาประสบความสำเร็จ

ซึ่งผมไม่เคยรู้จักกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จคนไหน ที่ไม่สนใจเลยว่าผู้เล่นของพวกเขาคิดอย่างไร แม้พวกเขาสามารถเพิกเฉยต่อความคิดเห็นของผู้เล่นต่อไปได้ แต่การเลือกที่จะไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น ผมว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่นัก”

ผมเห็นเกมดี ๆ ต้องประสบความล้มเหลวมาแล้ว เพราะพวกเขาปรับได้วงจรชีวิต (ในการสร้างเกม) เป็นสองนาที ทั้งที่ควรจะเป็นหนึ่งชั่วโมง บางครั้ง คุณไม่สามารถสังเกตความแตกต่างระหว่างเกมที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ และเกมที่ล้มเหลวอย่างมหันต์” – John Riccitiello กล่าว

 

Microtransactions

ความคิดเห็นของ John Riccitiello สร้างความไม่พอใจให้แก่นักพัฒนาเกมอินดี้หลายราย เพราะเหมือนเป็นการพูดดูถูกผู้ที่สร้างเกมด้วยความหลงใหลกับความรักมากกว่าเงินทอง พร้อมมีการโต้กลับ Riccitiello ว่าเขาเป็นคนโลภมาก เป็นนายทุนที่สนใจแต่เรื่องเงินทอง มากกว่าการทำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ หรือมีเอกลักษณ์

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top