BY BabeElena
18 Feb 19 10:29 am

รับบทเป็นพ่อแม่ชาวจีนแสนเข้มงวดในเกม Chinese Parents

4 Views

หากพูดถึงเรื่องของความเข้มงวดในการเลี้ยงดูลูกและการกำหนดทิศทางอนาคตของบุตร หนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อในด้านนี้ก็คงหนีไม่พ้นประเทศจีนอย่างแน่นอน ด้วยการแข่งขันภายในประเทศที่สูงลิ่วทำให้เหล่าพ่อแม่ต่างอยากจะให้ลูกประสบความสำเร็จและขึ้นไปอยู่จุดสูง ๆ เพื่อไม่ให้ลำบาก และนั้นกลายเป็นที่มาของการเลี้ยงลูกในแบบวัฒนธรรมจีนที่มีความเข้มงวดเป็นอย่างมากและป้อนความรู้หนัก ๆ ให้ตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้เราจะได้เห็นเด็กอัจฉริยะจากประเทศจีนออกมาโชว์กึ๋นและแสดงความฉลาดของตนเองออกมาเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของการเลี้ยงดูบุตรเช่นกัน เพราะว่าอะไรที่มากเกินไปหรือไม่สมดุลก็ย่อมเกิดผลเสียได้เสมอ และปัญหานี้ก็ได้ถูกตีแผ่ออกมาผ่านทางวิดีโอเกมสัญชาติจีนนามว่า Chinese Parents

Chinese Parents เป็นเกมอินดี้สัญชาติจีนที่พัฒนาโดยทีมงาน Moyuwan Games โดยตัวเกมจะให้คุณได้รับบทพ่อแม่ชาวจีนที่มีลูกหนึ่งคน โดยเป้าหมายของคุณก็คือการเลี้ยงลูกจากวัยทารกแบเบาะจนถึงวัยมหาลัย ซึ่งตัวเกมจะตีแผ่วัฒนธรรมการเลี้ยงบุตรของจีนในท่ามกลางการแข่งขันที่สูงลิ่ว และเราจะต้องคอยชี้นำอนาคตของเด็กเพื่อให้ตัวของเด็กประสบความสำเร็จและกลายเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวให้ได้

ซึ่งพอผู้เขียนได้เห็นข่าวเกมอะไรแบบนี้แล้ว มันก็อดไม่ได้ที่จะไม่ย้อนกลับมาดูวัฒนธรรมในการเลี้ยงบุตรของประเทศเรา ที่มักจะมีเหล่าผู้ใหญ่จะเน้นเลี้ยงลูกเพื่อให้เป็นแพทย์และวิศวกร และต่อต้านอาชีพด้านงานศิลป์อย่างสุดใจ โดยที่ตัวของเด็กแทบไม่มีโอกาสที่จะได้เลือกในสิ่งที่ตนเองอยากที่จะทำ ถึงแม้ประเทศเราอาจจะไม่ได้เข้มงวดและมีการแข่งขันมากเท่าประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็ถือว่าเป็นปัญหาคาราคาซังที่ฝังรากลึกกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมบ้านเราไปเสียแล้ว ซึ่งโชคดีจริง ๆ ที่พ่อแม่ผู้เขียนปล่อยให้ตัวของผู้เขียนได้กำหนดอนาคตของตนเอง แต่ก็อดเสียดายไม่ได้เช่นกันใครหลายคนนั้นถูกกีดกันด้วยความเชื่อแบบเดิม ๆ ทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็มีฝีมือและความสามารถที่สูงมากในการสิ่งที่เขารักแต่ก็ไม่สามารถแสดงออกมาได้

Chinese Parents เป็นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศจีน โดยตัวเกมมีแผนจะแปลภาษาอังกฤษออกมาให้เล่นกันในปีนี้ครับ

SHARE

BabeElena

Related posts

Read More
Back to top