BY KKMTC
5 Aug 19 1:07 pm

พรรคริพับลิกัน ชี้ วิดีโอเกมมีส่วนทำให้เกิดการกราดยิงใน El Paso และ Dayton

4 Views

Kevin McCarthy หนึ่งในสมาชิกพรรคแห่ง Republican และ Dan Patrick ฝ่ายผู้ว่าการแห่งรัฐเท็กซัส กล่าวโทษวิดีโอเกมที่มีส่วนทำให้เกิดแรงจูงใจให้ก่อเหตุกราดยิงที่ El Paso รัฐ Texas จนมีผู้เสียชีวิต 29 คน และต่อมาก็มีเหตุการณ์กราดยิงที่เมือง Dayton รัฐ Ohio จนมีเสียชีวิต 9 คน ในวันเดียวกัน

PC Gamer รายงานว่า Kevin McCarthy หนึ่งในสมาชิกพรรค Republican สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Fox News กล่าวว่า วิดีโอเกมมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงต่อเนื่องสองครั้งในหนึ่งวัน เพราะเชื่อว่าเกมทำให้ “ลดทอนความเป็นมนุษย์ลง” โดยเขากล่าวว่า…

เมื่อคุณมองดูภาพเหตุการณ์โดยรวมที่เกิดขึ้น คุณจะเห็นว่าการกระทำต่าง ๆ ล้วนอยู่ภายในวิดีโอเกมทั้งนั้น

นอกจากนี้ Dan Patrick ฝ่ายผู้ว่าการแห่งรัฐเท็กซัส ออกมากล่าวหลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงในห้างสรรพสินค้าใน El Paso บอกว่า อุตสาหกรรมเกมพยายามสั่งสอนให้ ‘คนหนุ่มสาวรู้วิธีการฆ่าคน’ โดยยกตัวอย่างจากเกม Call of Duty ที่ผู้เล่นต้องรับบทเป็น ‘สุดยอดทหารแบบแฟนตาซี’ กล่าวกับ Fox News ว่า..

“พวกเราต้องปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐบาลที่ยังคงเพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่เขาสามารถทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมในตอนนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าผู้ลงมือกราดยิง ได้พูดถึงเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบสุดยอดทหารในเกม Call of Duty

บางแหล่งวิจัยกล่าวว่า (วิดีโอเกม) ส่งผลกระทบต่อจิตใจของมนุษย์ ซึ่งบางแหล่งก็ชี้ว่าวิดีโอเกมไม่ส่งผลกระทบต่อคน แต่สำหรับหัวอกของคนเป็นพ่อเป็นแม่วัย 60 ปีเหมือนผม ก็ต้องตั้งคำถามว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้?

เราทุกคนครอบครองปืน และทุกคนล้วนมีความชั่วร้ายในตัวเอง แต่ทำไมเราจึงเห็นเหตุการณ์กราดยิงบ่อยยิ่งขึ้น? สำหรับผม ผมมองเห็นว่าอุตสาหกรรมเกมนั้น ได้สั่งสอนวิธีการฆ่าคนให้หนุ่มสาว

เราต้องคิดถึงอนาคตของประเทศสหรัฐฯ ว่า พวกเรานั้นเป็นใครในฐานะคนในชาติ, พวกเราต้องไปทางไหน และเราจะต้องอดทนกับก้าวผ่านเรื่องร้ายที่เกิดขึ้นจากโซเชียลมีเดีย หรือวิดีโอเกมให้ได้”

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศสหรัฐฯ เกิดเหตุการณ์กราดยิงบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่เขต El Paso ในรัฐ Texas จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 29 คน กับบาดเจ็บอีก 26 คน และ 13 ชั่วโมงต่อมา การกราดยิงที่ย่านเมือง Dayton ในรัฐ Ohio จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน กับบาดเจ็บอีก 27 คน

El Paso Mass Shooting

สถานที่เกิดเหตุบริเวณห้างสรรพสินค้าในเขต El Paso

การกราดยิงที่ El Paso กับ Dayton จนเป็นเหตุให้มีผู้บริสุทธิ์ตายเป็นจำนวนมาก ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่าย “การก่อการร้ายโดยคนในประเทศเดียวกัน” (Domestic terrorism) และทำให้ชาวสหรัฐฯ เกิดการถกเถียงปัญหาเรื่องการครอบครองปืนในประเทศอีกครั้ง

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top