BY KKMTC
23 Apr 19 12:15 pm

รัฐบาลจีนออกนโยบายแบนเกมที่มีเนื้อหาสื่อถึงเลือด, ศพ และการพนัน

14 Views

แม้ว่าอุตสาหกรรมเกมจะเติบโตต่อเนื่อง หลังจากการวางขาย Nintendo Switch สู่ประเทศจีน แต่รัฐบาลแดนมังกรยังคงมองว่าสื่อวิดีโอเกมคือภัยของเยาวชน เพื่อเป็นการควบคุมป้องกัน ทางจีนจึงเริ่มออกนโยบายแบนเกมที่มีเนื้อหาสื่อถึงเลือด, ศพ และการพนันแล้ว

อ้างอิงจาก Gizmodo รายงานว่ารัฐบาลจีนออกประกาศนโยบายการนำเข้าและขายเกมแบบใหม่ที่ ซึ่งมีความเข้มงวดมากกว่าเดิม

รายงาน ข้อกำหนดฉบับใหม่ของหน่วยงาน GOV ระบุว่าเกมที่มีเลือดกับศพ, เนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จักรวรรดิ, และการพนัน เช่นไพ่นกกระจอก หรือเกมไพ่ Poker จะไม่ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในประเทศจีนโดยเด็ดขาด

ในอดีตที่ผ่านมา เกมที่มีเลือดวางขายในจีน ส่วนใหญ่มีเซนเซอร์ด้วยการเปลี่ยนสีเลือดจากแดงเข้มเป็นสีเขียว พร้อมอ้างว่าเป็นน้ำไลม์หรือเหงื่อ แต่นโยบายล่าสุด ไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกต่อไป เพราะกฎดังกล่าวปฏิบัติใช้พร้อมกับการแบนสื่อลามกอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาล GOV ขอความร่วมมือให้ตัวแทนจัดจำหน่ายเกม มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเนื้อหาบางส่วนเพื่อส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรมของจีน ซึ่งหากเกมดังกล่าวได้รับความนิยมจากทั่วโลก เกมมอร์จะได้เห็นมุมมองประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ในทางที่ดีขึ้น

และทุกครั้งที่ทำเรื่องนำเข้าเกม รัฐบาลจีนจะขอรีวิวตรวจสอบเนื้อหาของเกม เช่น สคริปต์เนื้อหาเกม, ภาพประกอบในเกม ,รวมถึงระบบเกมภายในว่ามีฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถควบคุมการเล่น เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนหรือวัยรุ่นติดเกม และใช้จ่ายไอเท็มด้วยเงินจริงเยอะเกินจำเป็น

ยังไม่มีเหตุผลทราบแน่ชัดว่ามีสาเหตุอะไรที่จีนออกกฎการนำเข้าวิดีโอเกมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่เป็นไปได้ว่านโยบายดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นเพื่อควบคุมเยาวชนไม่ให้หมกมุ่น หรือไม่ให้ลอกเลียนแบบพฤติกรรมจากวิดีโอเกม ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลจีนพยายามแก้ไขแบบเร่งด่วนตั้งแต่ปี 2007

อย่างไรก็ตาม แม้จีนมีนโยบายการนำเข้าเกมที่เข้มงวด แต่ผู้จัดจำหน่ายเกมหลายบริษัทยังคงสนใจที่จะนำเกมตีตลาดสู่แดนแผ่นดินใหญ่ และอุตสาหกรรมเกมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเพิ่งพ้นช่วงยกเลิกนำเข้าเกมใหม่ประมาณ 9 เดือน เพื่อจัดระเบียบองค์กรใหม่ก็ตาม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top