BY Zreast
26 Mar 21 1:01 am

มีรายงานว่าเครื่อง PlayStation 4 สามารถเกิด Error ร้ายแรงขึ้นได้ ส่งผลทำให้เปิดเกมอะไรไม่ติดอีกเลย

14 Views

PlayStation 4 เป็นดาวค้างฟ้าในตลาดคอนโซลมาอย่างยาวนาน ด้วยศักยภาพอันยอดเยี่ยมคุ้มราคา แต่แน่นอนว่าก็ย่อมต้องมีอายุการใช้งานของมันเช่นเดียวกับฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าสามารถที่จะเกิด Error ขั้นร้ายแรงจนไม่สามารถเปิดเกมขึ้นมาได้อีกเลย

รายงานดังกล่าวมาจากทวิตเตอร์ Does it play? และได้รับการยืนยันโดยนักเจาะข้อมูลเกมชื่อดังอย่าง Lance McDonald โดยที่ ERROR CE 34878-0 จะเกิดขึ้นได้จากตัวแบตเตอรี่ CMOS ที่ทำงานในส่วนของนาฬิกาภายในระบบหมดอายุขัยและดับลง ทำให้ระบบตรวจสอบหาเวลาในเครื่องไม่พบ และไม่ยอมให้มีการเปิดเกมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นแบบดิจิทัลหรือใส่แผ่นก็ตาม

ส่วนของนาฬิกาดังกล่าว จะเป็นการนับ Clock ที่ทำงานแยกกันกับตัวเฟิร์มแวร์ของเครื่อง ซึ่งไม่ได้ถูกแสดงออกมาให้ผู้ใช้งานทั่วไปเห็น โดยสาเหตุที่ต้องมีกลไกตรวจสอบก่อนเปิดเกมนี้ เป็นเพราะต้องการที่จะป้องกันไม่ให้มีการแฮ็กและแก้ไขเวลาตัวเครื่อง เพื่อใช้โกงระบบถ้วยรางวัลได้

Does It Play ยังบอกว่าไม่ช้าก็เร็ว ทุกเครื่องจะต้องเจอกับอาการนี้ โดยไม่เกี่ยงว่าจะมีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตอยู่หรือไม่ ซึ่งวิธีแก้ที่ง่ายที่สุดเพื่อที่จะยืดอายุออกไปได้อีก ก็คือการสับเปลี่ยน CMOS ตัวใหม่เข้ามาแทน และตัวเครื่องก็จะทำการเชื่อมต่อกับ PlayStation Network ให้ใหม่ พร้อมรีเซ็ตเวลาในระบบกลับมาอีกครั้ง

ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแน่ชัดว่าตัวแบตเตอรี่ดังกล่าวมีอายุใช้งานอยู่ที่ประมาณกี่ปี แต่ McDonald ก็เสริมมาว่า Sony สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้แบบออฟไลน์ไปตลอด โดยไม่ต้องมีระบบถ้วยรางวัลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็ยังถือว่าดีกว่าการที่ไม่สามารถเปิดเกมได้อีกเลยเป็นไหน ๆ

ทั้งนี้ หาก Sony มีปฏิกิริยาอะไรออกมาแล้ว เราจะนำมารายงานให้ทราบกันอีกครั้ง

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top