BY Aisoon Srikum
24 Jun 22 5:05 pm

รีวิว Merge Kuya Island จับคู่ Match 3 สร้างเมือง คืนธรรมชาติอันงดงามสู่หมู่เกาะ

8 Views

Netmarble ขึ้นชื่อค่ายนี้ทีไร เรามักจะได้เห็นเกมมือถือที่เต็มเปี่ยมไปดว้ยคุณภาพอยู่เป็นประจำ และ Merge Kuya Island คือเกมมือถือตัวใหม่ล่าสุด ที่ทาง Netmarble นำเอา IP Kuya ของตัวเองมาดัดแปลงให้กลายเป็นเกมมือถือสุดน่ารัก โดยใช้เกมการเล่นง่าย ๆ ผสมเข้ากับความน่ารักของตัวเกม ทำให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก แต่ภาพรวมของมันนั้น ดีและสนุกยังไง วันนี้เราจะรีวิวให้ได้ชมกัน

ผ่อนคลาย แต่ก็ใช้สมอง

Desktop 6 24 2022 12 45 19 Pm 624

Merge Kuya Island จะมีฟีเจอร์สมชื่อเกมเลยคือการ Merge หรือการรวมเอาสิ่งของต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มันกลายเป็นสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ และทำลายความสกปรกรอบ ๆ พื้นดิน ทำให้พื้นดินตรงนั้นกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ตัวเกมนั้นเป็นเกมผ่อนคลายอย่างแท้จริง ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีปีศาจหน้าตาน่ากลัว มีแต่เจ้า Kuya หน้าตาน่ารัก หลากหลายสายพันธุ์ให้เราได้ปลดล็อคเอาจากการเล่น และแม้ว่าเบื้องหน้าจะเป็นเกมผ่อนคลาย ภาพน่ารัก น่าสดใส แต่นี่คือเกมที่ต้องใช้สมองและเน้นการบริหารในการเล่นพอสมควรเลยทีเดียว

เกมนี้จะเปิดโอกาสให้เราได้ดูแลหมู่เกาะเขตร้อนที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตอย่างเจ้า Kuya ที่มีหลากหลายรูปแบบมาก ๆ โดยเราจะค่อย ๆ ปลดล็อค Kuya สายพันธุ์ใหม่ ๆ ก็ต่อเมื่อเราขยับขยายดินแดนของเราเข้าให้กว้างขึ้นเรื่อย ๆ และพื้นที่สกปรกเริ่มลดน้อยลง และคืนความงดงามและธรรมชาติให้กับตัวเกาะ

Desktop 6 24 2022 12 50 35 Pm 22

เกมเพลย์หลัก ๆ ของ Merge Kuya Island คือการที่เราจะต้อง ‘Merge’ สมขื่อเกม เราจำเป็นจะต้องรวมวัตถุให้ได้ 3 ชิ้นขึ้นไป แบบเกม Puzzle เมื่อรวมสำเร็จก็จะได้สิ่งของในระดับที่สูงขึ้น และสิ่งของแต่ละชิ้นจะมอบเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้กับตัวเกาะ และให้ค่าประสบการณ์ในการอัปเลเวลบัญชีของเรา สำหรับเลเวลบัญชีก็จะปลดล็อคพื้นที่เพิ่มเติมด้วย ทำให้ความสนุกของเกมนี้ คือเกมการเล่นแบบ Puzzle รวมสิ่งของ แต่การจะรวมสิ่งของให้ได้ดีนั้น เราอาจจะต้องเลือกจุดรวมสิ่งของ รวมไปถึงปริมาณสิ่งของที่รวม จริงอยู่ว่า การรวมสิ่งของนั้น ใช้ปริมาณสิ่งของขั้นต่ำ 3 ชิ้น แต่หากคุณรวมของได้มากกว่านั้นก็จะอัปเลเวล และมีเอฟเฟกต์ที่มากขึ้นด้วย

ขยับขยายพื้นที่สวยงามแห่งธรรมชาติ

Desktop 6 24 2022 1 01 25 Pm 970

เป้าหมายหลักของเกมนี้คือการที่ผู้เล่นจะต้องทวงคืนพื้นที่ธรรมชาติคืนมาจากความสกปรกเลอะเทอะ โดยวิธีในการค้นเจอพื้นที่ใหม่ ๆ คือเลเวลอัปบัญชีของเราไปเรื่อย ๆ จากนั้นเราจะต้องเมิร์จรวมน้ำยารักษา และกดใช้งาน เพื่อให้น้ำยาไปทำความสะอาดพื้นที่ใกล้เคียง โดยเมื่อเราขยับขยายพื้นที่เกาะออกไปก็จะเจอพื้นที่ใหม่ หรือ Kuya สายพันธุ์ใหม่มากขึ้น นอกจากนั้นเราสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้ โดยจะเป็นตัวผลิตวัตถุดิบสำคัญสองอย่างคือ เงิน และไม้

สำหรับเงินนั้น จะใช้ในการซื้อโนมส์ หรือตัวอ่อนของ Kuya ส่วนไม้ จะใช้ในการสร้างอาคารและสิ่งใหม่ ๆ เช่นธนาคารที่ใช้เก็บเงินเพิ่ม หรือโรงไม้ที่ใช้เก็บไม้เพิ่ม ในช่วงแรก ภารกิจของผู้เล่นจะทำเหมือนเดิมไปเรื่อย ๆ จนแผนที่ขยายใหญ่ขึ้น และเราจะต้องจัดวางรูปแบบเมืองให้เหมาะสม ทำให้เรามีพื้นที่ในการเมิร์จมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งคืนความสวยงามให้กับทั้งเกาะแล้วเราจึงจะย้ายไปยังหมู่เกาะต่อไป แต่ระหว่างที่เราฟื้นฟูธรรมชาติเกาะ เราจะเริ่มตกแต่งเกาะของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นชายป่า ต้นไม้ ซึ่งการตกแต่งเกาะรอบ ๆ ก็จะปลดล็อคฟีเจอร์เพิ่ม ๆ เช่น ส่ง Kuya ไปยังพื้นที่สำรวจ เพื่อรับรางวัล

Desktop 6 24 2022 12 45 26 Pm 959

แน่นอนว่าเกมยังผสมผสานเอาระบบอื่น ๆ ของเกมมือถืออื่นเข้ามาใส่ไว้ด้วย เช่นระบบแบบ Idle ที่เราแค่เปิดเกมทิ้งไว้ พวกพืชพันธุ์หรือสิ่งของต่าง ๆ ก็จะก่อตัวกันขึ้นมาเยอะขึ้น ให้เรามานั่งเมิร์จกันอย่างสนุกสนานเมื่อเวลาผ่านไป หรือการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ ที่จะต้องใช้เวลานานมาก เว้นเสียแต่ผู้เล่นจะใช้เพชรเร่งเวลา

Desktop 6 24 2022 12 45 31 Pm 435

ในขณะที่คอนเทนต์อื่น ๆ ของตัวเกมก็จะมีทั้งระบบภารกิจประจำวัน ที่มีของรางวัลเป็นทรัพยากร ไปจนถึงตัวอ่อน Kuya โดยภารกิจประจำวัน ถือเป็นฟีเจอร์ที่ทำได้ง่ายที่สุดแล้ว เพราะเงื่อนไขไม่ซับซ้อน และของรางวัลก็คุ้มค่าต่อการทำด้วย รวมไปถึงจากการทดลองเล่นมานั้น ภารกิจประจำวันของเกมนี้ ทำได้ง่ายมาก และใช้เวลาน้อยมากด้วย ไม่นานก็สามารถเก็บครบได้แล้ว ต่อมาคือภารกิจหลัก อันนี้จะเป็นชุดภารกิจต่อเนื่องที่เราสามารถทำไปเรื่อย ๆ รับรางวัลไปเรื่อย ๆ ได้ ภารกิจหลักนี้จะให้ค่า EXP ค่อนข้างสูง ทำให้อัปเลเวลได้ง่าย แต่เงื่อนไขภารกิจจะค่อนข้างซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการเล่นพอสมควรเลยทีเดียว ที่ขาดไม่ได้ สำหรับเกมฟรี คือระบบการเติมเงินหรือ Microtransaction ที่ก็ยังคงเป็นสไตล์ Netmarble อยู่ มีครบไม่ว่าจะแพ็คเล็กแพ็คใหญ่ โดยหน่วยเงินเติมของเกมนี้จะเป็นเพชร และส่วนมากใช้เพื่อเร่งกระบวนการสร้าง หรือการรอเวลาเท่านั้น เอาจริง ๆ เกมแนวนี้ก็ไม่ใช่การแข่งขันอะไรกับใครอยู่แล้วด้วย

ภาพสวย น่ารัก เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

Desktop 6 24 2022 12 45 41 Pm 661

ในขณะที่เกมอื่น ๆ นำเสนอระบบการต่อสู้ การแอ็คชั่น แต่สำหรับ Merge Kuya Island นี้ หากจะบอกว่ามันเป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ก็ไม่เกินจริงเลย เพราะเกมนี้ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีแอ็คชั่น มีเพียงการไขปริศนาด้วยการเมิร์จ และก่อร่างสร้างดินแดนในฝันของเรา และไม่จำเป็นต้องเข้ามาเล่นถี่ขนาดนั้น เพียงคุณมีเวลาว่างสัก 20-30 นาทีต่อวัน หรือเอาไว้เล่นขณะเดินทาง เกมนี้ก็ตอบโจทย์มากแล้ว

ใครที่สนใจ Merge Kuya Island สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้แล้ววันนี้แบบฟรี ๆ ทั้งบน iOS และ Android

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top