BY Settasilp Poonbumphen
16 Apr 15 10:02 pm

ศธ.สหรัฐอเมริกาตั้งเป้าดึงเกมเป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษา

12 Views

กระทรวงศึกษาธิการประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งเป้านำวิดีโอเกมส์มาเป็นสื่อการเรียนการสอนในแผนงานระบบการศึกษา

Assassin's Creed

Assassin’s Creed

ถ้าหากจะพูดว่าเด็กวัยเรียนในปัจจุบันนั้นใช้เวลาไปกับการเล่นเกมมากเทียบเท่ากับการเรียนหนังสือในโรงเรียนเลยก็คงจะไม่ผิดนัก  ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เล็งเห็นข้อเท็จจริงตรงนี้และมองว่าวิดีโอเกมส์คือโอกาสอันดีที่จะสามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับระบบการศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กนักเรียนในยุคปัจจุบันได้

“หากคุณมองดูวิถีชีวิตของเด็กนักเรียนในปัจจุบันแล้ว กว่าที่พวกเขาจะเรียนจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาไปนั้นแต่ละคนก็ใช้เวลาในการเล่นเกมไปร่วม 10,000 ชั่วโมงแล้วในค่าเฉลี่ยรวม ซึ่งนั่นก็เป็นเวลาเท่าๆกันกับการที่พวกเขาจะต้องใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียน

คุณลองนึกดูถ้าหากสองสิ่งนี้สามารถโยงเข้าหากันหรือมีจุดร่วมที่เข้ากันได้จะเป็นอย่างไร”

– Erik Martin ประธานเจ้าหน้าที่โครงการ Game For Learning จากกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสหรัฐอเมริกาจะทำการจัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ”Game For Learning” ที่นิวยอร์ค ซิตี้และได้ทำการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา , นักเรียน , อาจารย์ , ผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาวิดีโอเกมส์เข้าร่วม โดยทางผู้จัดหวังว่านี่จะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อทำลายกำแพงที่กั้นระหว่างผู้พัฒนาเกมกับเกมเพื่อการศึกษา   ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นวิธีการใหม่ๆที่เกมจะเป็นหนึ่งในสื่อการเรียนการสอนเพื่อเข้าถึงตัวนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น

“ผมคิดว่าชุมชนเพื่อการศึกษาพร้อมแล้วที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในทางสร้างสรรค์  แต่ผมเชื่อว่าเรายังคงต้องพึ่งพาผู้คนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางในการผลิตเครื่องมือหรือเกมที่ดีให้เข้ากันกับสิ่งที่การศึกษาต้องการ

ส่วนหนึ่งของข้อความที่เราต้องการจะสื่อสารนั้นก็คือ หากคุณต้องการจะสร้างและออกแบบเกมเพื่อการศึกษานั้น คุณจำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันกับอาจารย์และโรงเรียนต่างๆเพื่อให้แน่ใจได้ว่าเกมที่คุณสร้างนั้นตรงกับความต้องการจริงๆ”

–  Richard Culatta ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในการสัมมนาครั้งนี้ได้มีผู้เข้าร่วมงานที่น่าสนใจอย่างผู้จัดจำหน่ายและพัฒนาเกมอย่าง Ubisoft ที่เข้าร่วมพูดในประเด็นเกมกับดนตรีด้วยเกมอย่าง Rocksmith , เกมกับการเต้นด้วยเกม Just Dance และเกมกับประวัติศาสตร์ด้วยเกม Assassin’s Creed

Assassin's Creed: Unity

“จากตัวเกม Assassin’s Creed ในภาคแรก ตัวเกมได้นำเสนอเหตุการณ์สงครามครูเสดครั้งที่สาม จนกระทั่งในภาคล่าสุดอย่าง Assassin’s Creed Unity ทีมพัฒนาได้ไปไกลขึ้นอีกขั้นด้วยการนำเสนอเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงความเป็นจริงในเหตุการณ์ต่างๆที่หลากหลาย

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้ยินข่าวว่ามหาวิทยาลัยจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาได้นำเกมไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน  นำเกมของเราไปเปรียบเทียบระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและภายในเกม หรือแม้กระทั่งใช้เป็นสื่อประกอบเพื่อให้เห็นภาพถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

แต่ละเกมจะมีเนื้อหาฉากหลังเป็นเหตุการณ์และสถานที่ที่เคยมีอยู่จริงเพื่อเปิดพื้นที่ว่างให้ผู้เล่นได้ทำการสำรวจเรื่องราวต่างๆ   ประวัติศาสตร์คือแกนสำคัญของเกม Assassin’s Creed ซึ่งเราเชื่อว่าเกมเมอร์จำนวนหลายล้านได้เรียนรู้และรู้จักกับเหตุการณ์หรือบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ผ่านเกมของเรา”

– Michael Beadle รองผู้อำนวยการด้านการประชาสัมพันธ์จาก Ubisoft

ผลลัพธ์ของการสัมมนาครั้งนี้จะทำการสรุปรวมและยื่นเสนอต่อประธานาธิบดี Barack Obama ร่วมกันกับประเด็นการใช้อินเทอร์เน็ตและการเชื่อมโยงสื่ออิเล็กทรอนิคส์กับการศึกษาด้วยซึ่งดูแล้วก็เหมือนจะเป็นข่าวที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและวิสัยทัศน์ซึ่งแตกต่างราวฟ้ากับเหวกับในบางประเทศที่ยังคงสั่งห้ามและโจมตีวิดีโอเกมส์อย่างต่อเนื่องโดยไม่ละทิ้งความพยายามนะครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Related posts

Read More
Back to top