BY Zreast
28 May 22 6:51 pm

พบ Ransomware ตัวใหม่ บังคับให้เหยื่อต้องซื้อพิซซ่าหรือ KFC ให้กับเด็กยากไร้ 5 ราย จึงจะยอมปลดล็อคเครื่องให้

11 Views

พบ Ransomware ตัวใหม่ชื่อ “GoodWill” กำลังระบาดอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งจะเข้าไปล็อคข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อเอาไว้เป็นตัวประกัน และบังคับให้ต้องซื้อพิซซ่าหรือ KFC ให้เด็กยากไร้ 5 รายก่อน จึงจะยอมปลดล็อคคืนให้

เรื่องนี้มาจากรายงานของ CloudSEK บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งตรวจพบว่า Ransomware ตัวนี้น่าจะมาจากประเทศอินเดีย และยังไม่ทราบว่ามีคนตกเป็นเหยื่อไปแล้วทั้งสิ้นกี่รายกันแน่

โดยพฤติกรรมของ GoodWill จะให้เหยื่อมีสิทธิ์เลือกมูลนิธิ 3 แห่ง จากนั้นก็เลือกรายชื่อเด็กที่ต้องการจะสั่ง Pizza Hut, Domino Pizza หรือ KFC ให้

นอกเหนือจากส่วนนี้ ก็ยังบังคับให้ต้องซื้อเสื้อผ้า, ผ้าห่มใหม่ ๆ ให้กับคนไร้บ้าน รวมถึงจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับใครก็ได้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ ซึ่งเมื่อทำแต่ละอย่างจนสำเร็จแล้ว ก็จะต้องถ่ายวิดีโอลง Facebook, Instagram หรือ WhatsApp มาส่งเป็นหลักฐานอีกด้วย

ทางแฮกเกอร์ผู้สร้าง GoodWill อ้างว่าพวกเขาไม่ได้หวังเงินหรือความร่ำรวยแต่อย่างใด แค่ต้องการให้ทุกคนบนโลกนี้มีน้ำใจให้แก่กันเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีอะไรมาพิสูจน์ว่าแฮกเกอร์จะยอมปลดล็อคข้อมูลให้จริง ๆ ตามที่กล่าวอ้าง และต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อถูกโจมตีโดย Ransomware ก็มีโอกาสที่จะไม่ได้ข้อมูลคืนอีกต่อไปแล้ว

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top