BY KKMTC
2 Nov 20 11:13 am

อวสาน Lootbox ? ศาลเนเธอร์แลนด์ ตัดสินให้ EA มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายการพนันจากการขาย Loot box ใน FIFA

5 Views

ศาลกรุงเฮกในเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศให้ EA มีความผิดข้อหาละเมิดกฎหมายการพนัน จากการออกแบบระบบ FIFA Ultimate Team หรือระบบสุ่มการ์ด (Loot box) ของเกม FIFA ที่เข้าข่ายเป็นการพนันสำหรับประเทศเนเธอร์แลนด์

คดีความเกี่ยวกับระบบ FIFA Ultimate Team ระหว่างหน่วยงานตรวจสอบการพนันในเนเธอร์แลนด์ (หรือมีชื่อย่อว่า Ksa) และ EA ซึ่งมีการฟ้องร้องขึ้นศาลตั้งแต่ช่วงปี 2018 มีผลสรุปเมื่อช่วงวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทางศาลมีมติเอกฉันท์ตัดสินให้ EA มีความผิดเนื่องจาก FIFA Ultimate Team มีการละเมิดกฎหมายการพนัน โดยชี้ว่า EA ไม่มีการแสดงเงินมูลค่าราคาจริงล่วงหน้าก่อนทำการเลือกซื้อ Loot box สุ่มการดนักเตะ และ EA ไม่มีท่าทีจะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้ Ksa เรียกร้องให้ทำการแก้ไขมานานแล้ว

ทางศาลกำหนดให้ Ksa สามารถเสนอโทษปรับเงินได้สูงสุด 10 ล้านยูโร (ประมาณ 364 ล้านบาท) ทางหน่วยงานจีงเสนอให้ปรับเงิน EA ราว 250,000 ยูโร (ราว 9 ล้านบาท) โดยเรียกเก็บจากทั้ง EA และ บริษัทในเครือของสวิส ซึ่งรับผิดชอบการขายการ์ดนักเตะใน FIFA รวมแล้วเป็น 500,000 ยูโรต่อสัปดาห์ (ราว 18 ล้านบาท) หากไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายการพนันของเนเธอร์แลนด์ภายในสามสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม EA ยืนยันจะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล และเจรจากับคู่กรณีต่อไป เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญญาต่อไป

ผู้เล่นหลายคนทั่วโลกต่างสนุกสนานการเล่นเกม FIFA และ FIFA Ultimate Team มาแล้วหลายปี พวกรู้สึกผิดหวังการตัดสินใจของศาลครั้งนี้

เราไม่เชื่อว่าผลิตภัณฑ์หรือการบริการของเราได้ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการพนัน เรากำลังตัดสินใจและพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของผู้เล่นชาวดัตช์ในการสัมผัสประสบการณ์กับความสนุกของ FIFA Ultimate Team

Electronic Arts มุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่ง ที่พยายามมอบความแฟร์กับความสนุกมาสู่ผู้เล่นทุกคนในเกมทั้งหมดของเรา เรายังคงเปิดกว้างสำหรับการหารือกับหน่วยงานการพนันของเนเธอร์แลนด์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจและสำรวจแนวทางแก้ไขต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top