BY StolenHeart
19 Dec 18 6:19 am

รวมรายละเอียดใหม่ท้ายปีจาก Resident Evil 2 Remake

5 Views

อีกแค่เดือนกว่า ๆ เท่านั้น แฟนเกมทั่วโลกก็จะได้สัมผัสกับ Resident Evil 2 ฉบับ Remake สร้างใหม่กันแล้วหลังจากรอคอยมานาน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเรามีคลิป Gameplay และอีกมากมายมาให้ได้ดูกันอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้เราก็มีข้อมูลใหม่แบบจัดเต็มมาให้ทุกคนได้ทราบกัน

ข้อมูลนี้มาจาก Moderator ของเว็บบอร์ด ResetEra ที่แหล่งข่าวอ้างว่าได้รับมาจากเว็บไซด์ในฝรั่งเศส แต่จริง ๆ แล้วแปลมาจากบทสัมภาษณ์ใน 4gamer และเว็บไซด์เกมต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมหลายจุดที่น่าสนใจดังนี้

  • ในช่วงต้นของการพัฒนา ทีมงานตั้งใจให้ภาคนี้ออกมาฉลองครบรอบ 20 ปีของการวางจำหน่ายภาคดั้งเดิม แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัดจึงทำให้ต้องวางจำหน่ายในปีฉลองครบรอบ 21 ปีแทน
  • ศพของซอมบี้ที่ผู้เล่นฆ่าจะไม่หายไปไหน และจะอยู่แบบนั้นตลอดทั้งเกม ไม่ว่าจะเดินไปที่อื่นมาแล้วไกลแค่ไหน เมื่อกลับมามันก็จะยังอยู่ในสภาพเดิมที่ผู้เล่นได้ฆ่ามันไป ทำให้บอกได้ยากว่ามันตายไปแล้วหรือยัง
  • เหนือสิ่งอื่นใด ทีมงานอยากให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตนเองถูกพวกซอมบี้บุกเข้ามาในห้องนั้นน่ากลัวกว่าเดิม โดยในตอนที่พวกมันบุกเข้ามานั้นก็พยายามทำให้มันดูน่ากลัวที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งการเพิ่มเสียงเพื่อให้ผู้เล่นรู้ว่าตัวเองไม่รู้สึกปลอดภัย เป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวถึงชีวิต

  • การปิดช่องทางหน้าต่างด้วยแผ่นไม้จะเป็นสิ่งสำคัญในเกม แม้จำนวนของซอมบี้จะไม่ได้มีอย่างไม่จำกัด แต่พวกมันก็สามารถบุกเข้ามาใหม่ในสถานีตำรวจได้เรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป และการปิดแผ่นไม้ในจุดที่ผ่านไปผ่านมาบ่อย ๆ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดในภาคนี้ ทำให้การเล่นในรอบที่สองจะทำให้ผู้เล่นวางแผนในการปิดแผ่นไม้ได้ตรงจุดมากขึ้น
  • ทีมงานย้ำชัดว่านี่ไม่ใช่เกมแอคชั่น ถึงแม้มันจะมีช่วงที่ต้องยิงกันแต่ทีมงานก็จะเน้นไปที่การออกสำรวจผจญภัยและแก้ปริศนามากกว่า ถ้าผู้เล่นเป็นพวกชอบยิงทุกอย่างที่ขวางหน้าก็จะทำให้ตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากได้ง่ายมาก
  • พวกเขาคิดว่าการที่ทำให้ศัตรูในเกมถูกฆ่าได้ง่ายจนเกินไปจะเป็นการลดความน่ากลัวของพวกมันลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง การสร้างประสบการณ์ที่น่ากลัวนั้นต้องมาจากความยาก และนี่จะเป็นเกม RE ที่ยากที่สุดที่เคยมีมา และทีมงานก็เตรียมโหมดการเล่นที่ยากขึ้นไปเพื่อท้าทายฝีมือคนเล่นด้วย
  • ทีมงานทดลองมุมกล้องหลายอย่าง ทั้งแบบ Fixed Camera ในภาคเก่า แบบ First Person, VR และข้ามหัวไหล่ แต่พวกเขาก็พบว่ามุมมองแบบข้ามหัวไหล่นั้นเหมาะกับเกมนี้ที่สุดแล้ว

  • ในการทำเกมแบบ Remake เมื่อเทียบกับการสร้างภาคเก่าแล้วถือว่าง่ายกว่ามาก เพราะพวกเขาสามารถนำต้นแบบดั้งเดิมมาใส่ไอเดียใหม่ ๆ ที่น่าสนใจต่อยอดเพิ่มได้ แต่ก็มีบางจุดที่ตัดสินใจได้ยากว่าจะไม่เปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในเกมภาคดั้งเดิมหรือเปลี่ยนมันไปอีกแบบหนึ่ง ซึ่งมีช่วงหนึ่งในการพัฒนาที่ตอนแรกการเปลี่ยนบางอย่างนั้นง่ายมาก แต่มันจะทำให้ส่วนอื่นที่เหลือยากขึ้นไปด้วย การคานสมดุลระหว่างสองสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก
  • ทีมงานบอกว่าในภาคนี้จะไม่มีการใส่ Quick Time Event เข้ามาเพราะพวกเขาคิดว่ามัน “ไม่น่าสนใจ” สำหรับผู้เล่น และต้องถูกแทนที่ด้วยอะไรที่ดูน่าสนใจกว่านั้น ซึ่งนี่เป็นการขยายความจากการพัฒนา RE 7 และ RE 2 Remake ที่ตัวเกมจะต้องเล่นได้แบบเต็ม ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีการกดปุ่มตามจังหวะหรือรัวปุ่มเพื่อเอาตัวรอดอะไรแบบนั้น
  • ทีมงานบอกว่าตัวเกมจะมีระบบช่วยเหลือให้ผู้เล่นที่รู้สึกว่าเกมยากเกินไปเข้ามาด้วย โดยจะเป็นการใส่ระบบช่วยเล็งให้สามารถยิงถูกส่วนสำคัญของศัตรูได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถเลือกปิดหรือเปิดได้ตามต้องการ

  • มีสิ่งหนึ่งที่มาจากเกม RE 1.5 ที่ทีมงานใส่เข้ามาเพียงอย่างเดียวคือสนามซ้อมยิงปืน ซึ่งเหตุผลที่พวกเขาใส่เข้ามานั้นก็เพราะคิดว่ามันดูเหมาะที่จะใส่เข้าไปในเกม ซึ่งฟังดูดีกว่าที่จะให้คิดว่ามันควรจะมีอะไรจากเกมเวอร์ชั่นที่ถูกรื้อทึ้ง โดยมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทีมงานอยากใส่เข้ามาตั้งแต่แรกแต่ถูกจำกัดด้วยความสามารถของฮาร์ดแวร์ก็คือการตามล่าตามล้างของ Mr.X ซึ่งเขาสามารถตามล่าผู้เล่นแบบข้ามพื้นที่ได้แล้วหลังจากที่สมัยก่อนนั้นยังไม่สามารถทำได้
  • ทีมงานคิดว่าทาง Capcom มีทีมงานด้านเสียงที่เก่งกาจมาก ๆ และใน RE 2 Remake จะมีงานด้านเสียงที่ยอดเยี่ยมจากพวกเขาออกมาแน่นอน
  • เกี่ยวกับการ Remake ตัว Leon กับ Clair ขึ้นมาใหม่ พวกเขาอยากให้เห็นว่าทั้งสองคนนั้นยังเด็กขนาดไหนก่อนที่จะกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเกมในแบบทุกวันนี้ Leon จะยังดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเพราะความด้อยประสบการณ์ของเขา  ซึ่งนี่เป็นวันแรกที่เขาได้เข้ามาทำงานเป็นตำรวจและไม่ได้เตรียมใจจะมาเจออะไรแบบนี้ แต่เขาก็เป็นคนที่กล้าหาญ จิตใจดีงาม และรักความยุติธรรม ที่ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของเขา โดยทีมงานจะต้องสร้างหนทางที่หล่อหลอมเขาให้แข็งแกร่งก่อนที่จะกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเกม ส่วน Claire นั้นคือเด็กสาววัยรุ่นที่มาที่นี่เพื่อหาพี่ชายของเธอ อาวุธของเธอก็เป็นปืนส่วนตัวที่ไม่ใช่ของตำรวจแบบในเกมเวอร์ชั่นเก่า ซึ่งเธอพกไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ในเวอร์ชั่นนี้เธอจะดูห้าวและบ้าบิ่นกว่าเดิม แต่ก็มีด้านที่เป็นห่วงเป็นใยคนอื่นและอยากช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์เหล่านี้

  • ทีมงานเล่าว่า Sherry ในตอนแรกดูเหมือนเด็กอายุ 6-8 ขวบ แต่จริง ๆ เธออายุตั้ง 12 ปีแล้ว ทำให้ทีมงานต้องสร้างเธอให้มีความเป็นผู้ใหญ่และพึ่งพาได้มากกว่าเดิม ซึ่งใน RE 2 Remake เธอก็ยังเป็นเด็กอยู่ แต่ก็มีความเป็นผู้ใหญ่และพึ่งพาได้มากขึ้น
  • สำหรับ Ada เหตุผลที่เธอมาพร้อมกับเสื้อโค้ดยาวนั้นเพราะภาพจำจากชุดแดงของเธอ และเธอก็เผยตัวเองต่อ Leon ตั้งแต่แรกว่าเป็นสายลับ แต่ก็หลอกล่อว่าเธอเป็นสายลับที่มาช่วยโลกจากไวรัสสายพันธุ์อันตราย ซึ่งเธอได้แอบซ่อนตัวตนที่แท้จริงของเธอเอาไว้ ซึ่งการเผยชุดแดงออกมาก็เหมือนกับการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเธอ(โดยทีมงานกล่าวว่ายังไงก็ไม่สามารถทึ้งชุดแดงนี้ไปได้) ทำให้เกิดไอเดียที่ว่าตอนที่เธอเผยให้เห็นชุดแดงของเธอออกมา ก็เหมือนเป็นการเปิดใจให้กับ Leon ไปแล้วนั่นเอง

  • สำหรับ Annette Birkin ก็จะมีความสวยน้อยลงมาจากเวอร์ชั่นเดิม ซึ่งทีมงานคิดว่าคนที่บ้างานขนาดหนักคงไม่มีเวลาดูแลความสวยให้ตัวเองหรือคุยกับคนอื่นมากเท่าไหร่นัก
  • Mr. X จะอยู่ในเนื้อเรื่องของทั้ง Claire และ Leon ซึ่งไม่ว่าจะเล่นเป็นใครก่อนหลังก็จะได้เจอเขาแน่นอน
  • พวกเขาพูดถึงโหมดการเล่นอื่น ๆ เพิ่มเติม แต่ก็๋ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใส่อะไรเข้ามา ซึ่งอาจจะมีการประกาศภายหลัง
  • Hunk และ Tofu คือตัวละครสำคัญที่ไม่สามารถตัดออกไปได้ และจะมาอยู่ในเกมอย่างแน่นอน
  • เหตุผลที่ในเกมมีชุดของ Elza Walker ก็เพราะคุณ Hirabayashi โปรดิวเซอร์ของเกมนั้นชอบคาแรคเตอร์ของเธอมาก และตั้งใจไว้ตอนแรกว่าจะให้เธอมาปรากฎตัวในเกมด้วย แต่ก็ไม่สามารถหาจุดที่ลงตัวได้ว่าจะให้มาในรูปแบบไหนก็เลยตัดส่วนนี้ทึ้งไป แต่ก็ยังเหลือชุดแต่งกายของเธอเป็นของต่างหน้าไว้ให้เห็นกัน
  • ทีมงานมุ่งไปที่การพัฒนาเนื้อเรื่องให้มีความลึกลับและหม่นหมองมากกว่าการทำเนื้อเรื่องแบบ A/B ในภาคเก่า เพื่อให้ผู้เล่นได้มุ่งสมาธิไปที่เนื้อเรื่องของแต่ละคนได้มากขึ้น และสามารถลงรายละเอียดของตัวละครแต่ละคนได้มากขึ้น

  • จะมีเนื้อเรื่องส่วนสุดท้ายที่จะปรากฎออกมาต่อเมื่อเคลียร์เนื้อเรื่องของทั้งสองตัวละครไปแล้ว
  • จะไม่มีการเพิ่มศัตรูใหม่เข้าไปในเกม แต่ศัตรูหลายตัวในภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนโฉมหน้า รวมไปถึงการปรากฏตัวในเกม ยกตัวอย่างเช่นการปะทะกับ G-Mutant ที่ต่างไปจากเกมภาคดั้งเดิม และยังมีอีกหลายจุดที่ให้ผู้เล่นได้ประหลาดใจเมื่อเกมออก
  • แน่นอนว่าจะต้องมีอาวุธและของใหม่ให้ใช้แน่นอน รวมไปถึงปริศนาและพื้นที่ใหม่ที่เพิ่มขึ้นด้วย
  • ตัวอักษรสีแดง RE ในโลโก้ของเกมคือการสื่อว่ามันคือเกมที่ Remake ขึ้นมาใหม่ ส่วนเวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะเป็นชื่อ Bio Hazard RE: 2ที่เป็นการสื่อว่านี่คือการสร้างเกม Resident Evil 2 ขึ้นมาใหม่เช่นกัน
  • พวกเขาเชื่อว่าด้วยทุนสร้างและการทำงานที่ทุ่มทุนลงไปในการพัฒนานั้นจะต้องมีผลกำไรกลับมาแน่นอน ซึ่งพวกเขาก็เริ่มคิดถึงโปรเจคต่อไปแล้ว แต่ก็ยังคงพุ่งสมาธิไปยังการพัฒนา RE 2 จนกว่าจะส่งมอบเกมให้กับผู้เล่นเสียก่อน ซึ่งเขาก็อยากจะบอกทุกคนแต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรประกาศออกมาให้ทราบกัน

Resident Evil 2 Remake จะวางจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคม 2019 บนระบบ PS4, Xbox One และ PC ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top