BY KKMTC
21 Jun 18 4:51 pm

หลังม่านผู้ป่วยอาการติดเกม ชมการบำบัดเกมเมอร์ป่วยใจในโครงการ reSTART

3 Views
ตัวอย่างก็มีเห็นมาแล้ว มาลองดูมุมมองของผู้ป่วยได้รับการรักษากันบ้าง

หลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ระบุว่าให้ “การติดเกม” เป็นอาการผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ประเด็นนี้สร้างความสนใจให้แก่สังคมทั่วโลก เพราะอาการนี้สามารถพบได้ในวัยเด็กที่เล่นวีดีโอเกมเป็นจำนวนมากถึง 3% จากทั่วโลก ทำให้วงการเกมต้องออกมาโชว์สปริต ตอบโต้แสดงความไม่เห็นด้วย ในการขึ้นทะเบียนโรคติดเกม

ในขณะที่เรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจระหว่างเกมเมอร์และสังคมอย่างกว้างขวาง เรามาลองสอดส่องผู้มีอาการจะมีทางรักษาและใช้ชีวิตอย่างไรในศูนย์บำบัดสำหรับอาการติดเกม

Jamie Yuccas นักข่าวประจำสำนัก cbsnews ได้สัมภาษณ์กับคุณ Kevin Riley ผู้ที่ได้รับผ่านโปรแกรมการรักษาอาการติดเกมอย่างจริงจังในชื่อโครงการ reSTART ในช่วง 5 สัปดาห์ก่อน โดยคุณ Kevin ได้แสดงความคิดเห็นว่า

เมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็ก เหตุที่ผมได้เริ่มผูกพันธ์กับวีดีโอเกมเพราะว่าผมเกิดมาพร้อมกับความพิการทางร่างกาย

เมื่อผมเล่นเกม ผู้คนจะไม่สนใจว่ามองตัดสินมองผมมีลักษณะรูปร่างยังไง แต่หลายคนจะมองว่าผมเล่นเกมได้อย่างไรแทนต่างหาก นั้นก็คือเหตุผล

หลังจากที่ผมได้กลับบ้านจากการทำงาน ผมจะใช้เวลากับการเล่นเกมอย่างน้อยถึง 6 ชั่วโมงตอนกลางคืน บางครั้งก็เล่นยาวถึง 12 ชั่วโมงเลยครับ

 

Kevin Riley

Kevin Riley

Hilarie Cash ผู้ร่วมก่อตั้ง reSTART หนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการศูนย์บำบัดสำหรับอาการติดเกมที่แรกของประเทศ ซึ่งขั้นตอนในการรักษาผู้ป่วยอย่าง Riley ที่ได้ผลที่สุดก็คือการ “หักดิบพฤติกรรมการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์” ทุกอย่าง

โดยผู้ป่วยโรคทุกคนจะต้องผ่านการดีท็อกซ์ และพวกเขาจะได้รับการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ และการฝึกฝนกายภาพทางร่างกาย กินอาหารที่มีสุขภาพ และกำหนดเวลานอนหลับที่เหมาะสม

ตอนนี้โรคติดเกมเป็นเรื่องที่สำคัญแล้ว เพราะว่า WHO ได้ระบุแล้วว่าเป็นอาการผิดปกติทางชนิดหนึ่งอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

 

 Hilarie Cash

Hilarie Cash ผู้ก่อตั้งองค์กร reSTART

reSTART คืออะไร ? เป็นองค์กรศูนย์บำบัดที่ก่อตั้งเพื่อที่จะรักษา ช่วยเหลือปรึกษาผู้ป่วย และศึกษาจิตวิทยาอาการเสพย์ติดจากโลกดิจิทัล อินเตอร์เน็ต วีดีโอเกม จนส่งผลต่อสุขภาพรวมถึงเกิดปัญหาสังคม และก่อให้เกิดครอบครัว

และก่อนที่จะปิดท้าย ตอนนี้ Kevin Riley ได้ปราศจากอาการโรคติดเกมเป็นที่เรียบร้อย และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้งหนึ่ง

มันไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีได้ไม่ว่าตอนนี้หรืออนาคตข้างหน้า ดังนั้นผมจึงจะต้องวางแผนในการสร้างความสมดุลให้ดี และบูรณาการใช้ชีวิตตัวเองอย่างมีสุขภาพที่ดี

จงอย่างลืมนะครับ วีดีโอมีจุดประสงค์เพื่อสำหรับเล่นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ควรแบ่งเวลาให้ดีระหว่างการเรียน การงาน ดูแลสุขภาพตัวเอง และการเล่นให้เหมาะสม อะไรที่มากเกินไปมักจะส่งผลเสียต่อทุกสิ่งอยู่เสมอ

ที่มาของข่าว : cbsnews.com

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top