BY KKMTC
3 Oct 18 1:16 pm

รัฐบาลประเทศไอร์แลนด์ ยืนยัน! Lootbox ไม่เข้าข่ายเป็นการพนัน

2 Views

ปัญหาระดับโลกเกี่ยวกับ Loot Box ยังคงมีให้พูดคุยอย่างต่อเนื่อง ทางล่าสุดประเทศไอร์แลนด์ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Lootbox ไม่เข้าข่ายการพนัน ในขณะที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และเบลเยี่ยมได้ออกกฎหมายแบน Loot box อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิงจาก Irish Legal News รายงานว่าทางรัฐบาลไอร์แลนด์ไม่มีแผนที่จะโค่นล้มระบบ Loot box ในขณะที่ 15 ประเทศเพื่อนบ้านได้มีเริ่มนโยบายจัดการหรือแบนระบบ Loot box หรือ Microtransactions ในวีดีโอเกม

แม้ว่ารัฐบาลจะมีหน่วยการตรวจสอบกฎหมายการพนันในประเทศไอร์แลนด์ รวมไปถึงการจัดตั้งหน่วยงานด้านรักษากฎระเบียบอิสระ – รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม David Stanton ได้ชี้ว่าระบบ Loot box ยังคงอยู่นอกเหนือสายตา เพราะระบบดังกล่าวยังอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศ โดยเขาให้สัมภาษณ์และระบุนิยามของเกมที่เข้าข่ายการพนันไว้ว่า

ถ้าเกมไหนที่ให้ข้อเสนอในการวางเงินเดิมพันหรือให้ผู้เล่นเสี่ยงดวงด้วยรางวัลเป็นเงินในโลกจริงภายในเกม ในมุมมองของผมเกมนั้จะต้องได้รับอนุญาตว่าเป็นผลิตภัณฑ์เกมที่เข้าข่ายการพนัน

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเข้าใจว่า ถ้าเกมไหนมีระบบการซื้อขายภายในเกมไม่ว่าจะเป็น loot box, ชุดสกิน และอื่น ๆ ที่โปรโมทให้เกมเมอร์ได้เพิ่มโอกาสดรอปได้ การซื้อดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมเชิงพาณิชย์หรืออีคอมเมิร์ซครับ (หรือหมายความว่าเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งนี่เอง)

Lootbox

รวมไปถึงเขาไม่มีอำนาจตรวจสอบทีมผู้พัฒนาเกมว่าเกมดังกล่าวมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นการพนันหรือไม่

“[กระทรวงยุติธรรม]ไม่ได้มีบทบาทในการควบคุมทีมผู้พัฒนาเกม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเนื้อหาข้อเสนอในการซื้อขายภายในเกมครับ”

– David Stanton

ก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นสำหรับรัฐบาลอีกประเทศหนึ่งที่ให้เหตุผลที่เมคเซ้นส์เกี่ยวกับระบบ Loot box ไม่ได้เข้าข่ายเป็นการพนัน ซึ่งก็ต้องบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบและยังคงวิจารณ์ในเสียงแตกไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือแม้แต่เกมเมอร์ทั่วโลกครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top