BY TheStarrySky
9 Dec 18 3:28 pm

ลางไม่ค่อยดี ผู้เล่น Artifact หายไปเเล้วกว่าครึ่งในสัปดาห์เดียว

6 Views

Artifact เกมการ์ด Dota2 ผลงานล่าสุดจากค่าย Valve ในรอบ 5 ปี กำลังส่อเเววที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับอนาคตของตัวเอง ทั้งการได้คะแนน “ผสมกัน” ใน Steam และจากคู่เเข่งอย่าง Hearthstone ที่พึ่งปล่อยอัพเดทใหม่ออกมาไม่นานนี้ ทำให้ผู้เล่นลดลงกว่า 50% หลังจากเปิดได้แค่อาทิตย์เดียว

หลังจากที่ปล่อย Dota2 มาในปี 2013 และกลายเป็นเกมยอดฮิตไปทั่วโลก Valve ก็ไม่ได้ปล่อยเกมอื่น ๆ ออกมาอีกเลยหลังจากนั้น นี้จึงเป็นผลงานที่ Valve เฝ้าบ่มเพาะมากว่า 5 ปี และในที่สุด Artifact ก็ออกทันปี 2018 ดังที่ได้ประกาศไปสำเร็จ

แต่ไม่เหมือนระดับตำนานอื่นๆ ของค่ายเช่น CS : GO, Portal หรือ Half-Life ,Artifact เปิดตัวมาด้วยเสียงวิจารณ์ที่แตกกัน ทั้งชอบ ไม่ชอบ เเละชอบเเค่บางส่วน ด้วยความที่เป็นการ์ดเกม Artifact จึงมักถูกหยิบไปเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง Hearthstone, Yugioh หรือรายย่อยอื่น ๆ เช่น Shadowverse หรือ Magic อย่างเลี่ยงไม่ได้ และผลก็เป็นที่เเน่ชัดว่าเกมยังขาดซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญอีกหลายอย่าง ซึ่งทำให้ตอนนี้ผู้เล่นหายไปเเล้วกว่าครึ่งหนึ่งนั้นเอง

Artifact เปิดตัวในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา โดยทำยอดผู้เล่นสูงสุดถึง 60,000 คนได้แทบจะในทันทีที่เปิดตัว แต่หลังจากนั้นไม่นาน ยอดผู้เล่นก็ตกลงอย่างช้า ๆ และในวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา จำนวนผู้เล่นสูงสุดของวันก็เหลือแค่ 26,000 คนเท่านั้น

และในตอนนี้ (9 ธันวาคม) จำนวนผู้เล่นก็เหลือเพียง 20,000 คนแล้ว จากข้อมูลของ Steamcharts ซึ่งเป็นการหายไปมากกว่า 2 ใน 3 ภายในเวลาเเค่ 11 วัน

เว็ปไซต์ mein-mmo.de จากเยอรมนี ได้วิเคราะห์ถึงความผิดพลาดของ Artifact ไว้ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

  1. เกมมีราคาที่แพงเกินไป (ราว ๆ 670 บาท) แม้จะเป็นเหมือนค่าเปิดซองเเรกเข้าก็ตาม เทียบกับเกมอื่น ๆ ที่เปิดให้บริการฟรี
  2. เกมมีความซับซ้อนมากเกินไป เช่นเกมที่มีถึง 3 สนาม (เลน) ทำให้เเม้เเต่ผู้เล่นที่ชำนาญการ์ดเกมมาก่อนเเล้วก็ยังยากที่จะทำความเข้าใจ ซึ่งผู้ที่ได้เล่นเเล้วเท่านั้นถึงจะเข้าใจในจุดนี้ว่ามันยากจริง ๆ
  3. ปัญหาจากตลาด ในเกมอื่น ๆ เช่น  Hearthstone , the new Magic, Elder Scrolls Legends และ Gwent ระบบหาการ์ดของเกม (นอกจากการเปิดซอง) จะเป็นลักษณะการ Craft ซึ่งสามารถทำให้เข้าถึงการ์ดได้เเทบทุกใบในเกม เเต่สำหรับ Artifact เกมใช้ระบบตลาดเเบบ Demand – Supply ทำให้การเติบโตของเด็คเกิดความติดขัดได้หากมีการ์ดไม่พอในเกม
  4. ความประทับใจแรกที่ไม่ค่อยดี จากข้อมูลพบว่า มีผู้เล่นจำนวนมากที่เเพ้ในเเม้กระทั่งเกมแรกของตัวเอง จากทั้งการเล่นที่ไม่คุ้นเคยเเละ Tutorials ที่เหมือนจะน้อยเกินไป และพวกเขาหลายคนก็เลือกจะไม่เล่นต่ออีก (เลิกเล่น)

ผู้เล่นหลายคนได้มาพูดคุยกันที่ Reddit ถึงปัญหาของเกม เเละสิ่งที่หลายคนคิดตรงกันว่า Artifact ยังขาดไปคือ

  1. แรงจูงใจในการเล่น, Artifact เป็นเกมที่สนุก แต่มันขาดสิ่งที่ทำให้คนหลงไหลเเละอยากที่จะเล่นต่อ ตอนนี้เกมเหมือนเป็นแบบ Single Player เเม้ว่าเรากำลังสู้กับคนอยู่จริง ๆ ก็ตาม
  2. ความประทับใจ, หลาย ๆ ระบบใน Artifact มีความลึกเกินไป ทำให้ผู้เล่นหลายคนต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ เเละหลายคนก็ไม่ได้มีเวลาขนาดนั้น และเกมยังขาดซึ่ง “จังหวะประทับใจ” เหมือนในเกมอื่น ๆ ทำให้คนไม่รักเกมนี้ ( ตัวอย่างเช่น การฟิวชั่นใน Yugi หรือ การเรียกตัวละคร Cost สูงๆ ในเกมการ์ดทั่วไป)
  3. สีสันของเกม ทั้ง ๆ ที่เกมเปิดในช่วงรอยต่อของฮาโลวีนและคริสต์มาส แต่นอกจากการเปิดเกม ขายเเพค และโปรโมชั่นแล้ว เกมก็ไม่มีอะไรเลยนอกจากนั้น

และสุดท้าย ในมุมมองของผู้เขียนเอง ซึ่งได้ทำการทดลองเล่นในหลาย ๆ ส่วนมาเเล้วเช่นกัน สิ่งที่คิดว่า Artifact ยังคงมีปัญหาคือ

  1. เกมนั้นไม่เป็นมิตรกันผู้เล่น โดยเฉพาะกับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ได้คุ้นชินกับการ์ดเกม การขาด Tutorials ที่ดีสำหรับเกมที่มีความซับซ้อนขนาดนี้จึงเป็นปัญหาอย่างมาก ชีวิตของเเต่ละคน แทบจะเรียกว่าขึ้นอยู่กับ 10 ซองเเรกที่ได้มานั้นเลยก็ว่าได้
  2. เกมมีความ “ว่างเปล่า” อย่างน่าใจหายในตอนนี้ ในเกมไม่มีเควสรายวัน ไม่มี Achievement ที่ให้รางวัลในเกม ไม่เนื้อเรื่องให้เล่น ไม่มีเป้าหมายเป็นชิ้นเป็นอันที่ต้องพยามพิชิตให้ได้เหมือนเกมอื่น ๆ ผู้เล่นในตอนนี้จึงได้เเค่ตีกันเอง หรือตีกับบอทที่ไม่ได้รางวัลอะไรเลยไปมาเท่านั้น
  3. เกมมีการแข่งขันที่หนักเกินไปอย่างไม่จำเป็น เช่นการที่ต้องชนะ 5 ครั้งโดยห้ามเเพ้ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากเอาการสำหรับหลาย ๆ คน เเละการเเพ้อย่างหมดรูปนั้นก็ดูเหมือนการเสียเวลาเปล่าอย่างแท้จริง ไม่มีเศษคะแนน หรือเงินรางวัลในเกมอะไรเป็นการปลอบใจทั้งสิ้น
  4. เกมนั้นขาด “เสน่ห์” ของการ์ดเกมดิจิตอล ที่ความสนุกนั้นอยู่ในตอนเล่น เเละตอนได้รับการ์ดอย่างละครึ่ง แต่ Artifact นั้นกลับเน้นไปที่การเเข่งขันเพียงอย่างเดียว ไม่มีหนทางที่จะให้ผู้เล่นได้เปิดซองการ์ด หรือได้รับการ์ดใหม่ๆ ได้บ่อย ๆ ทำให้การพัฒนาเด็คนั้นทำได้อย่างล่าช้า เเม้จะรู้ว่าต้องปรับปรุงในส่วนไหนของเด็คก็ตาม

แม้จะพูดถึงข้อเสียไปเยอะ แต่ Artifact ก็ไม่ใช่เกมการ์ดที่เเย่ เพียงเเต่ขาดความสมบูรณ์เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนจะกลับมารีวิวในโอกาสต่อไป ตอนนี้ก็ได้เเต่หวังว่า Valve จะมีเเผนรับมือกับเรื่องนี้อย่างได้ผล เพราะเชื่อว่าเหล่าผู้เล่นทั้งหลายต่างก็เชื่อในฝีมือของ Valve อยู่แล้วเป็นแน่แท้

Source : Mein-mmo.de

Pathiphan Tepinta

Back to top