BY Aisoon Srikum
21 Feb 23 12:48 pm

รีวิว Returnal [PC] ประสบการณ์ฝ่ากระสุนนรกแบบ Next-Gen ที่ยอดเยี่ยมบนเวอร์ชั่น PC

23 Views

อีกหนึ่งเกม Excluisive PlayStation 5 ที่ตอนนี้ได้พอร์ทมาลงให้กับเครื่อง PC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่บนเวอร์ชั่น PC นี้จะออกมาดีแค่ไหน มาดูกันได้ในรีวิว Returnal เวอร์ชั่น PC

Story

Returnal

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Selene Vassos นักสำรวจของ ASTRA Corporation ที่พยายามลงจอดบนดาวเคราะห์ที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ เพื่อพยายามตรวจสอบสิ่งที่เรียกว่า White Shadow ยานของเธอเสียหายอย่างหนัก และต้องลงจอดบนดาว Atropos แต่เธอกลับไม่สามารถติดต่อ ASTRA ได้เลย Selene จึงต้องออกผจญภัยบนดาวดวงนั้นเพื่อตามหาเบาะแส แต่เธอกลับพบศพตัวเองบนดาวดวงนั้น และทุกครั้งที่เธอพลาดท่าโดนโจมตีจนเสียชีวิต เวลาของเธอจะย้อนกลับมาตอนที่ยานพุ่งชนพื้นผิวดวงดาวเรื่อย ๆ แต่สภาพแวดล้อมบนดวงดาวก็เปลี่ยนตามไปทุกรอบเช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นการเขียนบทและเนื้อหาขึ้นมาเพื่อรองรับกับเกมการเล่นแบบ Roguelike ตรง ๆ เลยก็ว่าได้ เป็นการเติมเหตุและผลงไปว่า ทำไมทุกครั้งที่เราตาย พื้นที่ถึงเปลี่ยนไป อะไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม ในระหว่างเกมการเล่น ผู้เล่นจะได้รับรู้เรื่องราวของดาวดวงนี้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงประวัติความเป็นมา และอดีตของตัว Selene เองด้วย จากอักขระโบราณและพื้นที่บางส่วนที่จะช่วยเล่าเรื่องราวเพิ่ม

Selene

การเล่าเรื่องแบบนี้ทำให้เราไม่ต่างอะไรไปกับตัว Selene เราจะไม่รู้อะไรทั้งสิ้น ทำไมดาวดวงนี้ถึงมีอะไรแปลกประหลาดให้เราได้เห็นกันเพียบ ทำไมสิ่งมีชีวิตพวกนี้ถึงเกิดมา และไล่ล่าโจมตีเรา เป็นสไตล์การเล่าเรื่องในรูปแบบเกม Roguelike ที่เราจะค่อย ๆ รับรู้เรื่องราวไปพร้อม ๆ กับตัวละคร และมันกระตุ้นให้เราไปเล่นกันต่อ แม้จะต้องตายยับเยิน แต่ถ้าใครไม่ไปหาสปอยล์อ่านซะก่อน ยังไงก็น่าะจได้ลุ้นระทึกไปกับเนื้อเรื่องของ Returnal กันอย่างแน่นอน

Presentation

2023 02 21 123954

ฝ่ากระสุนนรก หรือ Bullet Hell แนวเกมที่ใครหลายคนน่าจะชื่นชอบ เพราะชวนให้เราตื่นตัว สนุกไปกับความท้าทาย และเกมแนวนี้ยังถูกจับมาผสมกับแนวเกมอื่นได้ง่าย ๆ อย่างเช่น Roguelike และมีความเป็น Metroidvania อยู่ด้วย Returnal ได้นำเอาประสบการณ์เกมเหล่านี้มารวมกันไว้ทั้งหมด

ด้วยความเป็นเกม Roguelike จึงมีการ Random ฉากใหม่ในทุกครั้งที่เราตาย แต่พวกอุปกรณ์สกิล สิ่งที่เราหาได้ ส่วนมากจะเหมือนเดิม และหากว่ากันตรง ๆ แล้ว พวกพลัง หรือความสามารถบางอย่างก็แทบจะเหมือนเดิม แต่สุ่มเอาว่าจะได้ตอนไหน ถ้าดวงดี ได้อะไรดี ๆ ตั้งแต่ช่วงแรก ก็ทำให้เกมการเล่นรอบนั้นสบายไปเลย แต่ถ้าโชคไม่ดีหน่อย ได้ช้า ก็อาจจะต้องพลิกแพลงสถานการณ์ หรือพลาดให้น้อยลง ซึ่งถือว่าเป็นปกติของเกมแนวนี้อยู่แล้ว และตามปกติแล้ว เกมแนวนี้จะมอบทางเลือกให้ผู้เล่นว่า จะออกสำรวจ หรือจะมุ่งตรงไปยังส่วนของเนื้อเรื่องต่อ แต่กับ Returnal มันเหมือนกับการบังคับ มัดมือชกไปเลยว่าคุณต้องสำรวจ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างจะทำให้ตัวละครเก่งขึ้น และการเผชิญหน้ากับศัตรูระดับสูง ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์ที่ดีพอ หรือของสนับสนุนที่มากพอ รับรองว่าคุณจะได้วนกลับมาเจอฉาก Selene ยานตกอีกนับไม่ถ้วนจนเบื่อกันไปข้าง

2023 02 21 124226

การออกแบบฉากของเกมนี้ ใช้แนวคิดของระบบเกมแบบ Metroidvania มาแทน แต่ละฉากจะมีความซับซ้อนอยู่ในตัวของมันเองเป็นจำนวนมาก จะเป็นทางลาดขึ้นสูง ลงต่ำ มีกำแพงลับ มีอะไรซุกซ่อนอยู่มากมาย ซึ่งถ้าผู้เล่นออกสำรวจจนครบก็อาจจะเจอไอเทมสนับสนุนที่ทำให้ตัวละครเก่งขึ้นตั้งแต่แรกเริ่ม แต่การออกสำรวจก็แลกมาด้วยความเสี่ยง ตามสไตล์เกมนี้ การถูกโจมตีแต่ละครั้ง แทบจะเป็นโทษร้ายแรงเอาเรื่อง เพราะมันส่งผลกับเกมการเล่นจริง ๆ และเพราะอย่างนี้ เกมถึงออกแบบศัตรูและการต่อสู้ให้เป็นแบบ Bullet Hell ซึ่งเราจะอธิบายกันต่อในช่วงเกมเพลย์

การนำเสนอของ Returnal จะเป็นการให้เราเล่นแบบซ้ำ ๆ เพราะยังไงเราก็ต้องตาย แต่ละรอบเราอาจจะเลือกชุดอาวุธไม่เหมือนกัน ได้อาวุธคนลระดับกัน ขึ้นอยู่กับการออกสำรวจและความแข็งแกร่งในรอบนั้น ๆ ดังนั้น ใครที่เบื่อสไตล์นี้ ไม่ชอบเกมแนวนี้ อาจจะเบื่อกันตั้งแต่ตายรอบแรกแล้ว แต่สำหรับคนที่ชอบ คุณจะติดอยู่กับเกมนี้ได้เป็นวัน ๆ วันละหลายชั่วโมงเลยทีเดียว เพราะความสนุกของมัน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อเราลุยไปจนถึงบางฉากได้แล้ว การเริ่มต้นใหม่ครั้งต่อ ๆ ไปก็อาจจะต้องไปลุยกับฉากเดิมทั้งหมด มันจะมีทางลัด ที่เราสามารถข้ามฉากทั้งฉาก ไปยังฉากหลัง ๆ ได้เลย อย่างเช่นช่วงแรก ที่เราจำเป็นจะต้องผ่านทุ่งร้างสีเลือด (โซนที่ 2) ไปจนถึงป้อมปราการทิ้งร้าง (โซนที่ 3) แต่หากเราพลาดท่าตายขึ้นมา ต้องกลับมาเล่นโซนที่ 1 ใหม่ หากเราสำรวจให้ดี เราจะเจอกับทางลัดที่จะข้ามไปยังโซนที่ 3 ได้เลย โดยไม่ต้องเล่นยาวเท่ารอบแรก และเกมก็จะมีระบบอัปเกรดรองรับในช่วงจุดเริ่มต้นโซนที่ 3 ด้วย

2023 02 21 124321

อีกอย่างที่ต้องพูดถึงในเวอร์ชั่น PC คือเรื่องของการแปลเป็นภาษาไทย โดยเวอร์ชั่นต้นฉบับ PS5 ตอนนี้ยังไม่ได้มีการเพิ่มเข้ามา แต่บน PC มีนำมาแล้ว เรื่องของคุณภาพการแปลไทยนั้นก็ถือว่ายอดเยี่ยม ตามสไตล์เกมจาก PlayStation Studio แต่สำหรับเกมนี้ ต่อให้มีแปลไทย ก็ยังเป็นการยากที่จะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดของมัน เพราะต้องขยันสำรวจ และออกตามหาไอเทมคีย์เพื่อใช้ในการปลดล็อคเนื้อเรื่องเพิ่ม แต่ก็ถือว่าดีแล้วที่เกมนี้มีภาษาไทย เพราะทำให้เราสามารถเข้าถึงเนื้อเรื่อง ไฟล์เอกสารบางอย่างได้ง่ายขึ้นมาก แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่ยังต้องอาศัยการตีความ การทำความเข้าใจ บางครั้งก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรสักเท่าไรนัก เพราะผู้เล่นจะยังคงงงกับเหตุการณ์ที่เจอ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนเดิม

2023 02 21 124026

และเพราะการนำเสนอของเกมนี้ เป็นแบบ Full 3D Next-Gen การได้เห็นกระสุนจำนวนมากพุ่งออกมาจนเต็มหน้าจอ แบบ 3D ก็เป็นอะไรที่อลังการงานสร้างไม่น้อย บวกกับโทนสี แสง ที่ทีมงานเลือกใช้ ก็ขับอารมณ์และบรรยากาศของความเป็นไซไฟออกมาได้ดีเกินคาด และมีการออกแบบศัตรู และสีของกระสุนศัตรูให้โดดเด่น เพื่อให้มันมองเห็นได้ง่าย ผู้เล่นจะได้หลบได้ มันอาจจะขัดใจกับความแหวกแนวเกินไปบ้าง แต่เป็นสิ่งที่ต้องยอมแลกในแง่ของการนำเสนอ นี่เป็นอีกเกมที่ทำออกมาได้ดีมาก

แต่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย เพราะในส่วนของเมนูต่าง ๆ กลับใช้งานได้ยากไปซะหน่อย และที่ชวนปวดหัวจริง ๆ คือเรื่องของแผนที่ ด้วยการนำเสนอแบบ 2.5D ทำให้ไม่สามารถเลื่อนดูได้ครบทุกองค์ประกอบ ผู้เล่นที่ชอบเก็บไอเทมจนครบ อาจจะต้องเวียนหัวกับแผนที่ เพราะมันบอกไม่หมด บอกไม่ละเอียด ต้องหาทางไปต่อด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าแผนที่ออกแบบมาได้ดีกว่านี้น่าจะช่วยได้มาก ท้ายที่สุดกับคอนเทนต์ทั้งหมดของ Returnal นั้น จะอยู่ที่ราว ๆ 20 ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าไม่แย่ และคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณชื่นชอบเกมแนว Roguelike

Gameplay

2023 02 21 124347

เกิด ลุย ตาย วนเวียน นิยามจำกัดความของเกมแนว Roguelike และใช้ได้กับ Returnal ด้วย การนำเสนอของเกมนี้ จะเป็นเกม Action Roguelike + Bullet Hell และตะลุยด่าน ที่ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละคร Selene ในมุมมอง Third Person และออกต่อสู้กับศัตรูแบบเป็นห้อง ๆ ไป ในบางห้องเราสามารถที่จะวิ่งผ่านศัตรูไปได้เลย แต่บางห้องจะถูกล็อคดาวน์เอาไว้ ต้องกำจัดศัตรูให้หมดก่อน เราถึงจะผ่านไปยังห้องต่อไปได้

และความเป็นเกม Roguelike ตัวละครของเราจะต้องเก่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่สำหรับเกมนี้ บางครั้งการเก่งขึ้นก็ต้องแลกมาด้วยอุปสรรคและเงื่อนไขสุดโหด ที่จะเป็นตัวชี้วัดฝีมือว่าผู้เล่นเก่งจริงหรือไม่ เริ่มกันที่ระบบความถนัด ความถนัดของเกมนี้ จะเป็นการที่เรากำจัดศัตรูเพื่อรับสะสมค่านี้ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ค่าถนัดจะส่งผลกับเกรดของอาวุธที่เรามีโอกาสดรอปได้ ยิ่งค่านี้สูง เราก็อาจจะเจออาวุธระดับสูง ที่สามารถเปิดได้จากหีบสมบัติ หรือดรอปจากมอนสเตอร์ระดับมินิบอส เราสามารถเร่งค่านี้ได้จากอุปกรณ์เสริมบางชนิดด้วย และด้วยความที่มันได้จากการกำจัดศัตรู ถ้าเราอยากเก่งเร็ว ๆ ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากพยายามกำจัดศัตรูทุกตัวที่เจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องประตูสีแดงที่เป็นการต่อสู้สุดโหด มีศัตรูจำนวนมากออกมาให้ลุย กำจัดหมดก็ได้ค่าถนัดเพิ่มขึ้นมหาศาล

2023 02 21 124416

อุปกรณ์เสริมพลังอื่น ๆ จะแบ่งเป็น อาร์ติแฟกท์ ที่จะเป็นไอเทมเสริมพลังแบบ Passive และอีกส่วนคือปรสิต ปรสิตจะทำหน้าที่เพิ่มพลังบางอย่างให้เรา แต่ก็มอบดีบัฟบางอย่างให้ด้วย ซึ่งรายละเอียดของไอเทมจะบอกเอาไว้ชัดเจน ทำให้เราต้องเป็นคนตัดสินใจว่า จะยอมได้บัฟนี้ แลกกับดีบัฟนี้ติดตัวมาด้วยหรือไม่ ปรสิตนั้นสามารถถอดออกได้ แต่ต้องมีไอเทมช่วยถอด หรือไปยังจุดถอดในแผนที่ ซึ่งเป็นการสุ่มเช่นกัน ดังนั้นจะพกปรสิตอะไรติดตัวไปก็ต้องดูให้ดี

ในเกมยังมีค่าเงินที่เรียกว่าโอโบไลต์ โอโบไลต์นี้ จะดรอปจากตัวศัตรู หรือได้จากการเปิดหีบสมบัติ โอโบไลต์จะทำหน้าที่ในการช่วยสร้างไอเทม หรืออัปเกรดอุปกรณ์บางอย่าง การหาโอโบไลต์จะไปเกี่ยวโยงกับการเพิ่มค่าความถนัดของตัวละครเรา เพราะยิ่งเรากำจัดศัตรูได้มากเท่าไร โอโบไลต์ที่ได้ก็มีโอกาสมากขึ้นด้วย แต่พวกดีบัฟบางอย่างอาจจะมีผล เพราะโอโบไลต์นั้น เวลาดรอป มันจะมีเวลาของมันอยู่ ถ้าเก็บไม่ทันมันก็จะหายไปเลย ไม่สามารถเก็บเพิ่มได้

2023 02 21 124452

สำหรับศัตรูภายในเกมนี้ ต้องบอกว่ามีหลากหลายแบบมาก ทั้งแบบยิงโจมตีระยะไกล แบบบินสูง ยิงกดจากด้านบน หรือแบบที่ชาร์จหาเราอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าการเจอศัตรูใหม่ในแต่ละครั้ง เราจะต้องเรียนรู้ Moveset และการเคลื่อนไหวของมันก่อน ไม่เช่นนั้นอาจตายได้ง่าย ๆ และศัตรูบางประเภทก็เป็นการเปลี่ยนให้เกมเป็นแบบ Bullet Hell หรือการฝ่ากระสุนนรก โชคดีที่เรามีความสามารถระดับเทพติดตัวอย่าง Dash การ Dash นั้น จะส่งผลให้ตัวละครเกิดสถานะอมตะ ที่สามารถทะลุทุกอุปสรรคและกระสุนได้ แต่การ Dash เอง มันก็มีคูลดาวน์เช่นกัน ดังนั้นหากใช้ก็ต้องคำนวณให้ดี ต้องรู้ก่อนว่าศัตรูตัวนั้น มาพร้อมรูปแบบการโจมตีแบบใด ถ้ามัวแต่ Dash มัว ๆ รับรองว่าเจ็บไม่ใช่น้อย ๆ แน่

เมื่อศัตรูมีหลายแบบ อาวุธเองก็เช่นกัน อาวุธในเกมจะมีหลากหลายแบบ และมาพร้อมฟังก์ชั่นเสริม ที่เหมือนกับท่าไม้ตาย ที่ในเกมจะเรียกว่าโหมดยิงรอง โหมดยิงรองนี้จะมีคูลดาวน์ของมัน ปืนแต่ละประเภทจะมีทั้งโหมดยิงหลัก และโหมดยิงรองที่ต่างกัน อีกไฮไลท์สำคัญคือเรื่องของระบบโอเวอร์โหลด ระบบนี้จะทำงานเมื่อเรายิงจนกระสุนหมดแม็กกาซีน โอเวอร์โหลดจะทำงาน เป็นเหมือนกับ Quick Time Event หากเรากดรีโหลดตรงจังหวะ อาวุธจะพร้อมใช้งานในทันที ทำให้การยิงต่อสู้ไม่ถูกขัด แต่ช่วงที่เราต้องทำโอเวอร์โหลดในจังหวะชุลมุนก็ยากใช่น้อย

2023 02 21 124559

และเกมยังเชื้อเชิญให้เราต่อสู้และรักษาจังหวะการต่อสู้ไว้ตลอดเวลา กับระบบอะดรีนาลีน โดยระบบนี้ เมื่อเรากำจัดศัตรู 3 ตัว จะได้รับอะดรีนาลีน 1 ระดับ ทุก ๆ 1 ระดับจะเป็นการอัปเกรดความสามารถของ Selene 1 ขั้น โดยสะสมได้สูงสุด 5 ขั้นด้วยกัน หากเราโดนโจมตี หรือได้รับดาเมจ อะดรีนาลีนก็จะถูกรีเซ็ต ลดลงไปเหลือ 0 ใหม่อีกครั้ง

ส่วนสำคัญของ Returnal นั้น มันคือการที่เราจะต้องเลือกแทบจะตลอดเวลา และมันเป็นทางเลือกที่ผู้เล่นจะต้องพิจารณาด้วยตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น มีทางแยกสองทาง ทางไปต่อปกติ ที่อาจจะไม่มีอะไรพิเศษ กับทางไปห้องลับ ที่เราต้องสู้กับศัตรูเป็นเวฟ แม้พลังชีวิตเราจะเหลือเต็ม แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าเราจะรอด เราก็ต้องพิจารณาว่าอาวุธปัจจุบันเราพอจะสู้ไหวหรือไม่ ถ้าไหวก็ลองเสี่ยงดู ไม่ไหวก็ต้องลองหาช่องทางอื่น หรือไปต่อแบบยอมเสียการอัปเกรดบางอย่างไป หรือการเลือกที่จะเสี่ยง ก็ต้องวัดใจกันว่าฝีมือเราถึงหรือไม่ หรือเราจะต้องเลือกว่าจะใช้โอโบไลต์ที่มีไปกับอะไร เสริมพลังดาบให้ตีแรงขึ้นได้ไหม หรือจะเลือกฟื้นฟูพลังชีวิตแทน ตัวละครไม่เก่งขึ้น แต่เพิ่มโอกาสรอดให้มากขึ้น เกือบจะทั้งหมดในเกมนี้ ล้วนเป็นทางเลือกที่สำคัญอย่างยิ่งในการเล่นต่อไปเรื่อย ๆ จะเสี่ยงรับของที่ดีขึ้น ท้าทายกับฝีมือเรา หรือจะไปต่อแบบเพลย์เซฟ แต่อาจจะสู้ศัตรูในระดับสูงไม่ไหว จะเป็นทางเลือกที่สำคัญตลอดเกมการเล่นนี้ เป็นเกม Roguelike ที่ท้าทายความสามารถของเราเป็นอย่างมาก

Performance

Ss E15da2a195556b773ba8a982051f55de50d79a75.1920x1080

ขึ้นชื่อว่าเกมจาก PlayStation Studio เรื่องการพอร์ทเกมมาลง PC นั้น เป็นอะไรที่ต้องยอมรับว่า นับจาก Horizon Zero Dawn นั้น เกมอื่น ๆ ก็แทบไม่มีปัญหาใด ๆ เลย และกับ Returnal เองก็เช่นกัน ซึ่งอาจจะอยู่ที่การตั้งค่า และสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละคน

Returnal นั้น จริง ๆ ต้องการแรมมากถึง 32GB ซึ่งถือว่าช่วยได้เยอะ อาจจะเป็นเพราะเกมต้องใช้การประมวลผลในด้านฉาก และศัตรูที่มีออกมาเรื่อย ๆ แม้จะไม่ใช่เกม Open World แต่ฉากบางฉากก็เปิดกว้างและค่อนข้างใหญ่อยู่มาก จึงไม่แปลกที่มันจะต้องการแรมมากขนาดนี้ ในขณะที่ส่วนของการ์ดจอประมวลผลนั้น ใครที่ยังมีการ์ดระดับกลาง ๆ ก็สามารถเล่นได้ อย่างผู้เขียนที่ใช้การ์ดจอ RTX 2070 Super ของ Laptop ก็สามารถเล่นได้ลื่น ๆ ที่ต้องกังวลคือเรื่องของ CPU และ Ram มากกว่า

อาการเฟรมเรทตก กระตุก ค้าง ก็แทบไม่พบเจอให้เห็น และโชคดีที่ในเวอร์ชั่น PC ยังคงเหมือนกับระบบบน PlayStation 5 นั่นคือผู้เล่นสามารถเลือกหยุดเกมชั่วคราว เซฟและออกเกมได้ แล้วมาเล่นต่อในจุดเดิมครั้งหน้า แต่ทางที่ดีจริง ๆ นั้น เกมนี้ควรให้ผู้เล่นได้เลือกจุดพัก หรือ Checkpoint ของตัวเองมากกว่า

ส่วนของ Setting และการตั้งค่าก็ถือว่าทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของเกมยุคปัจจุบัน แต่ก็ต้องเผื่อสเปคคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเอาไว้หน่อย เพราะเกมนี้ต้องใช้ความเร็ว ความแม่นยำในการควบคุมค่อนข้างสูงมาก ถ้ามีกระตุก หรือเฟรมตกตอนเล่น ยังไงก็หัวอุ่นแน่ ๆ

Returnal อาจไม่ใช่เกม Exclusive PS ที่ห้ามพลาด แต่ในฐานะแฟนเกมยิง แฟนเกม Roguelike นี่คืออีกประสบการณ์ความท้าทายที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถสัมผัสมันได้บน PC แล้ววันนี้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top