BY KKMTC
12 Dec 23 6:30 pm

ศาลตัดสินให้ Epic Games ชนะ Google ในการต่อสู้ทางกฎหมาย จากกรณีกล่าวหาว่าแพลตฟอร์ม Play Store ผูกขาด

97 Views

หลังจาก Epic Games ต่อสู้ทางกฎหมายกับ Google มาตลอด 3 ปี ในที่สุด ก็ได้ผลสรุปว่า Epic เป็นผู้ชนะในการฟ้องร้องกล่าวหาว่า Play Store ของ Google ได้ผูกขาดในตลาดการจัดจำหน่ายแอปพลิเคชันมือถือ

ล่าสุด คณะลูกขุนของศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัดสินให้ Epic Games เป็นผู้ชนะในการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Google โดยชี้ว่าบริษัท Google มีอำนาจผูกขาดในตลาดการจัดจำหน่ายแอปพลิเคชันสำหรับ Android และตลาดการเรียกเก็บเงินในแอปพลิเคชันจริง

นอกจากนี้ ศาลชี้ว่า Epic Games ได้รับความเสียหายจากการดำเนินธุรกิจของ Google และ Google มีส่วนร่วมในการดำเนินต่อต้านการแข่งขันภายในตลาดการจัดจำหน่ายแอปพลิเคชันสำหรับ Android อีกด้วย

สุดท้าย ศาลพิจารณาว่า Play Store และระบบบริการชำระเงินผ่าน Google Play Billing มีความสัมพันธ์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งสนับสนุนก่อให้เกิดอำนาจการผูกขาด

หลังมีการประกาศตัดสินคดีของศาล ทางตัวแทนของ Epic Games ได้เขียนแถลงการณ์ว่าการตัดสินของศาล “เป็นชัยชนะสำหรับนักพัฒนาแอปพลิเคชัน และผู้บริโภคทั่วโลก” และ “เป็นหลักฐานที่ชี้ว่าแนวทางการปฏิบัติของ App Store นั้นผิดกฎหมาย และพวกเขา [Google] ใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิด เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูง ขัดขวางการแข่งขัน และลดนวัตกรรม”

ส่วนทาง Wilson White ตำแหน่ง ‘VP of Government Affairs and Public Policy’ ของ Google ออกแถลงการณ์ว่า “จะปกป้องโมเดลธุรกิจ Android ต่อไป และยังคงมุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งต่อผู้ใช้ พันธมิตร และ Ecosystem ของ Android ในวงกว้าง” และ “วางแผนที่จะท้าทายคำตัดสิน” โดยยึดมั่นว่า Android กับ Google Play ได้มอบทางเลือก และเปิดกว้างมากกว่าแพลตฟอร์มมือถือหลักอื่น

fortnite

แม้ Epic Games ชนะในการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Google แต่ก่อนหน้านี้ Epic ได้พ่ายแพ้ในการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Apple แต่ Apple จะต้องอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถใส่ลิงก์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจ่ายเงิน

ที่มา: 80LV

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top